Tỷ lệ khung hình 4:3 hay 16:9 tốt hơn cho ảnh và video?

Bạn có thể đã tinh tế biết rằng các bức ảnh trông khác nhau về chiều cao và chiều rộng nhưng không bao giờ biết tại sao lại có sự khác biệt đó. Mọi hình ảnh hoặc video đều có tỷ lệ khung hình, thường là 4:3 hoặc 16:9 - nhưng bạn nên sử dụng tỷ lệ nào?

Tỷ lệ khung hình là gì?

Tỷ lệ khung hình là mối quan hệ giữa chiều cao và chiều rộng của hình ảnh. Tỷ lệ khung hình thường được viết bằng chiều rộng trước, sau đó là chiều cao.

Ví dụ, một hình ảnh toàn cảnh có tỷ lệ khung hình thông thường là 3:1. Điều này có nghĩa là cứ ba đơn vị chiều rộng thì có một đơn vị chiều cao.

Lịch sử ngắn gọn về tỷ lệ khung hình 4:3 và 16:9

Phim âm bản 35mm 
Phim âm bản 35mm

Khi phim chụp chuyển động được phát minh bởi William Dickson vào năm 1889, ông đã sử dụng phim 35mm sử dụng tỷ lệ 1,33:1 hay 4:3. Theo bài báo năm 1990 của John Belton, Nguồn gốc của phim 35mm là tiêu chuẩn, khi Dickson tạo ra Kinetscope cho Thomas Edison, một trong những cách đầu tiên để xem phim chuyển động, ông chỉ đơn giản sử dụng phim 70mm được sử dụng trong máy ảnh Kodak khi đó. Sau đó, ông đã cắt nó làm đôi - do đó có định dạng 35mm.

Mặc dù không có lời giải thích nào thêm về lý do tại sao định dạng này được ưa thích hơn nhưng cuối cùng nó đã trở nên phổ biến với các nhà làm phim. Cuối cùng, nó đã được áp dụng cho máy ảnh tĩnh và được Leica phổ biến rộng rãi vào những năm 1920.

Cuối cùng, tivi đã áp dụng định dạng 4:3 cho phần màn hình. Khi TV trở nên phổ biến hơn rạp chiếu phim, các hãng phim bắt đầu sử dụng những tỷ lệ rộng hơn như 2,59:1 và 1,85:1 để tạo sự khác biệt. Điều này mang lại cho bộ phim một cảm giác rộng mở hơn, cho phép khán giả trải nghiệm sự đắm chìm tốt hơn.

Sony TV màn hình rộng đầu tiên
Sony TV màn hình rộng đầu tiên

Theo Studio Binder, tỷ lệ khung hình 16:9 được phát triển cho tương lai của màn hình. Tiến sĩ Kerns H. Powers của Hiệp hội Kỹ sư Điện ảnh và Truyền hình đã xem xét điều này sau một số tính toán toán học và đánh giá các tỷ lệ khung hình phổ biến hiện có trong những năm 80 và 90.

Định dạng này cho phép nó hiển thị các tỷ lệ khung hình khác nhau - từ phim đến TV - đồng thời giảm thiểu letterboxing (quá trình thêm các thanh màu đen vào trên cùng và dưới cùng của phim hoặc video sau khi thu nhỏ toàn bộ hình ảnh để vừa với màn hình nhỏ hơn, điều này không thể phù hợp với độ phân giải rộng của phim) hay pillarboxing (đề cập đến các thanh màu đen ở các cạnh của màn hình). Vì đây là định dạng được các màn hình độ phân giải cao hiện đại áp dụng nên những nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình cũng làm theo, dẫn đến tỷ lệ khung hình 16:9 ngày nay trở nên phổ biến.

So sánh tỷ lệ khung hình 4:3 và 16:9

Sự khác biệt duy nhất giữa hai tỷ lệ khung hình là khu vực xem của chúng. Tỷ lệ khung hình 16:9 cho phép hiển thị rộng hơn và có khung hình rộng hơn 78% so với chiều cao. Mặt khác, tỷ lệ khung hình 4:3 có khung hình rộng hơn 33% so với chiều cao.

Tuy nhiên, giả sử bạn đang sử dụng cùng một ống kính và chụp từ cùng một vị trí, tỷ lệ khung hình 16:9 bao phủ diện tích theo chiều ngang nhiều hơn khoảng 33% so với tỷ lệ 4:3. Nhưng nếu bạn cắt xén từ 4:3 để có được hiệu ứng rộng hơn của tỷ lệ 16:9, bạn sẽ mất khoảng 25% những gì tỷ lệ sau nhìn thấy theo chiều dọc.

Hãy xem ví dụ bên dưới - hình ảnh 16:9 làm cho khung cảnh có cảm giác rộng lớn như thể bạn đang ở trong một đấu trường chật kín người.

Khung hình buổi hòa nhạc ở tỷ lệ khung hình 16:9
Khung hình buổi hòa nhạc ở tỷ lệ khung hình 16:9

Nhưng nhìn vào hình ảnh nguồn 4:3, bạn sẽ thấy nhiều thông tin hơn theo chiều dọc. Dù là cùng một bức ảnh nhưng khung cảnh có cảm giác kém trọn vẹn hơn vì phần bầu trời trống trải.

Khung hình buổi hòa nhạc ở tỷ lệ khung hình 4:3
Khung hình buổi hòa nhạc ở tỷ lệ khung hình 4:3

Tỷ lệ khung hình bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của bạn, nhưng bài viết sẽ đề cập đến các cách sử dụng phổ biến nhất trong chụp ảnh và quay phim bên dưới.

Bạn nên sử dụng tỷ lệ khung hình nào?

Mặc dù tỷ lệ khung hình 16:9 làm cho cảnh có cảm giác rộng hơn và hầu hết điện thoại cũng như màn hình đều sử dụng tỷ lệ khung hình này nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên sử dụng tỷ lệ khung hình này. Mục đích và mục tiêu của bạn sẽ quyết định tỷ lệ lý tưởng, vì vậy hãy xem xét 3 tình huống phổ biến nhất mà bạn phải quyết định lựa chọn giữa 4:3 và 16:9.

In ảnh

Cận cảnh một bức ảnh được in bên cạnh máy in Epson

Tỷ lệ khung hình tốt nhất cho ảnh là 4:3, thường thu được nhiều thông tin cảnh hơn. Hơn nữa, nó cho phép bạn linh hoạt cắt xén hình ảnh trong quá trình xử lý hậu kỳ. Đây cũng là tỷ lệ hoàn hảo cho 4R - một trong những kích thước tiêu chuẩn để in ảnh của bạn.

Khi bạn có được kinh nghiệm và muốn thử những bức ảnh nghệ thuật hơn, bạn nên thử nghiệm các kiểu tỷ lệ khung hình khác nhau. Làm như vậy có thể mang lại góc nhìn mới cho nội dung của bạn, đặc biệt là với hình ảnh góc rộng và video điện ảnh.

Một mẹo hữu ích là cố gắng chụp hầu hết các bức ảnh của bạn ở tỷ lệ 4:3 và giữ trống một số tiền cảnh nếu bạn cần cắt nó thành tỷ lệ 16:9 cho mạng xã hội.

Chia sẻ ảnh trực tuyến

Profile Instagram

Nếu bạn sử dụng các trang web chia sẻ ảnh như Flickr và những tùy chọn thay thế của nó, bạn không phải lo lắng về tỷ lệ khung hình vì chúng thường hiển thị ảnh của bạn khi bạn chụp. Tuy nhiên, một số nền mạng xã hội, như Instagram, lại hoạt động theo cách khác.

Khi Instagram ra mắt, nó chỉ cho phép người dùng đăng ảnh theo tỷ lệ 1:1 hoặc ảnh vuông. Cuối cùng, nó cho phép tỷ lệ khung hình nằm trong khoảng từ 4:5 đến 1,91:1. Vì vậy, nếu bạn đăng lên nguồn cấp dữ liệu của mình, tỷ lệ khung hình 4:3 sẽ hoạt động tốt. Nhưng nếu bạn đăng lên Instagram Stories hoặc Reels, tỷ lệ gốc của nó là 9:16 - có nghĩa là bạn nên sử dụng tỷ lệ 16:9 xoay sang một bên.

Quay video

Người sáng tạo tự ghi lại nội dung trên máy ảnh

Tỷ lệ khung hình tốt nhất để quay video là 16:9 vì hầu hết các màn hình hiện đại, chẳng hạn như TV, máy tính bảng, điện thoại và màn hình máy tính, đều hiển thị tỷ lệ khung hình 16:9.

Điều này cho phép bạn hiển thị toàn bộ video mà không cần cắt xén các cạnh để vừa với màn hình, như bạn sẽ phải làm với video có tỷ lệ khung hình 4:3. Khi ghi ảnh góc cao, điều này thậm chí còn tuyệt vời hơn, cho phép bạn thể hiện toàn bộ phong cảnh bên dưới.

Đây cũng là lý do tại sao hầu hết các thiết bị đều quay video ở tỷ lệ khung hình 16:9. 16:9 cũng là tỷ lệ tốt nhất cho các nền tảng phát video như YouTube.

Thứ Bảy, 07/10/2023 10:23
51 👨 2.825
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản