Cách chèn watermark trong Google Docs

Google Docs đã có tùy chọn watermark để bạn sử dụng, thay vì phải dùng đến một số cách như dùng Google Drawings trước đây. Theo đó bạn có thể lựa chọn hình ảnh bất kỳ làm watermark trong Google Docs, tương tự như việc chèn watermark trong Word hay chèn watermark trong Excel. Việc chèn watermark trong tài liệu Google Docs cũng sẽ giúp bạn bảo vệ được tài liệu khỏi việc sao chép, khi chúng ta chia sẻ tài liệu trong Google Docs. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc chèn watermark trong Google Docs.

1. Hướng dẫn chèn watermark trong Google Docs

Bước 1:

Trước hết bạn mở tài liệu trong Google Docs muốn chèn hình ảnh watermark. Tiếp đến tại giao diện chúng ta nhấn vào Chèn. Sau đó hiển thị danh sách lựa chọn bên dưới, người dùng nhấn vào mục Hình mờ.

Chọn chèn hình mờ trong Docs

Bước 2:

Ngay lập tức hiển thị giao diện cạnh phải màn hình để bạn tùy chỉnh việc chèn hình mờ trong tài liệu Google Docs.

Đầu tiên bạn nhấn vào Chọn hình ảnh để tải ảnh watermark có sẵn trong máy tính muốn chọn làm hình mờ cho tài liệu.

Chọn hình mờ chèn trong Docs

Bước 3:

Lúc này hiển thị giao diện với các tùy chọn để tìm ảnh muốn chèn vào tài liệu. Bạn có thể sử dụng hình ảnh có trong Google Drive, Google Photos hay hình ảnh từ URL để chèn. Bạn nhấn vào các mục để lựa chọn hình ảnh từ đó.

Nơi lấy hình mờ chèn trong Docs

Bước 4:

Ngay sau đó bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh mình tải lên làm watermark. Sau đó bạn tiến hành định dạng watermark. Tại phần Tỷ lệ chúng ta lựa chọn kích thước cho hình mờ. Mặc định thì hình watermark đã được làm mờ khi chèn vào tài liệu. Nếu muốn làm đậm hơn thì bỏ tích tại Đã làm mờ.

Cuối cùng nhấn Đã xong để hoàn thành việc chèn watermark vào tài liệu trong Docs.

Chỉnh hình mờ chèn trong Docs

Bước 5:

Kết quả bạn sẽ nhìn thấy hình mờ watermark chèn trong tài liệu Google Docs như hình dưới đây.

Hình mờ chèn trong Docs

Bước 6:

Trong trường hợp bạn muốn thay đổi hay chỉnh sửa lại watermark chèn trong Docs, chúng ta nhấn vào Chèn > Hình mờ. Sau đó nhấn tiếp vào biểu tượng hình bút để chỉnh sửa. Lúc này bạn có thể lựa chọn hình mờ khác.

Trong trường hợp không muốn dùng watermark trong Google Docs thì nhấn vào Xóa hình mờ là được.

Xóa hình mờ chèn trong Docs

Video hướng dẫn chèn watermark trong Google Docs

2. Cách tạo watermark bằng Google Drawings

Tạo watermark bằng hình ảnh

Bước 1:

Chúng ta truy cập vào Google Drawings để tiến hành tạo hình vẽ. Tại giao diện nhấn vào Chèn > Hình ảnh rồi chọn hình ảnh muốn dùng làm watermark.

Dùng hình ảnh

Nếu muốn dùng chữ viết thì nhấn Chèn > Hộp văn bản. Sau khi tạo hộp văn bản thì bạn nhập nội dung rồi tiến hành chỉnh sửa định dạng như bình thường. Do bạn sử dụng làm watermark nên chúng ta cần chọn màu nhạt hơn màu văn bản.

Dùng hộp văn bản

Bước 2:

Click chuột phải vào trong hình ảnh, chọn Tùy chọn định dạng để chỉnh sửa định dạng.

Chỉnh định dạng

Hiển thị khung cạnh phải màn hình, tìm tới phần Điều chỉnh để chỉnh lại thanh Trong suốt cho nội dung. Nên chỉnh từ 50% trở lên. Khi đã xong thì nhập tên cho bản vẽ để lưu lại.

Chỉnh độ trong suốt

Tạo watermark bằng văn bản

Nếu muốn có watermark dạng văn bản tùy chỉnh, bạn vẫn có thể tạo một cái trong Google Drawings. Công cụ này rất hữu ích trong việc tạo watermark nếu bạn không có hình ảnh thích hợp để sử dụng.

1. Truy cập Google Drawings.

2. Đặt tên cho watermark.

Đặt tên cho watermark
Đặt tên cho watermark

3. Nhấp vào Chèn > Hộp văn bản.

Nhấp vào Chèn > Hộp văn bản
Nhấp vào Chèn > Hộp văn bản

4. Nhấn vào bất kỳ đâu trên trang trống và kéo để tạo một hộp văn bản. Hộp văn bản có thể lớn hoặc nhỏ, tùy thuộc vào sở thích của bạn. Nhưng đừng lo lắng về kích thước bây giờ; bạn vẫn có thể điều chỉnh nó sau này.

Kéo để tạo một hộp văn bản
Kéo để tạo một hộp văn bản

5. Nhập văn bản bạn muốn. Nội dung có thể là bất cứ điều gì. Những watermark thông thường bao gồm CONFIDENTIAL, COPYRIGHT, DRAFT, FINAL, v.v...

Nhập văn bản bạn muốn
Nhập văn bản bạn muốn

6. Chỉnh sửa và định dạng văn bản với loại phông chữ, kích thước, độ đậm nhạt ưa thích của bạn.

Chỉnh sửa và định dạng văn bản
Chỉnh sửa và định dạng văn bản

7. Sau khi hoàn tất, hãy nhấn vào màu văn bản và chọn màu ưa thích của bạn.

Chọn màu cho văn bản
Chọn màu cho văn bản

8. Tiếp theo, chọn một biến thể màu sáng hơn, chẳng hạn như màu xám nhạt. Điều này đảm bảo rằng watermark văn bản của bạn không che khuất một số phần của tài liệu.

9. Nhấn vào Sắp xếp và chọn cách bạn muốn hiển thị văn bản của mình. Bạn có thể định hướng watermark văn bản của mình theo chiều ngang, dọc hoặc nghiêng ở một số góc. Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào nút tròn ở đầu văn bản để xoay dễ dàng và ở các góc để thay đổi vị trí hộp văn bản.

Điều chỉnh hướng và vị trí văn bản
Điều chỉnh hướng và vị trí văn bản

3. Cách chèn watermark vào Google Docs từ bản vẽ

Bước 1:

Tại giao diện trên Google Docs, người dùng nhấn vào Chèn rồi chọn Đầu trang và Chân trang, rồi chọn vị trí muốn chèn nội dung.

Chọn vị trí chèn watermark

Bước 2:

Sau đó nhấn lại vào Chèn > Bản vẽ > Từ Drive để lấy bản vẽ mà bạn mới tạo và lưu trong Drive. Hiển thị giao diện Bản vẽ và chúng ta chỉ cần nhấn vào watermark vừa tạo.

Chọn bản vẽ từ Drive

Bước 3:

Sau đó có 2 lựa chọn chèn hình ảnh như dưới đây. Nếu đơn giản chỉ là hình vẽ chèn vào Docs thì bạn chọn Chèn mà không liên kết nội dung nhúng, rồi nhấn Chèn bên dưới.

Chèn không nhúng link

Bước 4:

Khi bản vẽ được chèn vào nội dung, chúng ta sử dụng các công cụ để chỉnh sửa lại như cắt hình ảnh để loại bỏ những vùng trắng thừa xung quanh, bằng cách chỉnh khung viền màu đen.

Cắt logo

Khi click vào hình ảnh sẽ hiển thị thêm công cụ chỉnh vị trí, và nhấn tiếp vào dấu 3 chấm sẽ hiển thị thêm các tùy chọn khác. Cuối cùng bạn chỉnh lại vị trí của bản vẽ trong Google Docs sao cho phù hợp. Như vậy watermark mà bạn chèn sẽ luôn hiển thị trong giao diện của Google Docs.

Thêm tùy chỉnh

Thứ Hai, 08/11/2021 09:56
55 👨 5.725
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Docs