Các ứng dụng trên iPhone bị “soi” về bảo mật

Cư dân mạng đang nhận thấy rằng các mạng xã hội truy nhập và lưu trữ sổ địa chỉ của họ mà không được sự cho phép của chủ sở hữu. Và vấn đề bảo mật cá nhân này đang đưa các ứng dụng trên iPhone vào tầm ngắm.

Các ứng dụng trên iPhone bị “soi” về bảo mật

Có kẻ không ăn cắp ví của bạn, mà là sổ địa chỉ của bạn. Đó là các mạng xã hội, phải kể đến Facebook, Path, Twitter, Yelp, Instagram... Tất cả các ứng dụng tiến hành "lặng lẽ", không cần yêu cầu, vào trong sổ địa chỉ của người dùng iPhone và được tải lên các máy chủ. Nhiều vụ đã được rò rỉ bởi các blogger và đòi hỏi Apple phải công bố thay đổi chính sách bảo mật của hãng này.

"Các ứng dụng thu thập hoặc truyền tải các địa chỉ liên lạc của người dùng mà không sự cho phép của họ điều này vi phạm các điều khoản chung của chúng tôi", Apple cho biết. Do vậy, như Apple đã tiến hành sau bê bối dữ liệu, hãng này cam kết bắt buộc các ứng dụng truy cập phải được sự chấp thuận của người sử dụng. Hai nghị sĩ dân chủ đưa ra đòi hỏi cao hơn yêu cầu hãng Apple phải minh bạch chính sách đối với các nhà phát triển.

Tất cả vụ việc này bắt đầu từ tuần trước, châm ngòi bởi mạng xã hội trẻ Path bị cáo buộc truy nhâph tên, số điện thoại và địa chỉ email của cuốn sách địa chỉ của người sử dụng mạng này, mà không cần cảnh báo, và các thông tin được lưu trữ trên các máy chủ của mạng nhưng không được mã hóa thông tin và không có giới hạn thời gian. Chủ sở hữu của trang mạng đã lên tiếng xin lỗi và chấp nhận hủy các thông tin này, sau đó trang mạng đã cập nhật ứng dụng iOS, giờ đây cư dân của trang mạng này cảm thấy được tôn trọng hơn hơn.

Kể từ đó, có nhiều người tham gia vào cuộc chơi. Câu trả lời cho điều đó là tất cả các ứng dụng xã hội trở nên phổ biến nhất, ở các cấp độ khác nhau. Ví dụ, mặc dù một số yêu cầu đưa ra dành cho truy cập vào sổ địa chỉ, nhưng không áp dụng cho truy nhập và lưu trữ thông tin. Hàng ngàn ứng dụng ít được biết đến cũng áp dụng quy định tương tự, theo SlashGear.

Mạng bị cáo buộc cuối cùng đó là Twitter. Trang mạng này được phép lưu trữ địa chỉ email và số điện thoại trong vòng 18 tháng từ khi người dùng chọn để sử dụng "quét cuốn sách địa chỉ của bạn để tìm địa chỉ liên lạc trên Twitter. Điều này cho phép các ứng dụng truy cập vào sổ địa chỉ trong vòng 18 tháng."

Cần nhắc lại rằng loại hình chức năng này không phải là vô hại, và trên các mạng xã hội, cần phải suy nghĩ về những gì người ta muốn chia sẻ và những điều khoản áp dụng đối với các ứng dụng. Điều này không phải nhằm lấy lại uy tín cho các trang mạng xã hội, tuy vậy đó là điều tối thiểu mà họ phải làm.

Những vấn đề này không ảnh hưởng đến các ứng dụng của Android, các ứng dụng này đang phải tuân theo một loạt các điều khoản khi tải lên mạng.

Thứ Hai, 20/02/2012 10:03
51 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp