Các Trojan “rác” đe doạ người dùng

Trong tháng Tám vừa qua, người sử dụng phải đối mặt thêm với 7 đe doạ mới từ các Trojan Horse “rác”so với 10 nguy hiểm thường lệ, một công ty bảo mật thông báo hôm thứ sáu vừa qua.

Theo bản thống kê của Sopho ở Anh thì các malware xuất hiện trong tháng qua có 71,8% là mã lệnh độc hại mới của Trojan. Công ty này đã bị nhiễm độc gần 2000 tài liệu mới trong tháng 8 vừa qua.

Đối thủ McAfee cũng xác nhận xu hướng hiện nay của các Trojans là kiểu one-off, không tự nhân bản hay nhiễm độc cho các máy khác qua e-mail. Các kiểu sâu truyền thống đang ngày càng giảm.

Không hoạt động theo kiểu lây lan chậm chạp như các sâu truyền thống, Trojan mới có mức phá hoại ngày càng tăng với chiến dịch “số lượng lớn, thời gian ngắn”. “Các chương trình rác sử dụng Trojan này chỉ xuất hiện trong một ngày, hoặc nhiều nhất là hai ngày”, theo phát biểu của McAfee trong một nghiên cứu trực tuyến gần đây. “Điều này khiến những kẻ phát tán spam có đủ thời gian tiếp cận với vô số email và vừa đủ thời gian trước khi các phần mềm diệt virus kịp phát hành. Các hãng cung cấp phần mềm diệt virus hiện đã có thể cung cấp dấu hiệu dò tìm ra kiểu Trojan mới này”.

McAfee nhấn mạnh ba Trojan: Yabe.r, Dloader.dhxHaxdoor.il và minh hoạ sơ đồ tốc độ sản sinh và rời bỏ nhanh chóng của chúng. Từ sơ đồ ta sẽ thấy tốc độ phát tán của các Trojan này ngày càng tăng. Trojan đầu tiên phát tán trong hai ngày, 4-5 tháng 7. Trong khi các Trojan sau chỉ đến và đi nội trong một ngày.

Các mailware rác hiện là nguy cơ phổ biến nhất”, hãng McAfee nhận đinh. “Vì bây giờ một số lượng lớn mailer đang giảm, chúng ta hãy chờ xem ngày càng nhiều Trojan xuất hiện như thế nào”.

Thứ Ba, 05/09/2006 10:33
51 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp