Các thiết bị của Google có thể là nguyên nhân khiến wifi nhà bạn bị chậm

Trong kỷ nguyên của máy tính và kỹ thuật số, việc kết nối Internet bị chậm có là một trong những điều khó chịu nhất đối với nhiều người. Về nguyên nhân khiến việc Internet bị chậm có lẽ có rất nhiều như: nghẽn mạng trong giờ cao điểm, đặt router sai vị trí, cáp quang gặp sự cố, có quá nhiều thiết bị kết nối cùng một lúc… Nhưng nếu bạn đã làm mọi cách mà vẫn không cải thiện được tốc độ kết nối Internet thì có lẽ bạn nên kiểm tra một thứ nữa: các sản phẩm của Google.

Kết nối Internet bị chậm

Theo trang DailyStar UK, các thiết bị như Google Home hay Chromecast có thể là nguyên nhân khiến việc kết nối internet bị ảnh hưởng. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, những sản phẩm này thường xuyên gửi các gói dữ liệu đi và gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng kết nối của router.

Vậy, Google có biết vấn đề này không? Câu trả lời là có, và hiện hãng này đang tìm cách khắc phục. Những người đầu tiên phát hiện ra các thiết bị của Google có tính năng "Cast" sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ mạng wifi của người dùng là công ty sản xuất router TP-LINK, sau đó một loạt khách hàng khách của Google như các hãng Asus, Linksys, Netgear… cũng phản hồi về vấn đề này.

Loa thông minh Google Home Max
Loa thông minh Google Home Max. (ảnh: DailyStar UK).

TP-LINK đã xác định được một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề này, nó có liên quan đến một số phiên bản hệ điều hành Android và Google Apps mới đây. Cụ thể sự việc xảy ra là khi các thiết bị này sử dụng tính năng "Cast" (tính năng cho phép bạn phát các chương trình giải trí và ứng dụng từ điện thoại, máy tính lên TV hoặc loa), gửi các gói dữ liệu MDNS multicast để duy trì kết nối trực tiếp với các sản phẩm của Google như loa thông minh Google Home. Các gói dữ liệu này thường được gửi theo chu kỳ 20 giây. Nhưng đôi khi các thiết bị được đánh thức từ trạng thái "ngủ" và phát đi một lượng lớn các gói dữ liệu ở tốc độ cao (có thể lên tới hơn 100.000) trong một khoảng thời gian ngắn. Quá trình này sẽ diễn ra càng mạnh nếu thiết bị của bạn ở trong trạng thái “ngủ” lâu khiến khiến các router gặp vấn đề và cuối cùng là ngắt mọi kết nối.

Trong khi chờ Google tung ra bản vá lỗi chính thức, TP-LINK khuyến cáo người dùng nếu cảm thấy kết nối wifi có vấn đề hãy khởi động lại thiết bị router của mình hoặc vô hiệu hóa tính năng "Cast" trên sản phẩm của Google.

Về vấn đề này, Google đã đưa ra lời giải thích rằng trong một số trường hợp nhất định, một lỗi trong phần mềm Cast trên các điện thoại Android có thể khiến thiết bị gửi một lượng lớn gói tin dẫn tới nghẽn mạng và làm ảnh hưởng đến kết nối internet. Tùy thuộc vào router mà bạn đang sử dụng mà mức độ ảnh hưởng của vấn đề này sẽ khác nhau.

Và để khắc phục vấn đề này, bạn hãy thử kiểm tra xem router của mình đã được cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất chưa hoặc khởi động lại điện thoại Android của mình.

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/01/2018 08:13
31 👨 434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ