Các "ông trùm hi-tech" bình luận về thương vụ Microsoft - Yahoo

Dù chưa bao giờ xích lại gần nhau đến vậy, song cuối cùng thì một liên minh đầy quyền uy giữa hai gã khổng lồ Microsoft và Yahoo vẫn không thể trở thành hiện thực.

Lẽ ra...

Cho đến tận bây giờ, lý do vì sao Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft và người đồng nhiệm bên Yahoo - ông Jerry Yang, không thể tìm được tiếng nói chung, vẫn là một bí ẩn khêu gợi trí tò mò của làng hi-tech.

Cách đây vài hôm, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch của tập đoàn News Corp buột miệng nói rằng, ông rất "bối rối và khó lòng hiểu nổi" vì sao hai bên lại không thoả thuận được với nhau.

Barry Miller, một bậc thầy về thương mại điện tử lại cho rằng lẽ ra, Microsoft không nên đề nghị mua lại Yahoo, nếu như họ không đủ sức "kiên định" và "đeo bám" đến cùng.

ý tứ của ông Miller rất rõ ràng: "Đã biết có ngày sẽ phải bỏ cuộc, sao lại phải khơi mào cuộc khẩu chiến dằng dai và đình đám này làm gì?".

Bobby Kotick, một thành viên ban giám đốc của Yahoo thì nói đùa: "Tôi đã cố thuyết phục các quan chức của Microsoft và Yahoo cùng chơi Guitar Hero 4 (một tựa video game "bom tấn" của hãng Activision). "Nhưng hai bên 'lệch tông' nhau quá". Ông Kotick hiện cũng là Giám đốc điều hành của Activision.

Bên lề cuộc hội thảo All Things Digital đang diễn ra tại San Diego, các quan chức của Microsoft và Yahoo đều thừa nhận: "chưa có bất cứ tiến triển nào trong đàm phán", dù một lời đề nghị thứ hai ở cấp độ nhỏ hơn, ít "tham lam" hơn đã được đưa ra.

Bất ngờ

Hôm thứ 4 vừa qua, Jerry Yang tiếp tục dội nước lạnh lên ý tưởng "Liên minh Micro-hoo". Yang cũng tranh thủ đá quả bóng trách nhiệm khi thương vụ Micro-hoo đổ vỡ sang chân Microsoft.

"Microsoft không còn hứng thú với việc mua lại Yahoo nữa. Giờ đây, trong lần đàm phán thứ hai, chúng tôi chỉ đề cập đến các vấn đề khác mà thôi", Yang nói.

Về phần mình, Steve Ballmer khẳng định thương thảo đã đổ vỡ chủ yếu là do bất đồng về giá. Nhận định này cũng được đích thân Chủ tịch Susan Decker của Yahoo xác nhận.

"Giá cả luôn là rào cản lớn nhất để hai bên đạt được thoả thuận", bà Decker phát biểu.

"Bô lão" Diller thì tin rằng một sự sáp nhập giữa Microsoft với Yahoo là "thực sự cần thiết", để hai hãng có thể tăng quy mô và thách thức Google trên địa hạt quảng cáo/tìm kiếm trực tuyến.

Chính vì thế, ông đã rất ngạc nhiên trước quyết định bỏ cuộc giữa chừng của Microsoft vào hôm 3/5, cũng như trước tuyên bố hùng hồn của Bill Gates rằng "Microsoft sẽ vượt lên mà không cần tới Yahoo".

"Theo kịch bản của tôi: nếu đã có gan chĩa súng vào đối thủ, thì kiểu gì bạn cũng phải bắn được một phát đạn trúng tim. Nếu không thì làm sao gọi là bắn súng được", Miller ví von.

Ngay cả Murdoch cũng tán thành quan điểm này. "Nếu như lúc đầu Microsoft đã sẵn lòng trả giá cao hơn 62% so với thị trường, thì Ballmer nên kiên nhẫn hơn mới phải".

"Có vẻ như họ (Microsoft) không quen lắm với các thương vụ lớn thì phải", Murdoch mai mỉa.

"Đừng sợ Icahn"

Dường như đã có một sự tiền hậu bất nhất trong những lời phát ngôn của ông trùm 77 tuổi này. Chỉ cách đó 1 hôm, Murdoch còn tiết lộ rằng cá nhân ông "không tin Jerry Yang sẽ bán lại Yahoo cho Microsoft".

"Anh ta đã sáng lập ra hãng. Anh ta yêu nó và muốn điều hành nó. Yang có thể sẽ bị chỉ trích, và thực tế là đã bị các cổ đông chỉ trích, vì tội để tình cảm riêng ngăn cản một lời đề nghị hết sức, hết sức hào phóng".

Cái tên News Corp cũng đã vài lần được nhắc đến trong suốt thời gian 3 tháng qua. Lúc đầu, báo chí đưa tin rằng Yahoo muốn bắt tay cùng News Corp để né tránh Microsoft.

Đến nửa chừng, Wall Street Journal lại giật tít: Microsoft và News Corp cùng bỏ thầu mua lại Yahoo. Nhưng cuối cùng, chẳng có khả năng nào trở thành hiện thực cả.

Murdoch cũng thẳng thừng loại trừ khả năng Yahoo và Google sẽ đạt được thoả thuận hợp tác dài lâu, với lý do các rào cản pháp lý sẽ chen ngang.

Cũng trên quan điểm của Murdoch, việc nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, nhằm hạ bệ ban giám đốc Yahoo hiện nay, "khó lòng giúp được Microsoft".

"Đây là một lời đe doạ mà Yahoo chẳng cần phải bận tâm hay lo lắng đến. Không quá nghiêm trọng như bạn tưởng đâu. Ông ấy chỉ muốn kiếm vài trăm triệu USD cho mình thôi", Murdoch bình luận.

Kết luận cuối cùng của Murdoch là Microsoft và Yahoo cần "nhốt mình lại trong phòng, đặt lời đề nghị lên bàn đàm phán và cố mà dàn xếp cho xong". Thế còn lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Waren Buffett dành cho Yang là gì ư? "Mua thật thấp, bán thật cao".

Chủ Nhật, 01/06/2008 12:50
31 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp