Các nhà sản xuất chip PC không ngán máy tính bảng

Intel và AMD - những “ông lớn” sản xuất chip cho PC, không còn lo sợ bị máy tính bảng đe dọa cướp mất thị trường máy tính truyền thống nữa.

Các nhà sản xuất chip PC không ngán máy tính bảng

Kỷ nguyên hậu PC chưa ảnh hưởng tới chúng tôi, các giám đốc điều hành của Intel và Advanced Micro Devices (AMD) cùng chung khẳng định như vậy vào tuần qua tại một hội nghị thảo luận về thu nhập của họ. Một trong những chủ đề quan trọng của hội nghị là bàn về tác động của máy tính bảng với việc kinh doanh của các “ông lớn” sản xuất chip.

Máy tính bảng ra đời đã tác động mạnh tới doanh số mảng netbook, cụ thể trong quý thứ hai, doanh số của netbook đã tụt xuống dưới mức dự kiến, giám đốc điều hành Intel Paul Otellini cho biết. Thực tế là người tiêu dùng đang chi tiêu cho máy tính bảng nhiều hơn là netbook, ông nói.

Đồng tình với nhận định của Intel, các quan chức AMD nói rằng máy tính bảng chưa ăn lẹm nhiều vào doanh số PC. AMD xem máy tính bảng là một nhánh bổ sung cho thị trường máy tính nói chung, Rick Bergman, phó chủ tịch cấp cao và là tổng giám đốc của nhóm sản phẩm của AMD, cho biết. Trong tháng 6/2011, AMD đã giới thiệu chip dành cho máy tính bảng đầu tiên của hãng. Nhà sản xuất chip này đã từng bị chỉ trích “bám” quá chặt vào thị trường PC và không nhanh chóng chớp lấy cơ hội đối với máy tính bảng.

Hồi đầu tháng, cả Gartner và IDC đều báo cáo doanh số bán PC tăng trưởng chậm trong quý thứ hai, một phần bị ảnh hưởng bởi người tiêu dùng đang ngày càng muốn sở hữu máy tính bảng. Lượng xuất xưởng PC toàn cầu đạt 84,4 triệu sản phẩm trong quý thứ hai, chỉ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, theo IDC.

Thị phần netbook, tính như là một phần của doanh số bán hàng PC, trong quý thứ hai là 12%, giảm từ 22% cách đây 4 quí, David Daoud, giám đốc nghiên cứu mảng máy tính cá nhân của IDC cho biết. Khoảng trống còn lại do doanh số netbook sụt giảm không được lấp đầy bởi các dòng PC truyền thống, và các nhà sản xuất PC đang thu hẹp mảng netbook và đầu tư nhiều vào máy tính bảng.

Thị trường máy tính bảng đang do Apple thống trị. Hãng này đã bán được 9,25 triệu iPad trong quý tài chính gần nhất, tăng 183% so với quý cùng kỳ năm trước. Hầu hết các máy tính bảng chạy iOS của Apple và Google Android hiện đều sử dụng bộ vi xử lý ARM, được xem là hiệu quả hơn về tiêu thụ điện năng so với những con chip x86 của Intel và AMD. Intel và AMD hiện đang phát triển những dòng chip chạy nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn để có thể cạnh tranh với bộ vi xử lý ARM trên thị trường máy tính bảng.

Trong tuần rồi, với sự thừa nhận tác động của máy tính bảng, Otellini của Intel đã dự báo mức tăng trưởng hàng năm của doanh số PC giảm xuống còn 8% cho giai đoạn từ giờ tới cuối năm. Dự kiến trước đó trong năm nay là mức tăng trưởng hai con số.

"Ngay cả sau khi tôi thấy những con số kinh doanh ấn tượng do Apple mới công bố, và chúng tôi có được vị trí trong phần lớn thiết kế các máy tính bảng Windows 8 và Android, tôi tin rằng máy tính bảng chỉ là một sản phẩm "thêm bát thêm đũa". Tôi không nghĩ rằng nó sẽ thay thế cho bất kỳ nhóm thiết bị nào", Otellini nói.

Nhiều người xem netbook như một nhóm khác biệt, nhưng chúng thực sự là những chiếc PC với hệ điều hành, kích thước màn hình và hiệu năng thấp hơn, Nathan Brookwood, nhà phân tích chính của Insight 64 cho biết.

"Netbook không bao giờ là một nhóm sản phẩm riêng biệt. Chúng chỉ khác về mức giá", Brookwood nói, và thêm rằng máy tính bảng là thiết bị bổ sung cho PC do thiếu bàn phím và những ứng dụng thực sự có đầy đủ sức mạnh.

Tuy nhiên, Daoud nói rằng máy tính bảng vẫn đang tác động tới thiết kế PC và hệ điều hành trong tương lai. Máy tính bảng phát triển mạnh nhờ giải trí truyền thông và các mô hình phân phối ứng dụng hết sức thành công của Apple, và theo Daoud, không loại trừ việc Windows 8 cũng có thể vay mượn một số tính năng của iPad. Khi một hệ điều hành lai kết hợp PC và khả năng của máy tính bảng (như công nghệ cảm ứng), Windows 8 có thể định nghĩa lại cách phát triển các thiết bị.

"Ngay cả các nhà cung cấp một khi thu hẹp mảng netbook rõ ràng sẽ có những dự tính tiếp theo với chiến lược máy tính bảng", Daoud cho biết. "Tất cả các nhà sản xuất thiết bị sẽ thực sự cần phải có một sự đồng thuận về việc làm thế nào để xây dựng thế hệ máy tính tiếp theo".

Intel đang đầu tư vào việc phát triển thế hệ máy tính siêu di động mới, gọi là ultrabook. Phác thảo của người khổng lồ chip cho ultrabook là những chiếc PC mỏng và nhẹ với các tính năng máy tính bảng như thời lượng pin dài và luôn luôn kết nối. Khái niệm này đã được chấp nhận, và ultrabook sẽ giúp tăng 40% của doanh số bán hàng máy tính xách tay cho người tiêu dùng trong năm tới, Otellini nói.

Theo Otellini thì phải có cách tiếp cận tổng thể để chuyển toàn bộ thị trường sang một loại hình khác.

Thứ Ba, 26/07/2011 09:01
11 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp