Các nhà mạng hợp sức “hạ bệ” gian hàng của Apple

24 hãng viễn thông di động lớn nhất thế giới, trong đó có Vodafone, Orange và O2, lập liên minh xây dựng một gian hàng trực tuyến để bán các ứng dụng di động cho nhiều nền tảng di động khác nhau nhằm “hạ gục” vị trí thống lĩnh của Apple trên thị trường này.

App Store của Apple có hơn 130.000 ứng dụng với hơn 3 tỷ lượt download.
Các nhà mạng này muốn thiết lập một nền tảng mở cho các nhà phát triển khai thác tiềm năng của hơn 3 tỷ người dùng trên khắp thế giới.

Liên minh có tên Cộng đồng các ứng dụng tổng hợp (Wholesale Applications Community) là tổ chức lớn nhất từ trước đến nay của các hãng viễn thông nhằm dành miếng bánh lớn trên thị trường ứng dụng di động. Mặc dù trước đây Nokia và Vodafone đã “ra tay” mời chào người dùng chi tiền để download các nội dung và dịch vụ từ gian hàng của mình nhưng iPhone ra đời mới “khai phá” tiềm năng của thị trường này.

Apple sau nhiều năm khẳng định mình trước đối thủ Microsoft giờ đã là hãng thống lĩnh thị trường ứng dụng di động với 130.000 phần mềm thứ ba. Đây là một thị trường béo bở bởi mỗi ứng dụng bán đi, Apple được hưởng 30% lợi nhuận. Hơn 3 tỷ ứng dụng đã được download từ gian hàng App Store của “Quả táo” mặc dù rất nhiều phần mềm được tặng miễn phí cho người dùng.

Các đối thủ, như Palm, Google và Microsoft, cũng đã gia nhập thị trường này. Và, các hãng viễn thông bắt đầu bắt tay trực tiếp với các chuyên gia viết phần mềm. Sáng kiến này được công bố tại hội nghị di động MWC 2010 và đã có 24 nhà mạng đặt bút ký kết.

Đây là nỗ lực của các nhà cung cấp dịch vụ di động nhằm khẳng định mình không hề bị các hãng sản xuất di động và các hãng cung cấp dịch vụ Internet “lấn lướt” làm giảm doanh thu cước viễn thông. Liên minh đối đầu với Apple còn nhận được sự hậu thuẫn của Sony Ericsson, Samsung và LG.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảm thấy không thuyết phục rằng kế hoạch xây dựng nền tảng ứng dụng tổng hợp có thể khắc phục những vấn đề trước đây của thị trường di động, như thanh toán từ điện thoại (mobile payment).

Tại MWC, các ông lớn khác trong ngành công nghiệp di động cũng tiết lộ kế hoạch gia nhập thị trường ứng dụng. Samsung trình làng Wave - điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Bada của hãng; trong khi đó, Microsoft cũng trình diễn hệ điều hành Windows Phone 7.

Thứ Ba, 02/03/2010 14:20
51 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp