Các mạng máy tính ma sẽ 'ăn thịt' Internet

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra ở Davos (Thụy Sỹ), "cha đẻ" mạng Internet Vint Cerf cảnh báo: 25% tổng số máy tính hiện kết nối vào Internet - tương đương 150 triệu PC - có thể đã nhiễm Trojan và bị tội phạm khống chế từ xa.

Những "đội quân" máy tính nằm trong tầm kiểm soát của tin tặc (botnet) được sử dụng để phát tán thư rác, phần mềm gián điệp hoặc tấn công từ chối dịch vụ... đang gia tăng với tốc độ báo động, giống như sự lan truyền của một đại dịch.

Theo Mark Sunner, Giám đốc điều hành hãng giải pháp bảo mật Mỹ MessageLabs, những nhận định của Vint Cerf là hoàn toàn có cơ sở, nếu không muốn nói là tình hình thực tế còn nghiêm trọng hơn cả những gì người sáng lập Internet cảnh báo.

Sunner cho biết, cuối năm vừa rồi, giới chuyên gia bảo mật đã ghi nhận một mạng botnet có tên Spam Thru. Hệ thống này không chỉ có công cụ diệt virus để tiêu diệt botnet khác mà còn hiệu quả hơn gấp 10 lần trong việc chống bị phát hiện, so với hầu hết các dạng botnet khác, nhờ có công cụ tự ngụy trang cài sẵn.

"Sự tinh vi của chúng đã đạt đến một tầm cao mới. Mỗi botnet có quy mô ngày một gọn hơn, khó bị phát hiện hơn nhưng số thư rác mà chúng phát tán thì tăng nhanh", Sunner nhận xét. "Hoạt động này chắc chắn sẽ diễn ra rất mạnh trong năm nay".

Thứ Ba, 30/01/2007 06:10
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp