Các hãng sản xuất chip Nhật Bản bắt đầu hồi phục

Một số hãng sản xuất chip của Nhật Bản đang bắt đầu vực dậy và hoạt động trở lại ở vùng Đông Bắc vừa bị động đất và sóng thần tàn phá.

Trong khi vài nhà máy đang sản xuất trở lại thì các hãng khác còn chịu nhiều tổn thất nặng nề, và tình trạng thiếu điện hiện tại vẫn là một vấn đề lớn.

Đến giờ, người ta vẫn còn e ngại tổn thất và tàn phá mà Nhật Bản phải gánh chịu sẽ ảnh hưởng đến đường dây cung ứng công nghệ toàn cầu. Khi trong nhiều tháng tới còn nhiều vấn đề phải giải quyết, sự kiện có vài nhà máy đã hoạt động trở lại là một dấu hiệu đầy hy vọng vào việc điều tồi tệ nhất đã qua.

Hãng hóa chất Shin-Etsu Chemical, hãng lớn thứ nhì trên thế giới cung cấp phiến silicon 12” (300mm) cần thiết cho ngành sản xuất chip, cho biết 2 trong số 4 nhà máy của họ phải đóng cửa sau trận động đất nay đã mở cửa và hoạt động lại.

Hãng này hiện đang đánh giá tổn thất ở 2 nhà máy còn lại. Họ đang chuyển trang thiết bị sản xuất từ một trong các nhà máy ở vùng khác của Nhật Bản đến 2 nhà máy đó.

Phiến silicon là nguyên liệu dùng để khắc chip lên đó. Nhật Bản cung cấp 72% số lượng phiến silicon 300mm trên toàn thế giới, theo ngân hàng đầu tư của Thụy Sỹ Credit Suisse.

Hãng sản xuất DRAM Elpida Memory của Nhật Bản cho biết, một nhà máy thử nghiệm và lắp ráp chip của họ ở vùng Đông Bắc nước Nhật đã mở cửa hoạt động lại, sau khi phải đóng cửa vì thiếu điện do động đất gây ra. Hãng này cho biết, nhà máy của họ không bị trận động đất làm hư hại.

Cả hai hãng này cho biết thiếu điện vẫn còn là vấn đề.

Trận động đất mạnh 9 độ Richter và trận sóng thần sau đó đã phá hủy nhiều nhà máy ở vùng Đông Bắc nước Nhật, theo công ty điện lực Tokyo Electric Power Co của Nhật Bản. Công ty tiếp tục làm việc để phục hồi điện cho các hãng sản xuất và cư dân, bắt đầu cúp điện luân phiên từ hôm 14/3/2011 do thiếu công suất.

Các hãng chế tạo chip, công việc khắc chip chính xác tốn thời gian nhiều nhất trong quá trình sản xuất chip, sẽ không thể hoạt động trở lại cho đến khi dư chấn động đất lắng dịu ở vùng Đông Bắc nước Nhật, theo IHS iSuppli.

IHS iSuppli cho biết, các nhà máy sẽ không thể bắt đầu lại công việc chế tạo với các trận động đất mạnh từ 4 đến 7 độ Richter. Mỗi khi động đất đạt đỉnh 5 độ, các trang thiết bị sẽ tự động ngừng hoạt động. Miền Đông Bắc nước Nhật còn tiếp tục bị rung chuyển do động đất, trận gần đây nhất mạnh lên đến 5,4 độ Richter xảy ra vào tối hôm 18/3/2011, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Nhật Bản tiếp tục hồi phục sau trận động đất lớn nhất trong lịch sử của nước này. Hôm 18/3/2011, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia của Nhật đã công bố con số tử vong và mất tích gần gấp đôi số của ngày 16/3/2011. Số người chết được xác nhận là đã chết hiện lên đến 6.539 với số mất tích là 10.354. Sóng thần do động đất gây ra đã quét đi hết nhiều thành phố, làm hàng trăm nghìn người không nhà ở, trong khi sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi do sóng thần gây ra vẫn tiếp tục gây đau đầu cho chính quyền Nhật Bản.

Thứ Hai, 21/03/2011 09:47
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp