Các hãng công nghệ Mỹ “khát” nhân lực

Nhân lực CNTT tại Mỹ đang trở thành một thứ “hàng hiếm”, vì ngành công nghiệp CNTT đang trải qua đợt tuyển dụng lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Google, Facebook và Microsoft đang hăng hái “câu kéo” các sinh viên sắp tốt nghiệp, với hy vọng sẽ chiêu mộ được họ sau khi tốt nghiệp. Bùng nổ tuyển dụng trong ngành công nghệ đang được nhiều nhà kinh tế đánh giá cao, giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp 8,8% của Mỹ.

Dự đoán, trong năm nay sẽ có gần 150.000 nhân viên công nghệ được tuyển thêm, Sophia Koropeckyj, một nhà kinh tế, nói. Vào tháng Hai, có khoảng 6,1 triệu nhân viên công nghệ tại Mỹ, tăng 2,4% so với cách đây một năm, nhưng vẫn còn trống rất nhiều vị trí cần tuyển. Jesse Harriott, một quản trị của trang tuyển dụng trực tuyến Monster.com, cho rằng làn sóng tuyển dụng hiện nay có thể sẽ kích thích toàn nền kinh tế Mỹ.

Các nhân viên sáng giá được chiêu dụ với những bản hợp đồng béo bở, những khoản thưởng nặng ký và trang bị những tiện nghi khác như các thiết bị điện tử, ăn uống, sự kiện thể thao và các dịch vụ giải trí khác. Tại Silicon Valley những ngày này, có nhiều vị trí tuyển dụng vẫn còn để ngỏ. Apple, Google, Facebook và nhiều công ty khác đang tiếp tục tuyển dụng. Tuần qua, Google nói họ đã bổ sung thêm 1.900 nhân viên trong quý đầu tiên của năm tài chính này.

Không khí cạnh tranh tìm kiếm nhân tài đã thực sự “hâm nóng” các công ty – nhiều hãng từng sa thải nhân viên trong những năm qua – đưa ra nhiều phúc lợi để chiêu mộ như: quyền chọn cổ phiếu, phòng nghỉ ngơi trang bị bữa ăn nhẹ và đồ uống miễn phí, đồ dùng thể thao, chơi bóng rổ hàng tuần….

“Câu” nhân viên của nhau

“Đây thực sự là cuộc đấu tranh tư tưởng khó khăn với các kỹ sư”, Dave MacKeen, Tổng giám đốc Eliassen Group, một trong những hãng tuyển dụng công nghệ lớn nhất ở Mỹ, là đối tác của nhiều công ty trong danh sách Fortune 500, nói. Họ sẽ phải đấu tranh tư tưởng trong việc lựa chọn công ty nào để đầu quân. Nếu không ưa mạo hiểm, họ có thể lựa chọn Facebook, Twitter, Zynga hay một công ty tên tuổi khác. Nếu là nhân tài và ưa mạo hiểm, họ có thể có lựa chọn khác, đó là khởi nghiệp công ty riêng.

Các công ty không chỉ tuyển dụng bên ngoài. Họ còn “câu” nhân viên của nhau, săn tìm những kỹ sư tài năng và các chuyên gia marketing online. Lần đầu tiên trong nhiều năm, “quyền lực nằm ở trong tay người tìm việc chứ không phải nhà tuyển dụng”, Matthew Henson, đại diện hãng Monster.com, nói. Số lượng công ty công nghệ đăng tuyển tăng cao trên Monster.com. Điều tương tự cũng xảy ra với trang quảng cáo rao vặt trực tuyến nổi tiếng Craigslist.

Amazon.com cũng đang có nhu cầu tìm kiếm hàng ngàn kỹ sư phần mềm, quản lý sản phẩm và nhiều vị trí khác. Đại gia đấu giá eBay cũng đang sôi sục dấn thân vào thương mại di động và đang gắt gao tìm kiếm nhân lực. Một số công ty khác cũng thể hiện nhu cầu tuyển dụng lớn, như nhà cung cấp mạng lưới lưu trữ Virtual Instruments, hiện có 110 nhân viên, đang có kế hoạch tăng gấp đôi nhân lực trong năm nay. Mới năm ngoái, họ đã “câu” về John Thompson, cựu Tổng giám đốc của Symantec về làm Tổng giám đốc công ty.

NetSuite, một công ty điện toán đám mây mà tỷ phú Larry Ellison có cổ phần lớn, cũng đang lên kế hoạch tuyển thêm 500 nhân viên trong năm nay. “Các công ty trên toàn cầu đang dịch chuyển quá trình kinh doanh lên đám mây, và NetSuite đang cần bổ sung lượng lớn nhân viên”, CEO Zach Nelson của NetSuite, nói.

LinkedIn đã khởi đầu năm 2011 với khoảng 1.000 nhân viên trên toàn cầu, gấp đôi số lượng hãng có trong đầu năm 2010. Hãng đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu. “Càng phát triển, chúng tôi càng có nhu cầu tuyển nhân tài”, CEO Jeff Weiner nói.

Thứ Ba, 03/05/2011 14:15
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp