Các dự án OOXML trợ giúp khả năng cộng tác của Microsoft

Phiên bản 1.0 về các tài liệu cho Office được phát hành nhằm tương tác với các chương trình của các hãng thứ ba

Hôm 30/6 vừa qua, gã khổng lồ Microsoft vừa mới tiết lộ các dự án nhằm cải thiện khả năng di chuyển dữ liệu giữa Office 2007 và các định dạng file tài liệu khác, gồm có trong đó là thiết kế mới của bộ chuyển đổi nhằm cho phép trao đổi các tài liệu OOXML (Office Open XML) và HTML.
Công ty cũng đã phát hành phiên bản 1.0 về tài liệu minh chứng kỹ thuật cho các giao thức trong Office và phần mềm khác để cho phép các ứng dụng đó có thể tương tác với các chương trình của hãng thứ ba.

Những động thái này là một phần trong sáng kiến về khả năng cộng tác mà Microsoft đã bắt đầu vào hồi tháng Hai vừa qua dưới sức ép từ Ủy ban Châu Âu về việc chống độc quyền và cuộc cạnh tranh từ Linux cũng như phần mềm mã nguồn mở.

Microsoft cũng đã phác thảo ra một số cố gắng để giúp các hãng thứ ba có thể phát triển được các công nghệ có khả năng tương tác và xúc tiến khả năng khả năng di chuyển dữ liệu giữa các sản phẩm của hãng này với các hãng khác, đặc biệt giữa định dạng file OOXML đang gây nhiều tranh cãi và các định dạng khác cho việc trao đổi tài liệu.

Công ty đang nỗ lực làm việc để thiết kế các bộ chuyển đổi mới nhằm cho phép đọc các tài liệu trong định dạng file OpenXML sang HTML. Bên cạnh đó công ty này cũng đã đưa ra các thông tin về dự án trên site CodePlex.

OOXML là định dạng tài liệu XML trong Office 2007. Nhóm các chuẩn ISO gần đây đã thừa nhận nó như một một chuẩn quốc tế trong một cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của các nước trên thế giới.

Microsoft đã nói rằng, hãng này sẽ hỗ trợ một định dạng file đang gây ganh đua và chuẩn ISO, ODF (OpenDocument Format), trong Office 2007 trong một gói dịch vụ được phát hành vào đầu năm tới. Có sự hỗ trợ cho OOXML trong Office cho phiên bản kế tiếp của Office, mang tên mã Office 14, nhưng ngày phát hành chính thức vẫn chưa được đưa ra cho sản phẩm này. Mặc dù vậy vẫn nhiều người mong đợi nó sẽ được phát hành vào năm tới.

Trong một nỗ lực về khả năng chuyển dữ liệu khác, Microsoft sẽ làm việc vói Đại học Beihang tại Bắc Kinh để phát triển các bộ chuyển đổi giữa Uniform Office Format (UOF) - một chuẩn mở của Trung Quốc cho các tài liệu văn phòng - và Microsoft Excel, PowerPoint để người dùng có thêm nhiều lựa chọn trong việc mở và lưu các tài liệu UOF trong Microsoft Office 2007 và 2003.

Cũng trên CodePlex còn có cả các thông tin về dự án để phát triển các lệnh PowerTools PowerShell cho penXML nhằm cho phép các nhà quản lý CNTT có thể thực hiện được các nhiệm vụ quản lý tài liệu. PowerShell là một công nghệ kịch bản dựa trên nhiệm vụ và là một trình dòng lệnh cho Windows Server để cung cấp sự kiểm soát cũng như tự động hóa các nhiệm vụ quản trị viên hệ thống.

Như một phần trong những cố gắng để đưa ra thông tin về các giao thức kết nối cho phần mềm, Microsoft cũng đã đưa ra Version 1.0 của tài liệu kỹ thuật thực tuyến cho các giao thức được xây dựng trong Office 2007, Microsoft Office SharePoint Server 2007 và Microsoft Exchange Server 2007. Gần 5.000 trang tài liệu kỹ thuật mới cho các định dạng file nhị phân - doc, .xls, .xlsb và .ppt – cho Word, Excel và PowerPoint được cung cấp trực tuyến.

Microsoft đã đưa ra preview cho một số minh chứng tài liệu trong tháng Tư vừa qua để qua đó nhận về các thông tin phản hồi từ phía cộng đồng người dùng. Các tài liệu ngày nay là những phiên bản cuối cùng của công ty.

Microsoft cũng đang nỗ lực hướng đến sự phát triển mở hơn nữa và chính sách trao đổi dữ liệu. Mặc dù vậy, một số nhóm những người chỉ trích từ phía EU vẫn không đồng ý trong cách giải quyết chống độc quyền và sự tăng áp lực cạnh trang từ phía các phần mềm mã nguồn mở và Linux đã buộc công ty phải bắt đầu khả năng cộng tác chính thức.

Thứ Năm, 03/07/2008 14:21
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp