Các 'đời' HDTV của Sharp

Thiết kế đơn giản mà vẫn hiệu dụng, không ham hố nhiều tính năng, là nhận định chung cho các dòng HDTV của hãng điện tử Sharp đến từ Nhật Bản.

Sharp gắn bó với TV từ năm 1953. Ảnh: Cnet.


Không quá đình đám nhưng Sharp cũng đã gắn bó với TV từ năm 1953, từ công nghệ CRT đến dòng Aquos bắt mắt ngày nay. Có được điều này cũng nhờ công Sharp đã chiêu dụ được nhà thiết kế người Nhật danh tiếng Toshiyuki Kita, người đã cho ra rất nhiều thiết kế sản phẩm đặc trưng cho Sharp bao gồm cả chân đế chữ V trên các dòng Aquos đời đầu. Bên cạnh đó, việc kiên trì sử dụng tấm nền Advanced Super View (ASV) được chính hãng phát triển tại Nhật Bản với đặc tính phản xạ thấp giúp giảm thiểu tối đa độ lóa của màn hình.

Một tính năng không kém phần quan trọng cũng đã được Sharp phát triển và đưa vào họ các sản phẩm của mình là hệ thống ampli kỹ thuật số (1-bit digital audio ampli) thay vì các ampli analog tiêu tốn nhiều điện năng. Hệ thống này còn lấy mẫu tín hiệu âm thanh nhanh hơn 64 lần đĩa CD, tái tạo một cách trung thực và mượt mà hơn âm thanh phim ảnh nguyên gốc. Không đứng ngoài cuộc, công nghệ đèn nền LED và tốc độ quét hình 100 Hz giờ cũng bắt đầu trở thành những tính năng tiêu chuẩn trên các thế hệ LCD mới của hãng này.

Series A35

Series A35 chỉ có bản 19 inch. Ảnh: Cnet.


Là dòng bình dân hướng tới phục vụ nhu cầu chủ yếu trong phòng ngủ hay phòng học, series A35 chỉ có phiên bản 19 inch với thiết kế 3 màu trắng, đen, đỏ tiện cho việc phù hợp với đồ đạc trong phòng. Thiết kế của dòng này cũng giản dị, các kết nối cũng chỉ vừa đủ dùng với một cổng HDMI, các cổng AV thông thường và một cổng S-video giờ đã trở nên cổ điển. Màn hình hỗ trợ độ phân giải HD thường 1080i và được tích hợp cảm biến điều khiển hình ảnh tự động theo ánh sáng thực trong phòng nhằm chống chói đồng thời giảm tiêu thụ điện năng.

Tuy nhiên, do là dòng thấp cấp nên LC-19A35M chỉ được trang bị hệ thống loa với công suất nhỏ, chỉ 2 Watt, và một tấm nền có góc nhìn màn hình không lớn lắm.

Series A37

A37 với kích cỡ đa dạng hơn, từ 32 đến 37 inch. Ảnh: Cnet.


Nếu như sự đơn giản quá mức ở series A35 khiến nhiều người thất vọng thì series A37 đã có một số nâng cấp quan trọng dù cũng chỉ dừng ở mức gần trung cấp. Điều nhận thấy đầu tiên là kích cỡ đã được đa dạng hơn với các phiên bản 32 và 37 inch, tấm nền Advanced Super View (ASV) của chính hãng phát triển cũng được nâng tầm với độ tương phản động lên 10.000:1 và góc nhìn tăng lên tiêu chuẩn 176 độ. Âm thanh cũng được tăng cường bằng hệ thống loa 10 Watt x 2 đủ dùng cho các diện tích phòng rộng hơn và cũng để phù hợp với với các nâng cấp về hình ảnh.

Các kết nối cũng được phong phú hơn với 2 cổng HDMI 1.3 cho phép nhiều kết nối hơn. Tuy nhiên, như đã thấy do vẫn thuộc dòng bình dân nên độ phân giải vẫn chỉ ở mức 1080i thay vì Full HD. Một điều là phiên bản này lại có thêm một cổng serial phục vụ cho những ai ưa thích các công việc điều khiển hay tinh chỉnh màn hình từ máy tính. Dù cũng là một tiện ích nhưng cổng này có vẻ không phù hợp với xu hướng tiện dụng cắm là chạy của đại đa số người dùng.

Series A66

A66 độ tương phản động 50.000:1. Ảnh: Cnet.


Bắt đầu bước chân vào dòng trung cấp, series A66 thể hiện mình với thiết kế đường viền mảnh mai và sang trọng hơn. Độ phân giải cũng được nâng cấp lên Full HD, tấm nền ASV tiên tiến hơn với độ tương phản động lên tới 50.000:1 cho màu đen trung thực hơn. Bên cạnh đó, màu sắc cũng được cải thiện với dải màu 10 bit hỗ trợ hiển thị lên tới 1 tỷ màu. Hệ thống âm thanh dù vẫn chỉ ở mức 10 Watt x 2 nhưng đã thêm công nghệ giả lập âm thanh vòm SRS TruSurround XT và một cổng âm thanh ra hỗ trợ kết nối đến hệ thống home theature nếu người xem có nhu cầu âm thanh cầu kỳ hơn.

Ở series này, số cổng HDMI đã được tăng lên 3 cổng với tính năng hỗ trợ khung hình 24p phù hợp với chuẩn xem phim rạp. Bên cạnh đó, Aquos Link cho phép điều khiển được các thiết bị cùng họ của Sharp kết nối đến TV như đầu ghi hay đầu phát hình. Kích cỡ cũng khá phong phú với 4 phiên bản từ 32 tới 42 inch cho mọi nhu cầu.

Series A77

A77 với chân đế dáng đặc trưng của Sharp. Ảnh: Cnet.


Mặc dù về mặt thông số kỹ thuật và đẳng cấp thì A77 cũng tương tự như A66 nhưng ở phiên bản này, hình dáng bên ngoài đã được Sharp chú ý trau chuốt hơn. Vẫn những đường viền mảnh mai nhưng màu sơn đã được chuyển thành màu đen bóng kiểu piano sang trọng, thêm vào đó là sự tương phản của một viền vàng tối phía dưới mảng nút điều khiển khiến cho nó trở nên khá bắt mắt trong các thiết kế màn LCD của năm 2009. Chân đế cũng được thiết kế lại với hình dáng đặc trưng Sharp hơn, đồng thời tiện lợi cho việc điều chỉnh xoay màn hình dễ dàng hơn.

Về mặt cấu hình, đáng chú ý là tốc độ quét hình đã được nâng lên thành 100 Hz cho hình ảnh chuyển động nhanh trở nên mượt mà hơn và màu sắc cũng được cải thiện hơn chút ít với việc hỗ trợ tính năng Deep Color qua cổng HDMI. Tính năng này cho phép tăng tốc băng thông qua cổng này đồng thời hiển thị được nhiều màu sắc hơn từ các máy quay HD tiến tiến hiện tại.

Tự tin về hình dáng và tính năng, series 77 nhắm tới không gian rộng với kích cỡ tối thiểu là 42 inch bên cạnh các phiên bản 46 và 52 inch.

Series XS - LED TV

TV LED mang nhãn hiệu Sharp. Ảnh: Cnet.


Chuyển từ dòng A sang dòng XS, phiên bản LC-65XS1M vượt trội hẳn các thế hệ đi trước và được liệt vào dòng cao cấp trong các thế hệ HDTV của Sharp. Màn hình có kích thước tới 65 inch này ứng dụng công nghệ đèn nền LED thay vì đèn nền truyền thống. Không chỉ có vậy, Sharp còn cải tiến thêm bằng hai công nghệ độc đáo mới là các bóng nền được thiết kế trên ba màu cơ bản đỏ, lục, lam và có thể điều khiển độc lập. Thiết kế này cho phép tăng cường dải màu sắc lên tới 150% so với dải của hệ NTSC thông thường. Được phụ trợ bằng tính năng Area Active (điều khiến sáng tối theo vùng), màu sắc trên màn hình mới của Sharp cho màu đen gần với thật hơn và độ tương phản động đạt con số 1.000.000:1.

Về mặt thiết kế bên ngoài, thế hệ XS cũng được cải tiến với 3 thành phần độc lập nhau: tấm nền, hộp kết nối AV và loa. Hệ thống loa được tăng cường với công suất 30 Watt và một subwoofer hỗ trợ âm trầm cộng thêm ngõ ra digital. Cổng USB đã được tích hợp dù ở phiên bản này chỉ có tính năng xem ảnh JPG. Tốc độ quét hình 100 Hz cũng trở thành một thông số tiêu chuẩn và màu sắc được tăng cường với sự hỗ trợ x.v.Color.

Thứ Bảy, 16/05/2009 06:18
31 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp