Các doanh nghiệp lãng phí điện từ hệ thống máy tính

Theo cuộc khảo sát của hãng Forrester Research (Mỹ), hầu hết các chuyên gia IT dửng dưng với việc quản lý công suất tiêu thụ hiệu quả của các máy PC ngay cả khi các doanh nghiệp kêu gọi tiết kiệm, giảm chi phí để vượt qua thời kỳ suy thoái của nền kinh tế.

Rất ít doanh nghiệp quản lý hiệu quả nguồn điện PC tiêu thụ

Forrester đã tiến hành cuộc khảo sát với 91 nhà quản lý IT trong các doanh nghiệp lớn và vừa về việc thực hiện quản lý hiệu quả nguồn điện tiêu thụ của các máy PC. Cuộc khảo sát cho thấy, chỉ có 13% trong số đó áp dụng các trương trình quản lý nguồn điện ở phạm vi rộng, 18% có cài đặt các chương trình này nhưng không sử dụng phổ biến ở tất cả các máy tính trong công ty của họ.

Theo Doug Washburn, nhà phân tích của Forreste và chính là người chủ trì cuộc khảo sát trên, một trong những lý do hàng đầu khiến tốc độ phát triển của doanh nghiệp ở mức thấp là các nhà quản lý IT đã không áp dụng giải pháp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ cho công nghệ một cách hợp lý.

Kết quả cuộc khảo sát không có gì đáng ngạc nhiên khi cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã ước lượng có không quá 10% tổng số máy tính trong các doanh nghiệp và tổ chức được thực hiện các chương trình quản lý hiệu quả nguồn điện tiêu thụ.

Mặt khác, những nhà quản lý IT cũng hoài nghi về khả năng của các chương trình này và cho là số tiền tiết kiệm được khi hệ thống máy tính áp dụng các chương trình trên là không đáng kể. Đa số máy tính hiện nay đều hoạt động trên hệ điều hành Windows XP chỉ có thể thiết lập cho máy chuyển chế độ tạm nghỉ khi không sử dụng. Còn với Windows Vista, nhà quản trị hệ thống có khả năng quản lý lượng điện tiêu thụ của máy tính thông qua mạng máy tính. Ngòai ra, các công cụ của các hãng thứ ba cũng hỗ trợ thực hiện công việc đó như phần mềm miễn phí giúp tiết kiệm điện EZ GPO của EPA.

Số tiền tiết kiệm không hề nhỏ

Forrest Miller, giám đốc hỗ trợ dịch vụ tại các trường học ở Washington đã áp dụng chương trình quản lý điện hiệu quả cho 115 nghìn máy tính để bàn. Trong vài năm, Miller đã sử dụng phần mềm của hãng Verdiem để quản lý lượng điện năng tiêu thụ cho các máy tính tại các trường học trong quận. Công cụ đã thiết lập cho các máy tính trở về trạng thái ngừng hoạt động sau 20 phút không sử dụng.

Phần mềm của Verdiem có giá 25.000USD mỗi năm kèm một hợp đồng sử dụng 3 năm. Miller cho biết, ứng dụng đã giúp quận giảm lượng điện tiêu thụ khoảng 3,66 triệu KWh/năm, tương đương với 256 nghìn USD mỗi năm.

Việc quản lý điện năng là cách dễ dàng nhất để người sử dụng có thể tiết kiệm được số tiền lãng phí của mình mà không ảnh hưởng đến công việc. Và ông cũng chưa nhận nghe thấy bất cứ lời phàn nàn nào từ nhân viên về chương trình đó. Ông cho rằng, đây là việc nên làm và nên được áp dụng rộng rãi.

Tuy việc tiết kiệm điện từ mỗi máy tính trong doanh nghiệp tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ chút nào, đặc biệt là trong những vùng có giá thành năng lượng cao. Bang Washington có giá điện tương đối thấp, chỉ khoảng 5-7 xu/kWh. Nhưng ngược lại, các bang ở Bắc Mỹ như Connecticut có giá điện lê tới 14,25- gần 20 xu/kWh, theo dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ.

Theo EPA ước lượng, chúng ta sẽ tiết kiệm được 25USD đến 75USD /1máy tính/1năm nếu máy có sử dụng chế độ hibernation (không hoạt động) hay standby.

Vì sao không được áp dụng rộng rãi

Washburn cho biết thêm về lý do tại sao các công cụ quản lý năng lượng PC không được phát triển rộng rãi. Đó có thể là vì những nhà quản trị sợ người dùng phàn nàn và phản ứng lại cũng như không có khả năng dự đoán lượng tiền tiết kiệm được cho mỗi doanh nghiệp khi thực hiện quản lý hiệu quả nguồn điện tiêu thụ.

Chỉ có 9% các nhà quản lý IT tham gia cuộc khảo sát không hứng thú với tất cả các chương trình quản lý nguồn điện PC, 48% đang cân nhắc về việc thực hiện chương trình này. Những nhà quản lý IT không dự tính được lượng điện năng tiêu thụ trong mỗi công ty là bao nhiều và cũng không chịu nhiều sức ép để buộc phải tiết kiệm nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp nên họ không nhận thức được ý nghĩa của việc làm này.

Thứ Ba, 05/05/2009 14:08
31 👨 329
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp