Các "đại gia" hoài nghi hiệu quả của quảng cáo di động

Không thể phủ nhận tiềm năng khổng lồ của quảng cáo di động, nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ để thuyết phục các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp tầm cỡ rót tiền cho loại hình quảng cáo này.

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng Informa Telecoms & Media, thị trường quảng cáo di động toàn cầu ước đạt doanh thu 1,72 tỷ USD vào năm 2008. Con số này khá khiêm tốn, nhưng chỉ sau 5 năm nữa thôi, vào năm 2013, giá trị toàn thị trường sẽ tăng gấp 7 lần để đạt mức 12,09 tỷ USD.

Khoảng 80% doanh thu quảng cáo sẽ do các nhà cung cấp nội dung di động tạo ra, Informa nói thêm.

"Chính thị trường nội dung di động (bao gồm hình nền, game, video, nhạc....) sẽ tạo ra cơ hội cho quảng cáo di động", chuyên gia Nick Lane của Informa phân tích. "Mặc dù vậy, các thương hiệu lớn vẫn hoài nghi về hiệu quả của loại hình quảng cáo mới mẻ này. Trong mắt họ, quảng cáo di động có thể gây phản cảm chẳng khác gì thư rác".

Ông Lane tin rằng tình hình sẽ sớm thay đổi, song các doanh nghiệp đang ấp ủ ý định kiếm tiền từ quảng cáo di động phải hết sức kiên nhẫn. "Thuyết phục được các tập đoàn lớn bỏ tiền chính là chìa khóa để quảng cáo di động cất cánh", ông bình luận.

Vượt qua rào cản

Theo Informa, ngay cả những thương hiệu chịu "dũng cảm" thử nghiệm quảng cáo di động cũng đầu tư hết sức dè dặt.

"Họ chỉ dành chưa đến 0,5% ngân sách quảng cáo cho các dịch vụ di động mà thôi". Rào cản nhận thức, biểu giá hợp lý và thước đo hiệu quả của quảng cáo - đó là ba trọng tâm mà các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo di động cần tháo gỡ "càng sớm càng tốt", ông Lane kết luận.

"Với các thương hiệu lớn, điều họ quan tâm không phải là bỏ ra số tiền nhiều hay ít. Điều quan trọng là số tiền đầu tư đó có mang lại hiệu quả hay không. Họ cần nhìn thấy, sờ thấy được kết quả". "Rõ ràng là so với quảng cáo trực tuyến, quảng cáo di động hoàn toàn thua kém về mặt này. Sẽ không ngoa nếu nói rằng: Chưa tồn tại cái gọi là quảng cáo di động đích thực".

Đứng từ góc độ người dùng mà nói, quảng cáo di động cũng cần vượt qua rào cản về "quyền riêng tư cá nhân".

Các thông điệp quảng cáo cần chứa thông tin "có độ liên quan và thiết thực cao nhất", nhưng lại không được can thiệp đến hoạt động liên lạc của khách hàng.

Thứ Sáu, 06/06/2008 10:51
31 👨 27
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp