Các bộ sạc pin điện thoại là "quỷ" ngốn điện năng

Năm hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới là Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Motorola và LG Electronics đã đưa ra hệ thống đánh giá mức độ tiết kiệm năng lượng cho các bộ sạc pin. Điều này giúp người dùng dễ dàng có được chọn lựa tiết kiệm và có lợi cho môi trường hơn.

Nền công nghiệp sản xuất điện thoại di động đang đứng đầu trong các ngành sản xuất đồ điện tử tiêu dùng. Trước những lời chỉ trích nặng nề từ phía các chuyên gia môi trường, hệ thống đánh giá này đã được ra đời và từ đó người dùng có thể dễ dàng chọn lựa sản phẩm tiết kiệm điện mà trước đây họ ít khi để ý tới.

Hệ thống này sẽ bao gồm toàn bộ các sản phẩm sạc pin điện thoại của Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Motorola và LG Electronics. Các sản phẩm này sẽ được đánh giá từ năm sao cho sản phẩm tiết kiệm điện nhất (từ 0,03 Watt trở xuống), đến không có sao nào cho sản phẩm tiêu tốn điện nhiều nhất (từ 0,5 Watt trở lên).

Hệ thống đánh giá này được dựa trên chuẩn năng lượng cho sạc pin của cộng đồng Châu Âu (European Commission) và chuẩn được công nhận quốc tế Energy Star. Các nhà phân phối sản phẩm sẽ đăng mức độ tiêu tốn điện năng của sản phẩm của họ theo các mức này trên website để người dùng tham khảo.

Nếu một sạc pin được cắm vào ổ điện, nó sẽ tiêu tốn điện năng ngay cả khi không được cắm vào điện thoại. Theo thống kê của Nokia, 2/3 điện năng cho điện thoại di động bị phung phí theo cách này.

Theo Nokia: "Nếu hơn ba tỉ người trên thế giới đang dùng điện thoại di động hiện nay chuyển sang bộ sạc pin xếp hạng từ bốn đến năm sao, chúng ta sẽ tiết kiệm được lượng điện hàng năm tương đương với lượng điện phát ra bởi hai nhà máy điện hạng trung."

Trên thế giới hiện nay có bốn nhà sản xuất sạc pin điện thoại lớn nhất là Flextronics, China's BYD Co, Emerson Group và Finnish Salcomp.

Giám đốc điều hành Salcomp là Markku Hangasjarvi phát biểu: "Những bộ sạc pin như vậy khó sản xuất hơn, giá thành của chúng sẽ cao hơn và chúng đòi hỏi đặc biệt về công nghệ sản xuất. Đây có thể sẽ là một lợi thế cho chúng tôi."

Thứ Năm, 20/11/2008 08:53
31 👨 1.254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp