Các biện pháp cải tổ Microsoft thời "hậu" Bill Gates

Thời kỳ "hậu" Bill Gates xem ra sẽ còn nhiều sóng gió với Microsoft. Nếu không tự làm mới chính mình thì hãng sẽ bị tụt hậu, và các đối thủ khác sẽ vùng lên.

1. Không ôm đồm

Microsoft sản xuất phần mềm và dịch vụ cho tất cả mọi người từ những công ty cực lớn cho tới một đứa con nít. Hãng cung cấp ứng dụng cho PC, máy chủ, thiết bị công nghiệp, điện thoại, thiết bị GPS, và xe hơi. Microsoft cũng đồng thời muốn bá chủ cả lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, nơi hãng vẫn còn thua xa đối thủ Google. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới này còn sản xuất hệ thống chơi game video (Xbox 360), máy nghe nhạc, chuột, bàn phím, máy tính bảng cảm ứng, và còn sở hữu cả một phần kênh truyền hình cáp.

Không có công ty nào trên thế giới có thể làm tốt trong tất cả những lĩnh vực trên, và Microsoft cũng vậy. Hãng thậm chí còn thua lỗ trong rất nhiều lĩnh vực. Thay vì ôm đồm nhiều thứ, Microsoft nên chỉ tập trung vào một số điểm mạnh, chẳng hạn như hệ điều hành, ứng dụng & dịch vụ sản xuất, và công cụ lập trình. Hãy lấy IBM làm tấm gương, hãng này đã phải từ bỏ cả nhánh kinh doanh PC vì cảm thấy không thể cạnh tranh với các đối thủ còn lại.

2. Nâng cấp thường xuyên, chứ không phải vài năm một lần

Muốn nói gì thì nói, Windows Vista vẫn là một câu chuyện buồn của Microsoft. Hệ điều hành này đã phải mất 5 năm mới tới tay người tiêu dùng thay vì 3 năm như các hệ điều hành trước đây. Các tính năng đầy hấp dẫn của Vista (theo như lời Microsoft) đã được giới thiệu cách đây vài năm, nhưng rốt cuộc chúng xuất hiện quá muộn, muộn hơn rất nhiều so với kỳ vọng của người dùng.

Trong khi đó, Google thì lại ngược lại. Mới hôm trước giới thiệu về các tính năng mới thì hôm sau hãy này đã cung cấp chúng tới tay người tiêu dùng, nhất là trong lĩnh vực Web.

Ngay cả khi thế mạnh của Microsoft là ứng dụng desktop (thay vì dịch vụ nền Web) thì hãng này vẫn cần nâng cấp thường xuyên, chứ không phải lâu lâu mới nâng cấp một lần.

3. Hãy đổi mới chính mình

Cũng là thiết bị nghe nhạc số nhưng nếu so sánh Apple iPod với Microsoft Zune người ta sẽ thấy rất nhiều sự khác biệt về thiết kế và các tính năng. Chính vì thế mặc dù đã ra mắt cách đây khá lâu nhưng Zune vẫn cứ ì ạch, không ngóc đầu lên được. Trong khi iPod vẫn là bá chủ trên thị trường thiết bị nghe nhạc.

4. Hãy coi khách hàng là ông chủ chứ không phải là người làm thuê

Microsoft từng triển khai các công nghệ chống sao chép và điều này gây rất nhiều rắc rối cho khách hàng đã trả tiền mua sản phẩm của họ, rồi sau đó lại nói rằng hãng làm điều này vì quyền lợi khách hàng. Thật là một điều trớ trêu! Microsoft khai tử Windows XP trong khi vẫn còn rất nhiều người dùng cần chúng. Và họ đối xử với khách hàng như thể họ không phải "thượng đế" của mình.

5. Mang lại nhiều trải nghiệm Web hơn cho Windows

Các phần mềm desktop có thế mạnh riêng và các dịch vụ nền Web cũng vậy. Các phiên bản Windows tương lai sẽ mạnh hơn nếu chúng khai thác được hai điểm mạnh này. Tháng 2/2007, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Newsweek, Bill Gates có đề cập tới một chiến lược mới mang tên "người dùng là trọng tâm" của Microsoft, theo đó Windows sẽ đồng bộ tất cả các file, thiết lập, font chữ và các dữ liệu khác của người dùng qua Web, để có thể nhận được khi ngồi ở bất cứ máy tính nào. Live Mesh chính là một trong số những xu hướng kiểu này.

6. Khởi động lại Windows

Năm 2000, Apple đã thay thế hệ điều hành OS 9 cũ kỹ của mình bằng OS X mới hơn và hiện đại hơn. Và điều này là cứu cánh Mac OS. Windows không phải là OS 9 nhưng nếu không cải tiến trong vòng 1 thập kỷ nữa thì nó cũng khó có thể tồn tại được.

"MinWin", một phiên bản thu nhỏ của lõi Windows có thể sẽ là làn gió mới trong việc cải tiến hệ điều hành lâu đời này. Tuy nhiên, nhiều nguồn tai lại cho rằng MinWin không phải là một phần của Windows 7, "hậu sinh" của Vista.

7. Chia Windows ra làm 2 nhóm

Về lâu về dài, thế giới sẽ cần một phiên bản Windows mới vững chãi hơn. Liên quan tới "làn sóng" từ chối nâng cấp lên Vista, thay vào đó vẫn sử dụng Windows XP, một hệ điều hành thân thiện hơn cho thấy người dùng chỉ cần một môi trường làm việc quen thuộc và tiện lợi, chứ không phải là một cái gì đó siêu cấp nhưng lại tốn kém như Vista.

Cho tới nay, Microsoft đã cung cấp tới 20 phiên bản hệ điều hành, và tại sao họ không tổng hợp thành 2 nhóm: một dành cho người dùng thông thường, một một dành cho những người luôn yêu thích cái mới.

8. Đưa Windows Mobile lên thành thương hiệu

Xu thế cho thấy PC tương lai sẽ ngày càng trông giống những chiếc smartphone hơn. Đó cũng là lý do tại sao Apple phải thiết kế lại OS X trở thành một hệ điều hành di động dành cho iPhone. Và nếu Windows không đi theo hướng này, nó sẽ trở nên lỗi thời.

Trong khi đó, Windows Vista lại quá cồng kềnh để có thể chạy trên những chiếc ĐTDĐ; còn Windows Mobile 6.1 không phải là đã quá nổi tiếng. Người ta đồn rằng phiên bản Windows Mobile 8.0 mới sẽ được viết lại từ đầu và sẽ phải mất vài năm nữa nó với hoàn thiện.

9. Vượt qua Google Docs

Ngày xửa ngày xưa khi các ứng dụng của Microsoft như Word, Excel, and PowerPoint cạnh tranh và qua mặt những đối thủ nặng ký khác như WordPerfect, 1-2-3, và Harvard Graphics, thì hãng này đã có một vị thế gần như tuyệt đối. Thời gian "trị vì" này dần cũng qua đi với sự xuất hiện của Google Docs, một đối thủ rất nặng ký chạy trên nền web và không cần cài đặt trong khi người dùng có thể sử dụng từ bất cứ một chiếc máy tính nối mạng nào.

Và nếu không muốn bị Google Docs qua mặt, Microsoft buộc phải phát triển những ứng dụng cạnh tranh.

10. Biến Office thành gói ứng dụng trực tuyến

Microsoft đã có những bước tiếp cận rất cẩn trọng với gói ứng dụng văn phòng trực tuyến bởi vì hãng lo ngại rằng những khác hàng đã bỏ ra hàng trăm USD mua gói sản phẩm này sẽ cân nhắc lại vì nghĩ rằng họ sẽ được sử dụng một phiên bản trực tuyến miễn phí. Nếu cung cấp Office miễn phí qua mạng như Google Docs, Microsoft sẽ đánh mất "con gà đẻ trứng vàng" hàng tỉ USD mỗi năm.

11. Các định dạng file Office cần thông dụng hơn trên mạng

Các định dạng file dành cho Word, Excel, và PowerPoint là những sản phẩm quý giá nhất của Microsoft, thậm chí ngay cả với Office 2007 (được phát triển theo hướng mở) cũng vậy. Tuy nhiên, sẽ là phổ biến hơn nếu những định dạng này cũng thông dụng như PDF.

12. Trình duyệt IE cần vượt qua đối thủ Firefox

Mặc dù Firefox mới chỉ chiếm thị phần chưa tới 4% nhưng sức nặng của trình duyệt này đang đè nặng lên mối quan tâm của Microsoft. Khác với IE, Firefox là trình duyệt nguồn mở, và thường xuyên được nâng cấp. Trong khi đó, IE phải mất rất nhiều thời gian mới có một phiên bản mới, và có nhiều tính năng vẫn phải học tập của Firefox.

Thứ Hai, 30/06/2008 13:38
31 👨 71
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp