Bước đường cùng, Nokia ngả theo Microsoft?

Có vẻ như Nokia đã quyết định có những sự thay đổi lớn lao cả về nhân sự, bộ máy quản lý, chiến lược và cả hệ điều hành chạy trên những mẫu smartphone cao cấp của họ.

>>> Nokia sắp sa thải một loạt lãnh đạo

Bước đường cùng, Nokia ngả theo Microsoft?
Sự hợp tác Nokia - Microsoft không đảm bảo thành công cho bất cứ bên nào"

Một loạt những thông tin rò rỉ từ nội bộ hãng sản xuất di động Phần Lan cho thấy, ngày 11/2 tới đây sẽ là thời điểm quan trọng bởi nó sẽ đánh dấu những tuyên bố thay đổi quan trọng đến tương lai của hãng. Bên cạnh việc có thể một loạt những lãnh đạo kỳ cựu sẽ phải ra đi, Nokia sẽ chính thức bắt tay với hãng phần mềm Microsoft và chuyển sang sử dụng hệ điều hành di động Windows Phone 7 cho các mẫu smartphone cao cấp và duy trì thế cạnh tranh trước sức ép ngày càng lớn của các đối thủ như Apple hay Google.

Với các nhà phân tích thị trường, khả năng Nokia chuyển sang Windows Phone 7 là rất lớn bởi vị Tổng giám đốc Stephen Elop của họ chính là một “người cũ” của Microsoft.

Nick Jones, phó chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường Gartner, lại cho rằng việc bắt tay với Microsoft chỉ là một trong số những khả năng mà Nokia có thể áp dụng. "Mục tiêu cao nhất của một hãng không phải là bán thiết bị đầu cuối mà là bán thiết bị kèm theo dịch vụ. Tất cả các “tay to” trên thị trường hiện nay như Apple, Google, Nokia đều đã có những dịch vụ đám mây để hỗ trợ cho sản phẩm của mình”, ông Nick Jones nói, “Nhưng nếu Nokia chuyển sang Android, họ sẽ phải từ bỏ một số cơ hội và dịch vụ của mình bởi phải lệ thuộc vào Google”.

Trong lĩnh vực di động, bất cứ nhà sản xuất nào cũng mong muốn có riêng một nền tảng của chính mình để xây dựng một ‘hệ sinh thái’ trên đó nhưng với việc bắt tay với Microsoft và Windows Phone 7 có thể là dấu hiệu cho thấy Nokia đã buông xuôi việc phát triển MeeGo để biến nó thành đối thủ ngang tầm với Android và iOS…

"Windows Phone 7 hiện đang yếu hơn Android rất nhiều nên có thể Microsoft sẽ mang đến những thỏa thuận dễ chịu trong cuộc đàm phán với các nhà sản xuất thiết bị, đặc biệt là Nokia ví dụ như buộc Windows Phone 7 phải hỗ trợ những ứng dụng trên kho Ovi của Nokia”, Nick Jones nhận định.

Nick McQuire, giám đốc nghiên cứu về di động trong doanh nghiệp của tập đoàn IDC cũng cho rằng khả năng Nokia và Microsoft bắt tay với nhau là rất lớn nhưng việc này không hề đảm bảo cho sự thành công của bất kỳ bên nào.

"Windows Phone 7 vẫn còn phải làm rất nhiều để chứng tỏ rằng nó là một nền tảng di động thân thiện trong khi đó, Nokia cũng phải xác định một cách rõ ràng về tương lai của MeeGo và Symbian”, McQuire nói.

Những sản phẩm chạy Symbian mà Nokia ra mắt tại Nokia World 2010 đã không tạo được ấn tượng nào đáng kể. Việc buộc phải bắt tay với một hãng khác với một hệ điều hành hoàn toàn khác cho thấy Nokia sẽ có ít việc phải làm hơn trong khi sáng tạo những sản phẩm đột phá”, Ian Fogg, chuyên gia phân tích của Forrester Research bình luận.

Nokia đã có một năm 2010 đáng để quên khi lợi nhuận bình quân qua từng năm của hãng đã giảm tới 23% và chỉ còn khoảng 884 triệu euro.

Hồi năm 2009, Nokia đã từng rất kiên quyết từ chối hợp tác với Google để sản xuất smartphone chạy Android. Thực tế đã chứng minh đó là một quyết định rất sai lầm và khiến Nokia tổn thất nặng nề bởi chỉ chưa đầy 1 năm sau Android đã tăng trưởng một cách vượt bậc, leo một mạch lên vị trí thứ 2 toàn cầu về thị phần và đang ngấp nghé soán ngôi của chính Symbian để trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới.

Thứ Ba, 08/02/2011 11:02
31 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp