Bùng nổ phát tán mã độc qua MP3

Hãng bảo mật McAfee cảnh báo tin tặc đang có xu hướng lợi dụng các tệp tin MP3 giả mạo để làm “mồi nhử” giúp chúng lây nhiễm mã độc lên PC người dùng Internet.

Theo con số thống kê được McAfee công bố ngày hôm qua (6/5) cho thấy hiện đang có một số lượng rất lớn tệp tin MP3 giả mạo chứa mã độc đang được phát tán rộng rãi thông qua mạng ngang hàng. Mặc dù những tệp tin có hình thức là tệp tin MP3 nhưng thực chất chúng lại là những con trojan.

Mục tiêu của những tệp tin MP3 giả mạo là cài đặt một ứng dụng phát lại tệp tin đa phương tiện giả mạo và một phần mềm gián điệp lên máy tính của người dùng, ông Craig Schmugar – một chuyên gia nghiên cứu bảo mật của McAfee – cho biết.

Khi người dùng mở những tệp tin này ra họ sẽ không hề được nghe bất kỳ nội dung nào mà thay vào đó họ sẽ được dẫn tới một website yêu cầu phải cài đặt ứng dụng phát lại tệp tin đa phương tiện khác. Thực tế đó là website độc hại nhắm mục tiêu dụ người dùng tải thêm các mã độc khác”.

Đáng chú ý tin tặc còn cố gắng làm giả y như thật bằng cách cho bung ra một hộp thoại hỏi người dùng có đồng ý hay không thỏa thuận cấp phép người dùng cuối cùng. Cho dù người dùng có đồng ý hay không đồng ý con trojan sẽ vẫn đột nhập vào hệ thống của họ. Hai con trojan có tên là Mirar và NetNucleus.

Việc tin tặc giấu mã độc trong tệp tin đa phương tiện không phải là một trào lưu mới nhưng quy mô lần này lớn hơn hẳn các lần trước đây. Chỉ trong vòng có 24 giờ đồng hồ đã có tới 1/3 khách hàng của McAfee thông báo gặp trục trặc với các tệp tin MP3 giả mạo.

McAfee cho biết những tệp tin MP3 giả mạo nói trên hiện vẫn còn tồn tại trên hơn 350.000 PC.

Thứ Tư, 07/05/2008 12:00
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp