Bức tranh CNTT năm 2009 sẽ thế nào?

Khủng hoảng, cắt giảm nhân lực, chi tiêu, giảm dự báo doanh thu… bức tranh CNTT năm 2009 có vẻ u ám. Thực tế có tồi tệ đến mức như vậy?

Sẽ khởi sắc sau quý I /2009?

Trước thực tế các hãng CNTT báo cáo kết quả kinh doanh yếu kém trong năm 2008, hạ thấp dự đoán doanh thu 2009, ngành CNTT dường như đang “ôm trọn” thời điểm khó khăn. Không chỉ vậy, tình thế mới còn tệ hơn cả thời điểm nổ bong bóng dot.com năm 2001.

Báo cáo của hãng nghiên cứu Change Wave (Mỹ) cho thấy nhiều khách hàng công nghệ là các doanh nghiệp hiện chỉ nghĩ đến việc làm thế nào để hạn chế ngân sách CNTT trong cuộc suy thoái. 45% những người được khảo sát nói họ lập kế hoạch cắt giảm chi tiêu hoặc không chi gì cho công nghệ mới trong quý I /2009.

Thị trường thiết bị viễn thông không dây sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2009. Nhà cung cấp thiết bị số 2 toàn cầu Nokia Siemens dự đoán thị trường sẽ sụt giảm trong năm 2009 do hầu hết các hãng viễn thông di động trên toàn thế giới thắt chặt hầu bao. “Đầu tư vào cơ sở hạ tầng không dây có thể giảm 12% trong năm 2009, do sự chững lại của các thị trường đang nổi và những rủi ro tài chính”, nhà phân tích Kulbinder Garcha của hãng Credit Suisse nhận định. Thực tế, các công ty đã bắt đầu cắt giảm chi phí như hãng Nortel (Canada) cho biết sẽ sa thải 1.300 nhân viên; Nokia Siemens Networks sẽ cắt giảm 1.820 nhân viên nhằm nỗ lực giảm chi phí. Theo Scott Siegler, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Mỹ dell’Oro, tình hình kinh tế đặc biệt ảnh hưởng đến đầu tư vào mạng lưới 3G. “Chúng tôi tin rằng không dây đã trở thành “cần thiết”, song các dịch vụ gia tăng như dữ liệu thì vẫn chưa”.

CNTT cũng chính là giải pháp giúp các doanh nghiệp "vượt bão" và tháo gỡ nút thắt khó khăn

Nhiều hãng viễn thông trên thế giới, trong đó có Vodafone, hãng di động lớn nhất thế giới về doanh thu, cho biết có kế hoạch thắt chặt chi phí. “Với các hãng di động, trì hoãn đầu tư là giải pháp dễ dàng nhất. Họ sẽ đợi (hoãn) đầu tư và chỉ thực hiện những gì buộc phải làm”, Hannu Rauhala, nhà phân tích của Pohjola Bank ở Helsinki (Phần Lan) nhận xét.

Không tệ như năm 2001

George Colony, người đứng đầu mảng nghiên cứu công nghệ của hãng Forrester Research cho rằng, cuộc khủng hoảng hiện tại và những hậu quả của nó trong ngành công nghiệp CNTT không nên so sánh với thời kỳ vụ nổ bong bóng dot.com năm 2001. Colony muốn ám chỉ đến sự ứng dụng băng rộng ngày càng mạnh mẽ, việc sử dụng web hầu như ở khắp nơi của giới trẻ và sự tích hợp của CNTT với kinh doanh. Vì vậy có thể tin rằng: “Nếu chúng ta sắp bị sa sút, cũng không tệ như những gì đã xảy ra cách đây 7 năm”.

Trong nghiên cứu của hãng phân tích IDC, một dự báo “không quá tồi” liên quan đến việc chi tiêu của các doanh nghiệp, chỉ có 15% các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu cho phần mềm cơ sở dữ liệu và chưa đến 10% các công ty cắt giảm chi tiêu bảo mật. Hãng nghiên cứu Gartner cho rằng đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, một vài khoản chi tiêu sẽ tốt hơn là không chi tiêu chút nào.

Kết quả khảo sát của Change Wave cho thấy, một số mảng của thị trường công nghệ vẫn có tương lai sáng sủa, chẳng hạn như điện thoại thông minh Smartphone sẽ tăng trưởng 35%, đặc biệt là điện thoại BlackBerry, trong năm 2009. Doanh số các loại ĐTDĐ có tính năng camera trên toàn thế giới sẽ chiếm tới 89% tổng số các loại ĐTDĐ được bán ra tăng mạnh trong năm 2009. Dù đến thời điểm này có nhiều thông tin cho rằng việc tuyển dụng nhân sự CNTT năm 2009 sẽ bị cắt giảm, song theo nhà tuyển dụng lĩnh vực CNTT Peter Acheson ở Melbourne (Australia), triển vọng tuyển dụng CNTT sẽ khởi sắc vào tháng 4/2009, bởi lúc đó một số dự án CNTT mới bắt đầu được thực hiện.

Theo nghiên cứu của hãng tuyển dụng toàn cầu Hudson, 69% các giám đốc tuyên bố họ không bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế; 42% nói tiếp tục tìm kiếm các ứng viên với những kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, xu hướng của các doanh nghiệp trong thời điểm tài chính bất ổn là tìm kiếm những ứng viên muốn làm việc lâu dài.

Giải pháp vượt khó

Dù ngành CNTT năm 2009 được dự đoán tăng hay giảm, song tình hình không thể là bế tắc. Lịch sử đã minh chứng nhiều doanh nghiệp “phất lên” trong thời kỳ kinh tế toàn cầu khó khăn. CNTT luôn là giải pháp cho các doanh nghiệp, không chỉ doanh nghiệp trong ngành CNTT mà cả các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp khác, vượt qua khủng hoảng.

Cách đây khoảng 5 năm, những lựa chọn CNTT như điện toán đám mây (cloud computing) và phần mềm là một dịch vụ (SaaS) không hề tồn tại. Song giờ đây, chúng lại là những lựa chọn mới cho các doanh nghiệp CNTT trong năm 2009. Trong năm 2009, các doanh nghiệp sẽ hướng đến những công nghệ, giải pháp mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Công thức “hình tam giác”: Lạc quan (cắt giảm những khoản không cần thiết) - Xây dựng (đầu tư nhiều hơn cho những dự án CNTT mang lại lợi thế cạnh tranh cho công ty) - Nâng cao (đào tạo những chương trình giúp xây dựng các kỹ năng và phát triển CNTT) là một trong những giải pháp mà các hãng CNTT áp dụng năm 2009 để đối phó với tình hình khủng hoảng kinh tế.

Về nhân lực CNTT năm 2009, CEO Peter Acheson cho rằng: “Trong tình thế hiện tại, điều quan trọng là các CIO (giám đốc CNTT) nên nói chuyện với nhân viên về triển vọng và cơ hội kinh doanh năm 2009, về những dự án chủ chốt mà công ty sẽ đầu tư nhằm khích lệ tinh thần và giúp họ yên tâm, tin tưởng vào tương lai”.

Đối với các hãng viễn thông di động, việc tăng lưu lượng dữ liệu là cơ hội chính để ngành công nghiệp viễn thông trở lại tăng trưởng. ở những thị trường phát triển, các hãng viễn thông bán gói cước cho phép truy cập Internet di động từ netbook sẽ có cơ hội phát triển dịch vụ dữ liệu.

Thứ Hai, 05/01/2009 13:18
21 👨 632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp