Bức tranh ảm đạm của thị trường smartphone

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán, doanh thu từ smartphone năm nay sẽ giảm 8,3%.

Khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng tới thị trường điện thoại thông minh. Ảnh: Carpentier.


Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng tới việc kinh doanh của các hãng điện thoại di động. Cụ thể, ngay cả doanh số bán những chiếc smartphone vào hàng “hot” cũng dự kiến sẽ giảm trong năm 2009 này.

Hai công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới IDC và Garnet đều đưa ra những thông tin “ảm đạm” cho nền công nghiệp điện thoại di động toàn cầu.

Cuối năm ngoái, IDC đã dự báo rằng doanh số bán điện thoại năm nay sẽ giảm 8,3%. Những smartphone hot như iPhone của Apple hay BlackBerry của RIM cũng không nằm ngoài xu hướng này, tuy nhiên, mức độ chỉ 3,4%.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartnet cũng đưa ra những con số đáng lo ngại. Ví dụ, doanh thu từ smartphone quý IV/2008 chỉ tăng 3,7% so với năm trước đó. Tốc độ đó đã giảm đi rất nhiều so với quý III tới gần 9%. Quý III/2009, doanh số bán smartphone đạt 12%, lợi nhuận tăng 16% so với quý II. Việc tăng trưởng bị chậm lại là do khủng hoảng kinh tế.

Smartphone vẫn là loại điện thoại có cơ hội thành công lớn nhất khi kinh tế phục hồi. Ảnh: Letsgodigital.


Tuy nhiên, các nhà quan sát cũng lạc quan rằng, smartphone vẫn là loại máy có cơ hội thành công lớn nhất. IDC cho rằng người tiêu dùng đang “khát” các loại smartphone có thể vào Internet hay chạy các ứng dụng khác nhau.

Tuy nhiên, kinh tế khó khăn đã ngăn cản người dùng nâng cấp điện thoại mới vì giá của những mẫu này rất cao, phần lớn toàn từ 200 USD trở lên. iPhone của Apple, G1 của T-Mobile hay một vài mẫu BlackBerry cũng tầm giá trên, hoặc thấp hơn một chút, nhưng phần nhiều là do nhà mạng hỗ trợ và người tiêu dùng phải ký hợp đồng sử dụng 2 năm với hãng viễn thông đó. Bên cạnh đó, dịch vụ dữ liệu hỗ trợ cho những máy điện thoại này cũng đắt, phần đông là 30 USD mỗi tháng. Khi kinh tế khó khăn, người ta có xu hướng thắt chặt hầu bao hơn và giá trên chưa chắc đã giữ khách hàng lại.

Có khả năng trong năm tới, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giảm giá máy. Tuy nhiên, cũng không ngoại trừ khả năng, hãng sản xuất lại đưa ra nhiều mẫu giá rẻ hơn, thông minh, hỗ trợ vào web, check mail và chat nhưng không chạy hệ điều hành. Rất có thể, chúng sẽ chỉ khoảng 50 USD.

Nhìn xa hơn, thị trường smartphone sẽ vẫn phát triển cho dù năm nay doanh thu có giảm 8,3%.

Thứ Sáu, 27/03/2009 10:25
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp