Centennial Light, chiếc bóng đèn bền nhất thế giới, phát sáng trong 120 năm vẫn chưa hỏng

Centennial Light là bóng đèn dây tóc được sản xuất bởi công ty Shelby Electric tại Ohio (Mỹ) vào cuối thập niên 1890. Chiếc bóng đèn do kỹ sư người Pháp Adolphe Chaillet thiết kế. Hiện, nó đang treo tại trạm số 6, Sở Cứu hỏa Livermore-Pleasanton ở bang California (Mỹ) và đã phát sáng từ năm 1901 cho tới nay, trừ những lần bị tắt do mất điện hoặc chuyển đi nơi khác.

Năm 1901, Sở Cứu hỏa Livermore được công ty Điện và Ánh sáng Livermore tặng bóng đèn Centennial Light. Từ đó cho đến nay, Centennial Light đã phát sáng trong hơn một thế kỷ.

Centennial Light đã phát sáng trong hơn một thế kỷ

Năm 1937, khi trạm cứu hỏa được cải tạo, Centennial Light đã bị tắt trong một tuần.

Do kết nối trực tiếp với nguồn điện thành phố Livermore, nên Centennial Light cũng bị tắt trong những đợt mất điện.

Đến năm 1976, Centennial Light bị tắt khoảng 22 phút để chuyển đến trạm số 6. Kể từ đó Centennial Light tiếp tục phát sáng cho đến nay.

Năm 2001, vào lần sinh nhật lần thứ 100 của mình, chiếc bóng đèn này đã nhận được nhiều thư chúc mừng từ nhiều quan chức Mỹ (gồm Tổng thống George W. Bush).

Ngày 20/5/2013, Centennial Light đã tắt khoảng 9 giờ 45 phút do lỗi từ nguồn điện chứ không phải bóng đèn. Sau đó, bóng đèn đã sáng trở lại.

Bóng đèn Centennial Light được treo tại trạm số 6, Sở Cứu hỏa Livermore-Pleasanton. Ảnh: Niche Museums.
Bóng đèn Centennial Light được treo tại trạm số 6, Sở Cứu hỏa Livermore-Pleasanton. Ảnh: Niche Museums.

Năm 2015, một bữa tiệc đã được nhà chức trách địa phương tổ chức để kỷ niệm một triệu giờ phát sáng của Centennial Light.

Hiện nay, Centennial Light đang được “chăm sóc và bảo vệ” bởi Ủy ban Bóng đèn Centennial với sự hợp tác của Sở Cứu hỏa Livermore-Pleasanton, Hiệp hội Di sản Livermore, Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore và Phòng thí nghiệm Quốc gia Sandia.

Công suất ban đầu của Centennial Light là 30 W (hoặc 60 W) nhưng hiện nay nó chỉ có thể phát ánh sáng như đèn ngủ với công suất 4 W.

Centennial Light được kỷ lục Guiness công nhận là "bóng đèn bền nhất" vào năm 1972 và nhiều năm sau đó. Hiện Centennial Light được theo dõi liên tục, nếu quan tâm bạn có thể xem ảnh chụp của nó 30 giây/lần trong đường link dưới đây.

http://www.centennialbulb.org/cam.htm
Thứ Bảy, 12/06/2021 08:01
31 👨 738
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ