Bốn sai lầm các doanh nghiệp thường mắc phải trên Twitter

Quản trị mạng - Doanh nghiệp của bạn đang bị mọi người hờ hững trên Twitter? Bài viết sau đây sẽ nêu ra bốn sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi tham gia Twitter, qua đó giúp bạn đem lại sức sống mới cho chiến lược xã hội của công ty.

Trước cơn lốc Twitter, doanh nghiệp của bạn đã quyết định tham gia vào tiểu blog này. Thời gian đầu mọi chuyện có vẻ rất tuyệt vời, tin tức về công ty của bạn được cập nhật hàng ngày, lượng người theo đuôi ngày càng đông hơn. Thế rồi tình hình dần trở nên xấu đi, lượng người theo đuôi gần như không biến động, các mẩu tweet được chia sẻ lại ít hơn, không khí bắt đầu trầm lắng.

Theo bà Sherrie Madia - đồng tác giả cuốn sách “The Social Media Survival Guide” hướng dẫn cách tồn tại trên các phương tiện xã hội - tình trạng trên không phải hiếm gặp. Rất nhiều doanh nghiệp khi quyết định gia nhập Twitter, dù với mục đích gì đi chăng nữa, thì sớm hay muộn cũng có thể phải đón nhận sự hờ hững từ cộng đồng.

“Một nghiên cứu cho thấy 73% doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 100 đã đăng ký tổng cộng 540 tài khoản Twitter, và hơn một nửa số đó bị trì trệ”, bà Madia cho biết.

Vậy nguyên nhân vì sao điều này xảy ra và bạn phải làm gì để duy trì được tầm ảnh hưởng của công ty trên Twitter? Hãy bắt đầu tìm hiểu từ bốn sai lầm phổ biến sau đây:

1. Không xây dựng kế hoạch

Gia nhập Twitter mà không định hình trước kế hoạch là sai lầm đầu tiên mà phần lớn các doanh nghiệp mắc phải. “Hãy suy nghĩ kỹ càng về những việc bạn sẽ làm trên Twitter, đây không phải là một công cụ để bạn dựng nên rồi vứt đó”, bà Madia nói.

Lời khuyên của Madia là phải tiến hành nghiên cứu chi tiết, xác định xem đối tượng mà công ty bạn đang hướng đến có sinh hoạt trên Twitter không? Họ có quan tâm đến thương hiệu công ty bạn không? “Nếu như sau quá trình điều tra, bạn nhận ra đối tượng khách hàng của mình tập trung ở các môi trường khác, chẳng hạn như trên các diễn đàn, thì chiến lược tốt nhất đó là tìm cách thâm nhập vào cộng đồng sẵn có đó, chứ không phải là tạo dựng một cộng đồng ở môi trường mới như Twitter.”

2. Không chăm sóc

“Nhiều doanh nghiệp thất bại ngay từ phần nội dung”, bà Madia nói. “Khi chúng ta tạo ra một cộng đồng trực tuyến, có nghĩa là ta đã tạo ra một đứa con tinh thần, ta phải nuôi dưỡng chăm sóc nó.”

Bạn cần nghĩ đến việc sẽ cung cấp những thông tin gì trên Twitter? Hướng đến chủ đề nào? Thời gian cập nhật có thường xuyên hay không? Ngoài ra bạn phải tính toán xem liệu mình có tự duy trì được tài khoản hay cần tới sự trợ giúp từ cộng tác viên? “Nên nhớ, nếu bạn không cung cấp những thông tin có giá trị, danh sách theo đuôi rồi sẽ thưa dần”.

3. Kỳ vọng thành công nhanh chóng

Twitter là môi trường mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng dễ dàng thâm nhập: chỉ cần đăng ký một tài khoản sau đó bắt đầu theo đuôi các thành viên khác. Chính vì lẽ đó, đôi khi các doanh nghiệp nghĩ rằng họ sẽ thu được thành công một cách nhanh chóng. Thực tế không đơn giản như vậy.

“Tuy rằng vẫn có một vài công ty gặt hái thành công tức thì, thế nhưng đấy chỉ là những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Cần có thời gian để xây dựng cộng đồng theo đuôi trên Twitter. Bạn cần hết sức kiên nhẫn và bền bỉ” - bà Madia nhận xét.

Khi cố gắng lôi kéo các thành viên theo đuôi trên Twitter, bạn nên theo dõi tiến trình đó một cách tỉ mỉ. “Điều tuyệt vời của Twitter đó là mọi thứ đều có thể thống kê được”, bà Madia nói. “Bạn hãy tận dụng điều đó để tìm hiểu những người theo đuôi xem họ dành bao nhiêu thời gian cho mình, đồng thời ghi chú lại những thắng lợi đáng kể.”

4. Dùng lời lẽ của doanh nghiệp

Những người theo đuôi bạn trên Twitter luôn mong muốn tìm thấy những chia sẻ gần gũi và đáng tin cậy. Tuy nhiên, nhiều công ty lại tự tạo bức tường ngăn cách khi cập nhật các nội dung bằng lời lẽ trang trọng xa xôi của doanh nghiệp. Theo bà Madia, để tìm được chỗ đứng trên Twitter, các công ty cần có tiếng nói riêng.

“Người dùng luôn muốn là một phần câu chuyện. Để làm được điều đó, bạn cần biến tài khoản Twitter của công ty thành một nhân vật có cá tính, lời lẽ có sức cuốn hút, tạo cho mọi người cảm giác tin tưởng. Hãy bỏ qua những phát ngôn mang tính tập thể để trở thành người truyền tin đáng tin cậy cho những thành viên theo đuôi bạn”

Thứ Năm, 04/11/2010 15:38
31 👨 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp