Bộ xử lý Intel Pentium lên 18 tuổi

Cùng điểm qua những bước thăng trầm của bộ xử lý được yêu thích nhất của Intel, nhân dịp BXL này mừng sinh nhật lần thứ 18 vào năm nay.

18 năm trước, cấu trúc vi xử lý Pentium của Intel ra đời. BXL này đã trải qua “thuở ấu thơ” với nhiều sự chú ý, một vài khó khăn trong những năm đầu của “thời niên thiếu” và sau đó là thời kỳ trưởng thành trong im lặng.

Pentium thế hệ đầu tiên

BXL Pentium thế hệ đầu được tung ra thị trường vào ngày 22/3/1993. Điểm khác biệt lớn so với cấu trúc i486 trước đó là nó có 2 luồng dữ liệu, cho phép hoàn tất hiệu quả hai tác vụ mỗi chu kỳ xung nhịp, hay còn gọi là đa nhiệm mà các BXL đời trước không có. Năm 1996, BXL Pentium MMX được giới thiệu, cho phép BXL này có thể xử lý hiệu quả hơn các tác vụ như mã hóa và giải mã đa phương tiện.

Pentium Pro

BXL Pentium Pro sử dụng cấu trúc P6 mới hơn, ra mắt hầu như cùng lúc với Pentium MMX. Nó trang bị bộ nhớ cache L2 tích hợp, cho phép các hoạt động lặp đi lặp lại nào đó được thực thi nhanh hơn nhiều, đặc biệt thích hợp cho các máy chủ chẳng hạn.

Pentium II

BXL Pentium II sử dụng cùng cấu trúc với Pentium Pro, nhưng có cách sắp xếp bộ nhớ cache khác nên rẻ hơn. BXL này xuất hiện trên kệ vào giữa năm 1997. BXL Pentium II có thiết kế dạng slot thay vì dạng socket. Đây là BXL đầu tiên có kích thước cache thay đổi được, do đó phù hợp với nhiều phân khúc thị trường và nhiều mức giá khác nhau.

Pentium III

Pentium III giống với Pentium II, nhưng đi kèm tập lệnh SSE. BXL này có cả 2 kiểu slot và socket, và là BXL Pentium đầu tiên đột phá mức xung nhịp rào cản 1GHz. Một đặc điểm của BXL này gây ra khá nhiều tranh cãi là số serial của mỗi BXL có thể đọc được bằng phần mềm, và tính năng liên quan đến quyền riêng tư này bị chặn trong các đời BXL sau đó.

Pentium 4

Cấu trúc Pentium 4 là bước cải tiến của Pentium III. Cấu trúc lõi NetBurst mới có luồng xử lý với tốc độ cực kỳ cao, BXL Pentium 4 xung nhịp cao nhất lên đến 3,8GHz, nhưng hiệu năng mỗi chu kỳ xung nhịp không khá hơn so với các model trước. Pentium 4 cũng là dòng BXL Pentium đầu tiên có model Extreme Edition, và cũng là BXL đầu tiên có khả năng xử lý 64-bit.

NetBurst và Pentium M

NetBurst đã bị cấu trúc P6 cũ hơn của BXL Pentium M giành vị trí. Pentium M là BXL di động ra mắt đồng thời với Pentium 4. BXL này cực kỳ tiết kiệm điện năng và chu kỳ mỗi xung nhịp có hiệu suất cao, một ưu điểm lớn trong các BXL để bàn được đưa vào điện toán di động.

Pentium D

Pentium D là một họ BXL khác cũng thuộc dòng NetBurst, và là model Intel Pentium lõi kép đầu tiên. Xử lý lõi kép là tính năng hỗ trợ vốn có dành cho các ứng dụng xử lý đa luồng mới, trở thành tính năng phổ biến trong các BXL xuất hiện từ năm 2005.

Pentium Dual-Core

Sau một thời gian gián đoạn, cái tên Pentium đã trở lại vào năm 2006 với sự ra mắt của BXL Pentium Dual-Core. Lần đầu tiên Pentium không chiếm được ngôi vị đầu bảng trong các dòng BXL dành cho người tiêu dùng. Một cấu trúc có giá trị thay thế mới đã xuất hiện, đó là cấu trúc Core 2.

Pentium bây giờ

Vào năm 2009, cấu trúc Core 2 vẫn là lựa chọn mạnh mẽ nhất tại thời điểm đó dành cho người tiêu dùng, mặc dù BXL Pentium vẫn có trong các bộ máy tính để bàn và MTXT tiết kiệm điện năng và giá rẻ. Cái tên Pentium vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay, tuy không rầm rộ như thời năm 1993 nhưng rất nhiều người vẫn yêu thích chúng.

Thứ Năm, 14/04/2011 11:16
31 👨 601
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp