Bỏ túi hàng triệu đô nếu lên "đám mây"

Theo tính toán của một doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước ở Việt Nam có thể tiết kiệm khoảng 700 triệu USD riêng chi phí vận hành các hệ thống CNTT nếu sử dụng điện toán đám mây.

Phát biểu tại hội nghị của Bộ TT&TT với các doanh nghiệp diễn ra sáng ngày 10/3, ông Hà Thái Bảo, giám đốc công ty NEO kêu gọi các cơ quan nhà nước hãy sử dụng công nghệ điện toán đám mây cho việc triển khai ứng dụng CNTT để tiết kiệm chi phí.

Theo ông Bảo, để đạt được các mục tiêu về ứng dụng CNTT theo mong muốn của chính phủ trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước (khoảng 180.000 đơn vị/tổ chức hành chính sự nghiệp) và các doanh nghiệp (khoảng 300.000) sẽ tốn khoản ngân sách không nhỏ. Cụ thể, trong giai đoạn từ nay đến 2015, Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT đặt ra mục tiêu 80% cơ quan nhà nước và doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, cung cấp dịch vụ hành chính công vào năm 2015.

Theo tính toán của công ty NEO, nếu triển khai ứng dụng CNTT theo mô hình truyền thống, tính trung bình mỗi đơn vị hành chính sự nghiệp tốn khoảng 2.500 USD cho chi phí mua sắm phần cứng (máy chủ, thiết bị mạng), 2.500 USD chi phí mua sắm phần mềm, 500 USD mỗi tháng cho chi phí vận hành (điện, đường truyền, thuê người quản trị mạng) và khoảng 250 USD chi phí thuê hỗ trợ và nâng cấp phần mềm mỗi năm.

Trong khi đó, nếu các cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ điện toán đám mây theo hình thức cung cấp phần mềm như dịch vụ (Software as service – SaaS), tức là phần mềm được tập trung tại một trung tâm dữ liệu để cho người dùng sử dụng thông qua Internet, sẽ không phải đầu tư phần cứng, phần mềm hệ thống và phần mềm thương mại, giảm phần lớn chi phí vận hành (điện, đường truyền và nhân lực quản trị hệ thống) hay chi phí hỗ trợ và nâng cấp phần mềm hàng năm mà chỉ phải trả khoản phí theo số lượng người sử dụng thực tế và theo chức năng khai thác ước tính khoảng 10 USD/tháng.

Ông Hà Thái Bảo ước tính nếu ứng dụng điện toán đám mây, 80% cơ quan nhà nước ứng dụng CNTT vào quản lý điều hành sẽ tiết kiệm khoảng 80% chi phí vận hành so với mô hình truyền thống, khoảng 700 triệu USD nếu giả định mỗi cơ quan có 10 nhân viên và tiết kiệm khoảng hơn 700 triệu USD chi phí đầu tư ban đầu.

Ngoài lợi thế tiết kiệm chi phí, ông Bảo cho rằng ứng dụng công nghệ điện toán mây còn rút ngắn được thời gian triển khai dự án ứng dụng CNTT từ thông thường tối thiểu 6 tháng xuống còn nửa tháng do chỉ mất thời cho việc đào tạo người dùng. Hơn nữa, khả năng mở rộng phạm vi ứng dụng cũng sẽ nhanh hơn, thường chỉ mất vài tuần so với vài tháng của mô hình truyền thống.

Thứ Sáu, 11/03/2011 10:49
31 👨 609
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp