"Bộ sậu" Microsoft thời hậu Bill Gates

Dù sẽ chính thức nghỉ hưu kể từ ngày thứ sáu tới đây, song Bill Gates vẫn là Chủ tịch của Microsoft và thi thoảng tham gia các dự án trọng điểm cùng với êkip lãnh đạo mới.

Dưới đây là danh sách tóm lược những nhân vật này, cũng như những thách thức mà họ sẽ phải đối mặt trong thế giới hậu Bill Gates.

Steve Ballmer: Giám đốc điều hành - người phụ trách Microsoft từ "A đến Z".

Thách thức lớn nhất của Ballmer tại thời điểm này là nghĩ ra cách chặn lại bước tiến của Google trên địa hạt quảng cáo trực tuyến, nhất là sau khi thương vụ Yahoo đã đổ vỡ hoàn toàn.

Ballmer cũng sẽ phải "lèo lái" Microsoft đa dạng hóa các kênh doanh thu - thay vì chỉ dựa dẫm chủ yếu vào hai sản phẩm Windows và Office như trước đây.

Ông sẽ phải dẫn dắt Microsoft bước qua giai đoạn chuyển giao hậu Bill Gates đầy khó khăn này, đồng thời chứng minh với tất cả mọi người rằng: Microsoft vẫn tiến lên, kể cả khi không có Gates song hành.

Ray Ozzie: Kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft. Người được mệnh danh (và kỳ vọng) là Tân Bill Gates.

Ông sẽ chịu trách nhiệm chuyển đổi Microsoft từ một doanh nghiệp "chỉ kinh doanh độc nhất phần mềm đóng gói", sang một đấu thủ Web 2.0 hùng mạnh "có sừng có mỏ".

Ozzie sẽ xây dựng, điều phối toàn bộ chiến lược dịch vụ trên-nền-web của Microsoft, đồng thời tấn công phản đòn Google.

Hiển nhiên, Ozzie có đủ trí tuệ và tầm nhìn để tạo ra những công nghệ đột phá, vượt trước thời đại, làm thay đổi hoàn toàn cách con người sống và làm việc. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Liệu Ozzie có được đôi mắt ranh mãnh của loài "hổ báo" hay không, khi phải cạnh tranh trên thương trường như một thương nhân đích thực?

Một câu hỏi nữa là liệu Steve Ballmer có để cho Ozzie được tự do điều hành các chính sách phần mềm của mình giống như Bill Gates hay không?

Craig Mundie: Giám đốc nghiên cứu và chiến lược. Nếu như Ozzie là tâm điểm của chiến lược khai thác - kiếm tiền từ mạng web (ngắn hạn), thì Mundie lại là trái tim của hoạt động nghiên cứu và sáng tạo dài hạn tại Microsoft.

Mundie sở hữu uy tín đầy mình trong việc chèo lái Microsoft cạnh tranh tại các thị trường quốc tế, nhất là ở những nước mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Mỹ... Sức ép lớn nhất mà Mundie đang phải đối mặt là Linux và phần mềm nguồn mở.

Ông cũng chịu trách nhiệm khơi dậy cảm hứng cho đội ngũ kỹ sư Microsoft sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo hơn nữa. Phải làm sao cho ra đời những công nghệ đột phá trong tương lai - ấy chính là công việc của Mundie.

Kevin Turner, Giám đốc quản lý. Ông Tuner phụ trách điều hành hoạt động nói chung của Microsoft, cũng như thành lập các liên minh, liên doanh, đối tác trên phạm vi toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Tuner từng tâm sự rằng ông đã trì hoãn quy trình chuyển đổi Microsoft thành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ web, bởi lẽ ông chưa dám chắc người dùng đã thật sự sẵn sàng với ý tưởng này hay chưa.

Giờ thì nhiệm vụ của Tuner là phải chứng minh: Đấy là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. Ông cũng sẽ phải dẫn đường chỉ lối cho đội ngũ bán hàng của Microsoft vượt qua giai đoạn chuyển mình đầy khó khăn.

Bên cạnh các quan chức hàng "Top" nói trên, ba vị Chủ tịch bộ phận dưới đây cũng đóng vai trò rất quan trọng trong bộ máy Microsoft thời hậu Bill Gates:

Chịu sức ép lớn nhất lúc này là Robbie Bach, Chủ tịch bộ phận Giải trí và Thiết bị.

Không phải bản cãi gì nữa, chiếc máy chơi game Xbox 360 là một sản phẩm thành công trên thị trường. Mặc dù vậy, doanh thu mà nó mang lại chưa đủ để bù đắp cho những khoản đầu tư khổng lồ mà Microsoft đã rót vào.

Cái Microsoft cần lúc này là lợi nhuận và hiệu quả thực sự. Hãng cần phải đa dạng hóa nguồn thu bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của mình là phần mềm desktop.

Kevin Johnson, Chủ tịch bộ phận Nền tảng và Dịch vụ. Ông này sẽ phải tiếp tục bảo vệ Microsoft trước những lời chỉ trích sau khởi đầu đáng thất vọng của hệ điều hành Windows Vista.

Một nhiệm vụ khác không kém phần quan trọng là đưa hệ điều hành tiến vào một kỷ nguyên mới, nơi mạng web ngày càng quan trọng hơn máy tính cá nhân.

Johnson cũng phải đèo bòng thêm bộ phận Dịch vụ trực tuyến vốn đang làm ăn èo uột của Microsoft. Phải làm sao "quay đầu" cỗ xe Micrososft, tăng tốc để rồi bắt kịp đối thủ Google trên địa hạt Internet - ấy là bài toán điên đầu nhất của Johnson lúc này.

Và cuối cùng là một gương mặt mới toanh - Stephen Elop. Ông này mới gia nhập Microsoft từ hồi tháng 1 trên cương vị Chủ tịch Bộ phận Doanh nghiệp, thay thế cho quan chức kỳ cựu Jeff Raikes.

Cũng giống như Gates, Raikes sẽ đảm đương cương vị Giám đốc điều hành của một quỹ từ thiện sau khi chính thức rời Microsoft kể từ tháng 9 tới.

Elop sẽ chịu trách nhiệm điều hành bộ phận Office đang làm ăn phát đạt. Nhưng thách thức của ông là phải tiếp tục cải tiến Office, từ chỗ một gói ứng dụng văn phòng đơn thuần trở thành một hệ sinh thái tương tác cao độ.

Ngoài ra, bộ phận Doanh nghiệp cũng chịu trách nhiệm giám sát các ứng dụng phục vụ doanh nghiệp của Microsoft.

Nhiệm vụ của Elop là phải nhanh chóng gia tăng thị phần cho Gã khổng lồ phần mềm, trước những đối thủ hùng mạnh như Oracle và SAP.

Thứ Ba, 24/06/2008 09:27
31 👨 54
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp