Bộ nhớ flash của thiết bị di động sắp hết thời

Các dữ liệu nghiên cứu của IHS iSuppli cho thấy bộ nhớ tích hợp trên smartphone và tablet ngày càng ít do sự phát triển của dịch vụ lưu trữ đám mây.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, dung lượng lưu trữ trung bình của mỗi chiếc điện thoại cầm tay được bán ra trong khoảng nửa đầu năm 2012 giảm từ 13,2 GB xuống còn 12,8 GB. Khảo sát với các mẫu máy tính bảng cũng cho kết quả tương tự. Theo IHS iSuppli, sự suy giảm dung lượng lưu trữ tích hợp bình quân trên mỗi thiết bị đã xảy đến sớm hơn dự kiến.

Bộ nhớ flash của thiết bị di động sắp hết thời
Những dữ liệu nghiên cứu cho thấy dung lượng bộ nhớ flash của các thiết bị di động ngày càng giảm do sự phát triển của các dịch vụ lưu trữ trực tuyến. (Ảnh: Thememoryguy).

Báo cáo khác của IHS iSuppli cũng cho thấy trong giai đoạn từ nửa đầu năm 2011 đến cùng thời điểm của năm 2012, dung lượng bộ nhớ flash được tích hợp trong mỗi thiết bị đã giảm 25% (từ 32,1 GB xuống còn trung bình 24 GB) và nửa đầu năm nay còn tệ hơn – khi dung lượng bộ nhớ tích hợp bình quân trên mỗi thiết bị giảm xuống chỉ còn 14 GB (tương đương với 42%).

Với thị trường máy tính bảng, dung lượng lưu trữ trung bình trên mỗi tablet cỡ nhỏ cũng giảm 50% so với những mẫu tablet 10 inch đang có mặt trên thị trường. Ngoài ra, việc một số mẫu smartphone mới không được trang bị khe cắm thẻ nhớ rời cũng gây trở ngại cho những nhà sản xuất bộ nhớ flash.

Trước tình hình này, một số nhà sản xuất bộ nhớ flash cũng đã chuyển sang sản xuất các ổ cứng thể rắn (SSD) cho thị trường máy tính xách tay và ultrabook. Samsung và Toshiba đã chính thức tuyên bố tạm ngưng việc sản xuất bộ nhớ flash NAND cho đến khi nhu cầu sử dụng ổ SSD tăng và việc sản xuất bộ nhớ flash NAND này mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, việc chuyển hướng này cũng chưa thực sự mở ra một cơ hội mới tốt hơn.

Theo ông Ryan Chien, một chuyên viên phân tích của IHS, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm là sự phát triển của những dịch vụ sử dụng nền tảng điện toán đám mây.

Thứ Năm, 07/03/2013 13:35
31 👨 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp