30+ sự thật thú vị về "Bố già" làng công nghệ Larry Ellison

Larry Ellison, người sáng lập và chủ tịch của tập đoàn công nghệ quốc tế Oracle, là một trong những nhân vật thú vị nhất trong thế giới công nghệ. Ông là người nổi tiếng với lối sống xa hoa và sự nhạy bén trong kinh doanh. Hay nói cách khác, người đời nể phục vị tỷ phú này bởi ông là người giỏi cả trong kinh doanh lẫn cách tiêu tiền, với những thú ăn chơi chẳng giống ai. Dưới đây là 30 sự thật đáng ngạc nhiên mà có thể bạn vẫn chưa biết về Larry Ellison:

1. Larry Ellison hiện là người giàu thứ 10 trên hành tinh, với tài sản ròng trị giá 58.5 tỷ USD (theo Forbes).

2. Larry Ellison tên thật là Lawrence Joseph Ellison sinh ra ở quận Bronx (New York) vào ngày 17 tháng 8 năm 1944, là con trai duy nhất kiêm “kết quả” của mối tình bất đắc dĩ giữa bà Florence Spellman và một người đàn ông chưa rõ danh tính. Larry Ellison đã có những năm tháng tuổi thơ đầy sóng gió, thiếu thốn tình cảm từ cả cha lẫn mẹ. Khi mới được 9 tháng tuổi, ông đã bị nhiễm bệnh viêm phổi cấp. Mẹ Larry gửi ông xuống Chicago để sống với dì và chú ruột là Lillian và Louis Ellison. Vị tỷ phú sau đó đã không gặp lại mẹ ruột của mình bất cứ một lần nào trong gần năm thập kỷ.

 Larry Ellison hiện là người giàu thứ 10 trên hành tinh, với tài sản ròng trị giá 58.5 tỷ USD (theo Forbes).

3. Louis Ellison, người chú, đồng thời cũng là cha nuôi của Larry Ellison, là một người nhập cư gốc Nga đã lấy tên "Ellison" để tưởng nhớ nơi đầu tiên khi ông đặt chân vào nước Mỹ: Ellis Island.

4. Không giống như Bill Gates, Larry Page hay các vị tỷ phú công nghệ khác, Larry Ellison không có điều kiện tiếp xúc với máy tính từ sớm, nhưng tài năng và cái duyên với công nghệ đã dẫn dắt ông đến với con đường vốn rất mới mẻ và phức tạp này. Larry Ellison lần đầu tiên được tiếp cận với một chiếc máy tính thực sự trong khi đang học năm hai đại học.

5. Larry Ellison đã từng theo học tại hai trường đại học danh tiếng là Đại học Illinois tại Urbana-Champaign và Đại học Chicago, nhưng cuối cùng ông đã quyết định bỏ học để chuyển đến Berkeley (California) gần thung lũng Silicon khi phát hiện ra rằng đây là thời điểm ngành công nghệ đang chuẩn bị có những bước tiến vượt bậc vào năm 1966. Cũng tại thời điểm này, mẹ nuôi của Larry Ellison qua đời khiến ông suy sụp nghiêm trọng.

6. Trước khi mẹ nuôi qua đời, Larry Ellison đã được vinh danh với giải thưởng sinh viên khoa học của năm (science student of the year) tại Đại học Illinois.

Oracle

7. Công ty đầu tiên mà Larry Ellison là người đồng sáng lập ra mắt vào năm 1977, với tên gọi là Software Development Laboratories với mức vốn đầu tư ban đầu chỉ vỏn vẹn 2000 đô la, và 1200 USD trong số đó đến từ tiền túi của Larry. Sau thời gian thành lập công ty không lâu, ông và các đối tác của mình đã giành được một hợp đồng quan trọng, kéo dài hai năm để xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA. Larry Ellison và đội ngũ của mình đã đặt tên cho dự án này là "Oracle". Sau thắng lợi từ bản hợp đồng đầu tiên, Larry Ellison đã đổi tên công ty của mình thành Relative Software Inc. vào năm 1979. Sau đó 3 năm, ông lại một lần nữa đổi tên cho “đứa con” tâm huyết của mình thành Oracle Systems Corporation, và đó chính là tập đoàn công nghệ khổng lồ Oracle mà chúng ta thấy ngày nay.

8. Năm 1986, Oracle phát hành cổ phiếu IPO và có doanh thu 55 triệu USD trong năm.

9. Tuy nhiên vào đầu những năm 1990, Oracle đã vướng phải một “phốt” khá nặng, khiến cho công ty gần như phá sản. Nguyên nhân được cho là bởi trước đó, Oracle cho phép nhân viên bán hàng của mình đặt hàng thiếu kiểm soát, khiến doanh thu bị mất cân bằng. Sự việc này đã dẫn đến các vụ kiện tụng, rắc rối với các nhà quản lý, và hệ quả là Oracle đã phải cho 10% nhân viên (khoảng 400 người) nghỉ việc vì Larry Ellison cho rằng đó là "lỗi lầm không thể tha thứ trong kinh doanh". Trong khi đó, các đối thủ như Sybase đã chiếm gần hết thị phần của Oracle, khiến công ty đứng trên bờ vực sụp đổ.

Là một người ưa thám hiểm, Larry Ellison phải chịu vô số các chấn thương do tham gia các môn thể thao mạo hiểm

10. Là một người ưa thám hiểm, Larry Ellison phải chịu vô số các chấn thương do tham gia các môn thể thao mạo hiểm, bao gồm đạp xe leo núi và cả lướt sóng. Nhưng ông cho rằng mạo hiểm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình, không chỉ với thể thao mà là ở cả kinh doanh. “Mạo hiểm trong thể thao có thể khiến bạn mất mạng, mạo hiểm trong kinh doanh có thể làm chúng ta mất trắng, tuy nhiên điểm chung là nếu chúng ta có thể vượt qua, thành quả sẽ là rất ngọt ngào”.

11. Ông được đề cử góp mặt trong Academy of Achievement (bảo tàng lịch sử sống ở Washington) vào năm 1997.

12. Trung tâm chăm sóc cứu thương Lawrence J. Ellison được mở cửa vào năm 1998 và là tâm huyết của Larry Ellison. Ông đã bị gãy khuỷu tay trong một vụ tai nạn đạp xe mạo hiểm và sau khoảng thời gian điều trị, ông cảm thấy mình như được truyền cảm hứng để khởi động những nỗ lực từ thiện của mình trên quy mô lớn hơn, và thế là vị tỷ phú đã đầu tư 5 triệu đô la để mở ra trung tâm Lawrence J. Ellison.

13. Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, ông đã mời Larry Ellison vào ban hội đồng quản trị vì hai người họ là bạn thân. Từ 1997 đến 2002 Larry Ellison vừa là CEO của Oracle, vừa là giám đốc của Apple Computer. Sau 5 năm làm việc, Larry Ellison đã xin thôi giữ chức vụ tại Apple bởi lý do ông không có đủ thời gian cho các cuộc họp hội đồng quản trị ở cả hai công ty.

Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, ông đã mời Larry Ellison vào ban hội đồng quản trị vì hai người họ là bạn thân.

14. Vào năm 2000, Larry Ellison đã khởi kiện thành phố San Jose sau khi ông bị viện dẫn vì những cáo buộc vi phạm các quy tắc xung quanh việc cất cánh và hạ cánh máy bay tư nhân vào ban đêm tại Sân bay Quốc tế San Jose Mineta. Và kết quả là phần thắng nghiêng về ông chủ của Oracle.

15. Năm 2000 cũng chứng kiến một giai đoạn ngắn ngủi mà Larry Ellison vươn lên nắm giữ ngôi vị người giàu nhất thế giới. Tải sản của Larry Ellison đến nay vẫn liên tục tăng nhưng thứ hạng của ông trong danh sách những người giàu nhất thế giới đã giảm đáng kể, tụt xuống vị trí thứ 10 với 58.5 tỷ đô la.

16. Năm 2006, Forbes đã tuyên bố Larry Ellison là người giàu nhất California.

17. Tính đến năm 2002, Larry Ellison đã có được một khoản tín dụng trị giá 1 tỷ đô la. Những năm sau đó, ông đã liên tục đẩy giới hạn tín dụng của mình lên mức tối đa với các giao dịch mua bán xa xỉ bao gồm biệt thự, du thuyền và xe hơi sang trọng.

Sự khác biệt giữa Thiên Chúa và Larry Ellison: Thiên Chúa không nghĩ mình là Larry Ellison.

18. Một cuốn sách xuất bản năm 2003, được viết bởi nhà báo điều tra Mike Wilson đã đi thẳng vào việc phân tính xem điều gì tạo nên danh tiếng huyền thoại của Ellison. Nó có tiêu đề: Sự khác biệt giữa Thiên Chúa và Larry Ellison: Thiên Chúa không nghĩ mình là Larry Ellison.

19. Larry Ellison chính là chủ nhân của một trong những thỏa thuận bất động sản tư nhân đắt giá nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, sau khi ông mua lại năm lô đất vàng trên bãi biển Carbon của Malibu năm 2004 với giá 65 triệu đô la.

20. Năm 2012, vị tỷ phú này cũng đã quyết định chơi lớn khi mua lại nguyên một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii với giá 600 triệu đô la. Hòn đảo được Larry Ellison mua có tên Lanai, thuộc quần đảo Hawaii trên Thái Bình Dương, diện tích khoảng 367 km2. Trước khi sang tay cho Larry, đảo Lanai thuộc quyền sở hữu của công ty Castle & Cooke Inc.

 Năm 2012, vị tỷ phú này cũng đã quyết định chơi lớn khi mua lại nguyên một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii với giá 600 triệu đô la.

21. Larry Ellison cũng được cho là sở hữu hàng trăm triệu đô la bất động sản trên khắp thế giới, bao gồm một bất động sản Rhode Island và các khu vườn lịch sử ở Kyoto.

22. Larry Ellison cũng là một người thích sưu tập… máy bay. Ông sở hữu vài chiếc phi cơ mang tên mình, bao gồm cả máy bay phản lực tư nhân và hai máy bay chiến đấu là SIAI Marchetti S.211 và MiG-29 (đã ngừng hoạt động). Ngoài ra, ông cũng là một phi công thực thụ, được cấp bằng và đã qua đào tạo đầy đủ.

23. Trong năm 2006, Larry Ellison đã tạo nên làn sóng phản đối dữ dội sau khi gạt bỏ cam kết quyên góp 115 triệu đô la cho Đại học Harvard bởi sự ra đi của vị hiệu trưởng trước đó không lâu.

24. Từ năm 2007 đến 2009, mức lương của Larry Ellison là 50 triệu đô la mỗi năm (đôi khi cũng hơn). Tuy nhiên, Vào tháng 8 năm 2009, mức lương cơ bản của ông đã giảm từ 1 triệu đô la xuống còn... 1 đô la.

Rising Sun

25. Cho đến năm 2010, Larry Ellison là chủ sở hữu của chiếc du thuyền lớn thứ mười trên thế giới, có tên Rising Sun. Đây là một chiếc du thuyền chạy bằng động cơ, dài 138m, và có giá hơn 200 triệu USD. Nó sở hữu năm tầng, 82 phòng, bao gồm phòng ngủ, phòng tắm bể sục, quầy bar, phòng tập thể dục, spa, rạp chiếu phim plasma và thậm chí là cả sân bóng rổ kiêm sân bay trực thăng. Chiếc du thuyền này hiện thuộc sở hữu của David Geffen, ông chủ của Geffen Records.

26. Vào năm 2010, một trong những chiếc du thuyền trị giá 8 triệu đô la của Larry Ellison đã bị lật trên vịnh San Francisco trong một chuyến du lịch. Rất may là không có thiệt hại nào về người được ghi nhận do trang thiết bị an toàn trên tàu được trang bị rất đầy đủ.

27. Larry Ellison đã kết hôn và ly dị tổng cộng bốn lần. Trong đó người vợ thứ hai của Larry Ellison kết hôn với ông trước khi Oracle được thành lập và họ đã ly dị ngay sau khi Oracle ra mắt một thời gian ngắn.

28. Khi Larry Ellison kết hôn với người vợ thứ tư - tiểu thuyết gia lãng mạn Melanie Craft, người bạn tốt của ông là Steve Jobs chính là nhiếp ảnh gia nghiệp dư trong đám cưới.

Hiện tại Larry Ellison đang bị đồn đại hẹn hò với người mẫu/diễn viên Nikita Kahn.

29. Hiện tại Larry Ellison đang bị đồn đại hẹn hò với người mẫu/diễn viên Nikita Kahn.

30. Hai người được cho là sẽ thừa kế gia tài mà Larry Ellison để lại là hai người con của ông, David và Megan Ellison, và là kết quả của cuộc hôn nhân thứ ba giữa vị tỷ phú và Barbara Boothe. Hiện tại, David và Megan được biết đến với công việc riêng của họ trong giới Hollywood với tư cách là các nhà sản xuất nghệ thuật.

31. Ellison đã có một vai diễn với tư cách khách mời (cùng với một ông trùm công nghệ khác là Elon Musk) trong bộ phim bom tấn Iron Man 2 năm 2010.

32. Năm 2011, Larry Ellison đã thuê một "luật sư cây" (vâng, bạn không nhìn lần đâu ạ) và đưa hàng xóm của mình ra tòa vì cáo buộc cố tình trồng ba cây gỗ đỏ và một cây keo để che khuất tầm nhìn căn biệt thự của ông. Cuối cùng họ đã thống nhất giải quyết mâu thuẫn trên phương diện “tình cảm”.

33. Larry Ellison cũng là vị tỷ phú thứ 128 đặt bút ký vào cam kết Giving Pledge. Đây là một phong trào được khởi xướng bởi Bill Gates và Warren Buffett nhằm khuyến khích những người giàu có nhất nước Mỹ cam kết quyên góp phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện. Bên cạnh Larry Ellison, những tỷ phú nổi tiếng khác đã ký cam kết này là Bill Gates, Mark Zuckerberg và Warren Buffet...

Larry Ellison cũng là vị tỷ phú thứ 128 đặt bút ký vào cam kết Giving Pledge.

34. Ngoài thể thao mạo hiểm, Larry Ellison từ lâu cũng đã đam mê bộ môn chèo thuyền, và vào năm 2013, đội Oracle của ông đã đánh bại đội Emirates New Zealand để giành cúp vô địch chèo thuyền nghiệp dư Mỹ.

35. Larry Ellison thôi giữ chức CEO của Oracle vào năm 2014, giao phó công ty mà ông đã xây dựng từ những buổi sơ khai cho hai đồng nghiệp mà ông cảm thấy đáng tin cậy nhất là Hurd và Katz. Hiện tại, Larry Ellison chỉ còn nắm giữ hai chức vụ là chủ tịch điều hành và CTO của Oracle.

36. Larry Ellison đã cố gắng nhưng thất bại trong việc mua hai đội bóng NBA là New Orleans Hornets và Golden Gate Warriors. Mặc dù không sở hữu một đội bóng rổ chuyên nghiệp nào nhưng vị tỷ phú vẫn cho xây dựng một sân bóng rổ hiện đại mang tên Oracle.

Mặc dù anh ấy không sở hữu một đội bóng rổ chuyên nghiệp nào nhưng vị tỷ phú vẫn cho xây dựng một sân bóng rổ hiện đại mang tên Oracle.

Ngoài tài năng thiên bẩm về công nghệ cũng như kinh doanh, Larry Ellison còn là một vị tỷ phú đầy bản lĩnh, nghị lực, không bao giờ chịu đầu hàng trước số phận, và là một người đàn ông hào phóng với trái tim nhân hậu. Chúc cho Larry Ellison và Oracle sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2019 này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 05/07/2019 21:05
53 👨 1.789
0 Bình luận
Sắp xếp theo