Blu-ray chỉ là một phần tham vọng của Toshiba

Việc chuyển sang định dạng Blu-ray chỉ là một phần bổ sung trong kế hoạch xâm chiếm thị trường video HD của Toshiba.

Toshiba quyết định tiến tới Blu-ray. Ảnh: Blogcdn.
Một số người cảm thấy đột ngột khi Toshiba nói lời giã từ với HD-DVD năm rưỡi trước đây, một số thì cho rằng công ty này nên nhanh chóng tiến tới Blu-ray, trong khi một số khác lại nghĩ rằng việc sản xuất các thiết bị Blu-ray hiện nay là một bước thụt lùi lớn của hãng. Nhưng phải thừa nhận một thực tế là, khi được công bố, HD-DVD đã là một định dạng hoàn chỉnh, không có nhiều đất phát triển. Trong khi đó, Blu-ray vẫn đang là một định dạng mở, và thời điểm Toshiba bước vào lãnh địa này thì Blu-ray mới đang ở profile 2.0.

Một số tờ báo công nghệ đã có cơ hội tiếp xúc với chuyên gia cao cấp Olivier van Wynedaele, người phụ trách lĩnh vực lưu trữ đĩa quang tại Toshiba Europe, đã được ông chia sẻ một số điều liên quan đến hướng đi mới của Toshiba.

"Nếu tiếp tục với định dạng đĩa quang, rõ ràng chúng tôi sẽ phải hỗ trợ Blu-ray. Chúng tôi đã nghiên cứu và cho dù là Blu-ray chỉ là một miếng bánh nhỏ trên thị trường nên vẫn phải lưu tâm đến định dạng này", chuyên gia van Wynedaele cho biết.

Khi được hỏi tại sao Toshiba lại gia nhập Hiệp hội đĩa Blu-ray (BDA) và tại sao hãng quyết định chế tạo phần cứng Blu-ray của riêng mình, vị đại diện này nói rằng không có gì đáng ngạc nhiên cả, bởi hiện thời chỉ còn có Blu-ray là định dạng đĩa quang duy nhất có khả năng lưu trữ dung lượng lớn dữ liệu và phim phân giải cao. Điều này có nghĩa rằng, nếu như Toshiba muốn tiếp tục phục vụ thị trường máy tính và giải trí tại gia thì hãng không còn cách nào khác là phải chấp nhận định dạng HD còn lại duy nhất.

Ở thị trường máy tính, Blu-ray vẫn đang là một phương tiện lưu trữ hoàn hảo, tốt hơn nhiều so với định dạng HD-DVD trước đây. Điều này chủ yếu do đĩa Blu-ray ban đầu được thiết kế là một định dạng để lưu trữ dữ liệu trước khi chính thức trở thành định dạng lưu video. Còn trong lĩnh vực giải trí tại gia, nơi mà độ phân giải HD là yếu tố sống còn, thì nếu không có đầu Blu-ray, Toshiba sẽ không có gì bán kèm với các màn HDTV của hãng được. Và nếu không sản xuất đầu đọc của riêng mình, hãng sẽ phải bán đầu đọc Blu-ray của các hãng khác.

Blu-ray vẫn đang là một phương tiện lưu trữ hoàn hảo. Ảnh: Boston.
Tuy nhiên, rõ ràng thái độ của Toshiba đối với định dạng này cũng vẫn không thay đổi. Theo van Wynedaele, dù chấp nhận Blu-ray là một định dạng đã được lựa chọn, nhưng hãng luôn tin rằng vẫn sẽ còn những giải pháp khác cho ngành công nghiệp video HD. Các nghiên cứu về thẻ SD hiện thời của Toshiba cho thấy hãng sẽ tiến tới sản xuất những thiết bị lưu trữ thể rắn đủ rẻ để có thể thay thế cho định dạng đĩa quang sau này. Tải qua mạng hiện cũng đang có rất nhiều tiềm năng, và với sự hỗ trợ sau lưng từ những người khổng lồ kiểu như Microsoft, không sớm thì muộn bạn cũng có thể thấy thị trường mới sẽ được định hình thế nào.

Trả lời câu hỏi về việc liệu những kính nghiệm phát triển HD-DVD của Toshiba có giúp ích gì hãng trong việc phát triển định dạng Blu-ray hay không, vị đại diện này cho biết không dây chuyền sản xuất sản phẩm HD-DVD nào trước đây có thể tái cơ cấu để sản xuất đĩa Blu-ray cả. Về cơ bản, Toshiba sẽ bắt đầu lại từ đầu. "Chúng tôi không sử dụng bất cứ thứ gì từ việc sản xuất HD-DVD cả ngoài kiến thức về chuẩn nén video và công nghệ Internet đã học được từ kinh nghiệm tạo ra định dạng này", van Wynedaele cho biết.

Cũng theo vị đại diện, dù các đầu HD-DVD trước đây tốt hơn nhiều những đầu Blu-ray trên thị trường hiện thời, nhưng hãng chưa muốn tạo những gì mang tính đột phá trong việc sản xuất đầu Blu-ray cả, ngoài việc sẽ đem đến cho khách hàng những sản phẩm đầu đọc Blu-ray có mức giá hợp lý hơn.

Tuy nhiên, van Wynedaele không tiết lộ về việc bao giờ thì đầu Blu-ray của Toshiba sẽ được giới thiệu trên thị trường hay ra mắt công chúng. Theo dự đoán, rất có thể các sản phẩm Blu-ray của Toshiba sẽ bất ngờ xuất hiện ở triển lãm công nghệ châu Âu IFA tháng tới.

Thứ Bảy, 15/08/2009 08:20
31 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp