BlackBerry ngày càng mất điểm

Trong khi iPhone vẫn tiếp tục đứng ở mức 810 điểm thì BlackBerry lại giảm thêm và chỉ còn 741 điểm. Phải chăng RIM đang đi sai đường?

Báo cáo về chỉ số hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm smartphone do hãng của JD Power thực hiện cho thấy trong những tháng vừa qua dòng điện thoại cảm ứng iPhone của Apple vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1 với mức 810 điểm – không thay đổi so với chỉ số của tháng 10/2009. Trong khi đó, các dòng BlackBerry tuy vẫn giữ vị trí thứ 2 nhưng lại đang có xu hướng giảm điểm và hiện chỉ còn 741 điểm, thấp hơn mức trung bình là 753 điểm.

Ngoài 2 thương hiệu đang “làm mưa làm gió” trên thị trường này, các hãng khác tuy cũng đã có sự cải thiện nhưng khoảng cách vẫn là khá xa. Điển hình nhất là các dòng smartphone của HTC, sau khi nói lời từ biệt với hệ điều hành Windows Mobile và chuyển sang dùng Android, thương hiệu này hiện đã có 727 điểm, trong khi đó Nokia chỉ nhích thêm được một chút với 720 điểm và việc tiến lên mức 712 điểm đã giúp cho Palm không mất vị trí thứ 4.

Tuy nhiên, chỉ số này của JD Power có vẻ như vẫn chưa thực sự đáng tin cậy bởi các nhà phân tích đã phát hiện ra rằng sự khác biệt về chỉ số hài lòng phụ thuộc rất nhiều vào việc mẫu di động đó có màn hình cảm ứng hay không. Tiêu chí “dễ sử dụng” chỉ được khoảng 26% khách hàng đánh giá cao, tiếp theo là tiêu chí “hệ điều hành” (24%) và thiết kế bề ngoài (23%).

Ở nhóm sản phẩm điện thoại di động truyền thống, yếu tố “màn hình cảm ứng” cũng được đánh giá cao nhưng sự hạn chế về các tính năng khác đã kéo tổng số điểm hài lòng của khách hàng xuống thấp. Dẫn đầu nhóm sản phẩm này là các mẫu di động của hãng LG với số điểm 729 và cùng với 2 tên tuổi khác là Sanyo (712) và Samsung (703) có số điểm trên mức trung bình.

Trong cả 2 nhóm sản phẩm smartphone và điện thoại di động thông thường, GPS (định vị toàn cầu qua vệ tinh) là tính năng được mong đợi nhất. Đỉnh điểm là ở nhóm di động thường với 35% khách hàng muốn có GPS mặc dù đây là tính năng ít khi xuất hiện trong nhóm sản phẩm này.

Ứng dụng cài đặt thêm cũng có một vai trò quan trọng. Hơn 60% khách hàng của cả 2 nhóm mong muốn có thể cài thêm game vào di động của họ, 46% muốn có các ứng dụng dò đường hay ứng dụng hỗ trợ cho du lịch, 31% muốn có các ứng dụng tiện ích và 26% muốn cài thêm phần mềm hỗ trợ cho công việc.

Thứ Bảy, 03/04/2010 10:27
31 👨 388
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp