Blackberry đánh bại Android và Nokia

Theo báo cáo mới nhất từ Hãng nghiên cứu thị trường IHS Screen Digest, trong khi Apple vẫn ung dung thống trị bảng xếp hạng thị phần kho ứng dụng dành cho hệ điều hành di động thì Blackberry đã làm một cú soán ngôi ngoạn mục khi đẩy Android Market và Nokia Ovi Store xuống bét bảng để chiếm lĩnh ngôi vị á quân.

Blackberry đánh bại Android và Nokia
Ứng dụng là nhân tố quan trọng đối với một nền tảng di động, thu hút người dùng sử dụng và gia tăng số lượng thiết bị dùng nền tảng đó -
(Ảnh minh họa: Internet)

Hiện tại cuộc chiến giành lấy cảm tình từ đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi chủ yếu xoay quanh iPhone và Blackberry, bảng xếp hạng dưới đây cho thấy rõ điều đó, rằng người dùng iPhone mua và tải ứng dụng từ cửa hàng trực tuyến của họ nhiều nhất. Thế nhưng, tuy xếp ở vị trí thứ 2 nhưng số lượng ứng dụng tải từ kho trực tuyến của Blackberry lại nhiều hơn thế.

Blackberry đánh bại Android và Nokia
Nguồn: IHS Screen Digest tháng 2-2011

Nói một cách ngắn gọn, dù bảng xếp hạng không cho thấy một sự tương quan trực tiếp giữa lượng người dùng của Blackberry & Apple và số lượng phần mềm ứng dụng bán ra thông qua hệ thống cửa hàng tương ứng của hai hãng, nó vẫn cho thấy sự thống trị không thể phủ nhận của Apple trong thị trường ứng dụng dành cho di động.

Như vậy, cửa hàng ứng dụng Apple đang chễm chệ ngôi đầu bảng với lợi nhuận đạt đến 82%, thu được 1,78 tỉ USD trong năm 2010, và Blackberry đứng vị trí thứ hai với con số tương ứng lần lượt là 7% và 165 triệu USD.

Và mặc dù được xem là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất hiện nay với hơn 350.000 thiết bị chạy nền tảng Android được kích hoạt mỗi ngày, thế nhưng Android Market lại đang tỏ ra lép vế thậm chí so với cả Nokia, hãng đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính cũng như chiến lược phát triển hệ điều hành của riêng mình.

Nhưng quan trọng nhất, trong khi số lượng người dùng mua và sử dụng ứng dụng từ Blackberry, Nokia và Android đang ngày một tăng sau mỗi năm thì tốc độ đang có phần chậm lại đối với người dùng iPhone (mức tăng trưởng bình quân theo năm).

Hiện nay liên minh giữa Nokia và Microsoft mới thành lập nhằm tạo ra chỗ đứng vững chắc hơn trước các thế lực mạnh mẽ từ Apple và Android hay BlackBerry. Một khi thỏa thuận sáp nhập giữa Nokia Ovi Store với Windows Phone Marketplace được thực hiện, tình hình sẽ càng trở nên rõ rệt hơn. Và khi liên minh này ra đời, hệ điều hành RIM sẽ chịu nhiều chấn động hơn iOS của Apple.

Thứ Bảy, 26/02/2011 09:54
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp