BlackBerry Bold 9900 cũng không cứu được RIM

BlackBerry Bold 9900 là chiếc điện thoại tốt nhất của RIM. Nhưng để đối đầu với sức mạnh công nghệ và ngân sách marketing kếch xù của iPhone và Android thì vẫn chưa đủ.

Thị trường di động đang cạnh tranh gay gắt. iPhone chiếm 29% thị phần với 110 triệu fan và kho ứng dụng dường như vô tận. Những tin đồn về iPhone mới thu hút rất nhiều sự quan tâm. Còn Google với hệ điều hành di động Android hiện chiếm 52% thị trường.

BlackBerry Bold 9900 cũng không cứu được RIM

Trong khi đó, RIM đang sụt giảm nghiêm trọng, khách hàng dần rơi vào tay Apple và Goolge. Công ty này đã cắt giảm 11% nhân công (2000 người). Thị phần xuống tới điểm thấp nhất từ năm 2006. RIM cũng đã tung ra một bản nhái iPad có tên là PlayBook với rất nhiều lỗi và các lỗ hổng (ví dụ như chương trinh email, lịch). Nhưng BlackBerry Bold 9900 đã xuất hiện...

Nó như thế nào?

Lộng lẫy. Chiếc BlackBerry được làm bằng thép không gỉ, có vành rất bóng xung quanh, một phần bổ sung rất tuyệt cho mặt trước sáng bóng và mặt sau được làm từ sợi thủy tinh tổng hợp. Các phím, nút và phần cảm ứng có đèn màu trắng, vì vậy sẽ rất tiện lợi khi dùng với cả ánh sáng sáng và mờ.

BlackBerry Bold 9900 cũng không cứu được RIM

Nó cũng là chiếc BlackBerry mỏng nhất từ trước tới giờ của RIM. Nó thực chất rộng hơn iPhone và chỉ dày khoảng 0,41 inch, gần mỏng bằng iPhone (0,37 inch). Thiết bị này hoạt động rất nhanh nhờ có vi xử lý lõi kép Snapdragon tốc độ 1,2GHz. Pin có thể sử dụng thoải mái trong một ngày hoặc thậm chí là 2 ngày với 1 lần sạc.

Bold 9900 có bàn phím rất đẹp mắt và dễ sử dụng. Bàn phím của iPhone hiệu quả hơn khi bạn muốn gõ các dấu hay thay đổi ngôn ngữ. Nhưng, các phần khác thì chắc chắn là bàn phím của chiếc BlackBerry này tốt hơn.

BlackBerry Bold 9900 cũng không cứu được RIM

Nó không phải là một bước tiến lớn so với BlackBerry 6, và nó chắc chắn cũng không phải là bước đại tu hoàn chỉnh (xây dựng trên công nghệ QNX) mà công ty này hứa hẹn sẽ cho ra mắt trên những chiếc điện thoại mới vào năm tới. Nhưng nó hoàn toàn hiện đại, hiệu quả và xinh xắn. Màn hình chỉ hiển thị các biểu tượng và không có văn bản hay gắn nhãn.

Dải cuộn của các biểu tượng ứng dụng ngay sát trên bàn phím rất hữu dụng. Bạn chỉ cần quét tay một chút, bạn sẽ có bộ 6 các biểu tượng ứng dụng khác được hiển thị theo: Frequent (hay dùng), Favorites (yêu thích), Downloads (tải về) và Media (truyền thông), vì vậy bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để tìm ứng dụng mà bạn muốn.

Trên khung ở trên cùng màn hình sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh vào các cài đặt cho Wi-Fi, Bluetooth và báo thức. BlackBerry 7 cũng cho phép lướt Web nhanh hơn (bạn có thể thu nhỏ hoặc phóng to lên như đối với iPhone) và một la bàn số.

Có một nút chụp ảnh cho camera 5 “chấm”, có thể ghi video 720p. Nó có một đèn flash và không có chế độ tự động tập trung (autofocus). Những bức ảnh và video chụp bằng camera này trông rất đẹp và dễ dàng chuyển cho bạn bè.

Thiết bị này cũng có 8GB dung lượng và một khe cắm thẻ nhớ mà bạn có thể nâng cấp lên tận 32 GB dung lượng.

Bold 9900 từ T-Mobile có giá 350 USD với hợp đồng 2 năm. Nó có hỗ trợ 4G, có nghĩa là bạn có thể kết nối Internet siêu nhanh tại những thành phố T-Mobile lắp đặt tháp 4G (hiện có 194 thành phố).

Âm thanh cuộc gọi tốt đối với cả phía người gọi và người được gọi. Không có sự khác nhau giữa chất lượng âm thanh giữa chiếc điện thoại BlackBerry này và iPhone. Loa của nó to hơn và âm thanh hơi nghẹt hơn.

Mặc dù có những đặc điểm hấp dẫn như vậy nhưng 9900 vẫn không thể cạnh tranh được với iPhone và Android. Nó không có camera mặt trước để chat video. Bạn cũng không thể bật nó thành trạm phát sóng WiFi (personal hotspot) để các laptop gần có thể truy cập Internet được.

Kho ứng dụng của BlackBerry cũng khá thưa thớt và không hề ấn tượng, kém xa so với của iPhone và Android.

Những sản phẩm thất bại trên thị trường smartphone gần đây cũng liên tục xuất hiện, bao gồm cả của những hãng lớn. Chỉ cách đây 2 tuần, HP đã phải khai tử máy tính bảng Touchpad và điện thoại Palm Pre. Google mua lại Motorola Mobility. Cải tiến là một điều tốt nhưng vấn đề cạnh tranh còn quan trọng hơn. Một thế giới khó có thể “chen vào” với toàn điện thoại Apple và Google.

RIM đang ở trong một cuộc chiến rất khó khăn. Công ty này đã có những sai lầm lớn, nó quá sa lầy vào những chiếc điện thoại cho doanh nghiệp mà phớt lờ nhu cầu tất yếu về thiết kế đẹp, đa phương tiện và màn hình cảm ứng.

Nhưng 9900 chỉ ra rằng khi RIM quay lại để phá bỏ bức tường đó thì nó có thể sẽ thành công. Đây là chiếc điện thoại BlackBerry tốt nhất của RIM. Nhưng để đối đầu với sức mạnh công nghệ và marketing kếch xù của iPhone và Android thì vẫn chưa đủ. Hy vọng rằng RIM có đủ người hâm mộ BlackBerry để hỗ trợ cho những chiếc điện thoại của nó và công ty này thành công khi thực hiện quá trình khởi động lại này.

Thứ Ba, 30/08/2011 13:00
51 👨 911
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp