BlackBerry bán tốt nhưng vẫn bị nghi ngờ

RIM thông báo tăng trưởng tốt trên thị trường smartphone cuối tuần qua, nhưng các nhà phân tích vẫn nghi ngờ họ sẽ khó theo kịp Apple và Google.

RIM đã có sự tăng trưởng nhanh trong quý trước. Ảnh: Daylife.

Giao dịch cổ phiếu của RIM ít hơn so với hai đại gia khác của làng công nghệ, Reuters cho rằng, điều đó phản ảnh sự tăng trưởng chậm của hãng trong những năm tới.

Cuối tuần trước, nhà sản xuất BlackBerry thông báo về sự tăng trưởng ấn tượng cũng như lượt di động bán ra vượt kỳ vọng của các nhà đầu từ phố Wall. Tuy vậy, cố phiếu của hãng không có sự dao động đáng kể nào.

Sự thống trị trên phân khúc doanh nghiệp của RIM đang sụt giảm, khách hàng đang đi tìm những thiết bị khác thay thế được xem là một trong những nguyên nhân mà RIM mất lòng tin.

Nếu như Google Android đang giới thiệu những thiết bị hấp dẫn, có giá ngày càng rẻ hơn, thì Apple lại đang làm chủ phân khúc tablet bằng iPad, mẫu di động đang làm thế giới công nghệ sôi động.

PlayBook, chiếc tablet của RIM sắp bán ra. Ảnh: Daylife.

"Dù mới xuất hiện trên thị trường, nhưng Apple iPad đang trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà kinh doanh", một khảo sát của ChangeWave trong tháng 10 cho thấy.

Sự tăng trưởng của RIM trong quý được cho là bởi khách hàng đã đặt trước cho các thiết bị trong mùa Giáng sinh. Các nhà phân tích cho rằng, hãng có thể sở hữu một lượng hàng tồn kho lớn trong quý tới.

Một trong những nguyên nhân mà RIM cũng mất niềm tin ở các nhà phân tích là hãng quá chú trọng vào thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ, nơi mà di động đang dần bão hòa. Trong khi đó, Brazil, Indonesia, thậm chí là châu Âu lại bị bỏ qua.

Tero Kuittinen, nhà phân tích của hãng MKM Partners tại New York cho biết, 80% điện thoại đang sử dụng là ở các nước mà thiết bị không đi kèm hợp đồng, mà nếu có hợp đồng, thì BlackBerry lại chịu sự cạnh tranh của iPhone.

Trong quý vừa rồi, RIM đã lần lượt tung ra các sản phẩm mới, trong đó có chiếc Torch 9800 với màn hình chạm, nhưng vẫn thêm bàn phím QWERTY trượt. Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu các model dòng Bold, Curve với kiểu dáng truyền thống.

Thứ Ba, 21/12/2010 17:05
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp