BlackBerry 10 có thể đưa RIM quay trở lại?

Sau rất nhiều thăng trầm và biến cố, cuối cùng người hâm mộ RIM cũng sắp được nghe “bài ca khải hoàn” của nhà sản xuất này khi nền tảng mới BB 10 sẽ được RIM công bố vào ngày 31/01 sắp tới tại New York.

Một câu hỏi lớn được đặt ra là, liệu BB 10 cùng những thiết bị cầm tay đầu tiên sử dụng hệ điều hành này có đủ hấp dẫn để đưa công ty trở lại quỹ đạo vốn có của nó? Với một thị trường tràn ngập các dòng smartphone đình đám của đối thủ, liệu RIM có thể cất cao ca khúc khải hoàn?

BlackBerry 10 có thể đưa RIM quay trở lại?

1. Những gì được biết cho đến nay

RIM đã công bố phiên bản đầu tiên của phần mềm BlackBerry 10, tuy nhiên hãng công nghệ này lại hoàn toàn yên lặng về chi tiết cụ thể của những chiếc smartphone đầu tiên sẽ được xuất xưởng sử dụng nền tảng này.

Thời gian qua, giới công nghệ đã quá quen thuộc với tin đồn “có cơ sở” rằng chiếc smartphone 4G sắp được công bố của hãng, Z10, sẽ sở hữu cấu hình rất tuyệt vời trong đó đáng chú ý nhất là dung lượng RAM lên đến 2GB. Ngoài ra là vi xử lý lõi kép tốc độ 1,5 Ghz cùng màn hình 4,2 inch cho độ phân giải 768x1.280 pixel và mật độ điểm ảnh 356 ppi. Bên cạnh đó, cộng đồng công nghệ cũng đã phần nào tìm hiểu được thêm về một sản phẩm thứ 2 mà RIM ấp ủ cho tới bây giờ, BlackBerry X10, là một mô hình nhỏ hơn mang bàn phím vật lý đặc trưng đã làm nên tiếng tăm của nhà sản xuất này.

Mặc dù sự kiện lớn của RIM sẽ diễn ra trong 2 ngày nữa, tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá hi vọng rằng nhà sản xuất này sẽ cho “lên kệ” những sản phẩm này ngay lập tức. Được biết, trong sự kiện lần này, RIM sẽ cung cấp cho các nhà phát triển bản cập nhật mới nhất của BlackBerry 10 SDK và hệ điều hành cho các thiết bị thử nghiệm BlackBerry 10 Dev Alpha A và B.

Cập nhật lần này là khá đáng kể, bao gồm cả tính năng đặc biệt mà RIM gọi là BlackBerry Hub. Đây là một trong những điểm nổi bật mới rất độc đáo sẽ làm hiện đại hơn BlackBerry 10. BlackBerry Hub sẽ tổ chức email, văn bản, các tin nhắn BlackBerry Messenger và các thông báo mạng xã hội trong một vị trí trung tâm. Tính năng thuận tiện này hứa hẹn sẽ không giống bất cứ điều gì hiện có trên Android, iOS, hay Windows Phone 8.

2. Dấu hiệu của sự sống?

Khoảng một năm trước đây, trên internet tràn ngập các khẩu hiệu cũng như bài báo thể hiện rõ sự khẳng định về một “cái chết” được báo trước cho nhà sản xuất đến từ Canada. Và sau một năm, những tia sáng của sự sống đã bắt đầu len lỏi và thắp sáng lên tia hi vọng cho RIM cũng như những người hâm mộ trung thành của “Dâu đen”.

BlackBerry 10 có thể đưa RIM quay trở lại?

Điều mà cộng đồng công nghệ đang quan tâm hiện giờ là RIM sẽ thể hiện mình như thế nào ở lần trở lại này. Có phải đơn giản chỉ vì thế giới smartphone mong muốn được nhìn thấy chiếc đinh cuối cùng đóng vào "quan tài" của "cựu ngôi sao" ngành di động? Hoặc suy nghĩ tích cực hơn, có thể mọi người đang mong chờ một sự trở lại ngoạn mục dành cho nhà sản xuất đã có những đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp smartphone. Rõ ràng, RIM đang có cơ hội để cứu vãn mình và ngăn chặn sự sụt giảm thị phần một cách nghiêm trọng trong khoảng thời gian một năm trở lại đây. Một cuộc khủng hoảng thật sự đã xảy ra khi thị phần của RIM chỉ còn 5,3% vào năm 2012, giảm khoảng 50% so với một năm trước.

Dấu hiệu của sự sống dành cho nhà sản xuất này rõ ràng hơn khi những tin đồn “có cơ sở” về hệ điều hành BB 10 với những ứng dụng, tiện ích của nó được giới phân tích đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, những người may mắn đầu tiên được trải nghiệm phiên bản thử nghiệm của BB 10 và các thiết bị cầm tay sử dụng nền tảng này đã có nhiều động thái tích cực dành cho những sản phẩm này.

3. Thị phần của RIM

Tập đoàn đến từ Canada đã đưa ra thông báo cho biết, hiện giờ có “120 khách hàng doanh nghiệp, chính phủ được lựa chọn” đã tham gia chương trình BlackBerry 10 Technical Preview để dùng thử thiết bị cài đặt nền tảng mới của RIM. Theo “Dâu đen” thì những khách hàng này đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp, như tài chính, bảo hiểm, y tế, sản xuất, truyền thông và phân phối, cũng như khách hàng là các cơ quan chính phủ.

BlackBerry 10 có thể đưa RIM quay trở lại?

Điều này thực sự là một động thái khá thông minh, đây là một cơ hội tốt để RIM củng cố vị trí của mình, cũng như có thể quay trở lại vị thế cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ. Trong thời đại mà hệ điều hành Android của Google chiếm tới 65% thị phần smartphone toàn cầu, theo sau thứ hai không phải ai xa lạ, Apple, với iOS chiếm 21% thị trường. Và vị trí thứ 3 sẽ là một mục tiêu phù hợp dành cho RIM như CEO của hãng, Thorsten Heins, từng tuyên bố.

Với việc đang “tồn tại” một cách mờ nhạt của Windows Phone 8 vừa mới ra mắt cuối năm 2012 vừa qua, cơ hội cho RIM là hoàn toàn khả thi. Liệu hãng công nghệ này có thể tận dụng được thời thế “thiên thời, địa lợi” vào thời điểm hiện tại hay không, chúng ta còn phải chờ xem yếu tố “nhân hòa” được “Dâu đen” thể hiện trong thời gian sắp tới như thế nào.

4. Tại sao không là Windows Phone 8?

Vấn đề đối với Windows Phone 8 nằm ở việc, mặc dù phần cứng được “khởi động” khá vững chắc từ 2 “đại gia” là HTC và Nokia, nhưng người tiêu dùng vẫn không lựa chọn những chiếc điện thoại sử dụng nền tảng này.

BlackBerry 10 có thể đưa RIM quay trở lại?

Quan trọng hơn, việc lựa chọn ứng dụng cho Windows Phone 8, hoặc thiếu chúng, vẫn còn là một vấn đề nghiêm trọng. Một số nhà phát triển đã nhận ra rằng việc xây dựng các ứng dụng sử dụng Windows Phone 8 là khó khăn hơn so với những gì mà Microsoft đã khẳng định. Cùng với điều này, việc thiếu hụt khá lớn một nền tảng cài đặt đã góp phần “đẩy” hệ điều hành trên vào “bóng tối” khi nói tới những ứng dụng mới, thậm chí là ngay cả với những ứng dụng cơ bản như Dropbox.

Ngược lại, RIM đã chủ động hơn trong việc giúp đỡ các nhà phát triển tiếp cận với BB 10. Theo RIM, hơn 40.000 ứng dụng đã được xây dựng và giới thiệu trong thời gian gần đây. Điều này có ý nghĩa rằng tập đoàn này đã thực sự nghiêm túc hơn đối với các sản phẩm của mình. Và người hâm mộ hoàn toàn có thể an tâm và tin tưởng vào số lượng những ứng dụng lành mạnh có mặt trên các cửa hàng của BlackBerry.

5. Những thách thức của RIM trong năm 2013

Vấn đề lớn nhất của RIM tại thời điểm hiện tại là phải tạo ra một “tiếng ồn” lớn trong thời kỳ hậu CES 2013, tiền Mobile World Congress, triển lãm thương mại khổng lồ sẽ bắt đầu tại Barcelona, Tây Ban Nha vào ngày 25 tháng 2 sắp tới.

Cánh cửa cơ hội cho “Dâu đen” hiện tại khá hẹp. Khi trong giai đoạn vừa kết thúc hội chợ triển lãm CES 2013, cộng đồng công nghệ còn đang choáng ngợp với những “siêu smartphone” như Sony Xperia Z hay “siêu phablet” Ascend Mate của Huawei. RIM cần phải vượt qua được cái bóng của những đối thủ nặng kí đang “tỏa sáng” đó. Bên cạnh đó, có thể chắc chắn rằng chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm mà RIM đã “ấp ủ” thời gian qua trong 2 ngày nữa, và đó sẽ là cơ hội để các đối thủ của tập đoàn này sẵn sàng lấy bất kỳ đổi mới nào từ RIM để tích hợp vào sản phẩm của mình trước thềm Mobile World Congress sắp diễn ra.

Nếu khoảng cách giữa ngày công bố và thời điểm chính thức “lên kệ” những sản phẩm của RIM là quá cách xa nhau, thì rủi ro cho “Dâu đen” là khá cao khi họ có thể sẽ đánh mất cơ hội của mình. Trên thực tế, kịch bản tồi tệ đó đã xảy ra với một tập đoàn không mấy xa lạ: sự phân chia Palm của HP.

Tuy nhiên, nếu những chiếc smartphone sắp được công bố của RIM và hệ điều hành BB 10 thật sự tuyệt vời như những gì chúng ta được biết qua báo chí, thì tập đoàn đến từ Canada này hoàn toàn có thể nghĩ đến ngày họ quay trở lại ánh đèn sân khấu.

Thứ Ba, 29/01/2013 15:50
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp