Bill Gates: "Thương vụ Micro-hoo khó thành!"

Trả lời phỏng vấn với đài truyền hình NBC hôm thứ 7, Bill Gates dự đoán rằng" "Microsoft khó có thể đạt được thỏa thuận nào với Yahoo". Dù đã chính thức "nghỉ hưu", song lời nhận định mới nhất của Bill Gates vẫn khiến cho đối thủ phải... lao đao.

Lời nói từ chính miệng ngài Chủ tịch Bill Gates có đủ sức nặng để dẹp tan mọi phán đoán, đồn đại đang râm ran trên phố Wall, rằng có thể hai hãng đang... nối lại đàm phán lần thứ 3. Nó đồng thời cũng dập tắt những tia hy vọng cuối cùng của giới đầu tư về một cuộc lương duyên "hạnh phúc và thân thiện" giữa Microsoft cùng Yahoo.

Trong khi ấy, "mối tình" Google - Yahoo" dường như chẳng được lòng bất cứ một ai. Ngay lập tức, giá cổ phiếu Yahoo đã giảm tới 2,81% để đóng cửa ở mức 20,77 USD trong phiên giao dịch cuối giờ sáng. Đây là mức giá thấp nhất và cũng là mức giảm giá mạnh nhất của cổ phiếu này trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Trước khi Microsoft công khai ngỏ ý muốn mua lại Yahoo với giá 33USD/cổ phiếu vào hôm 31/1, cổ phiếu Yahoo chỉ trồi sụt quẩn quanh ở mức giá 19,75 USD mà thôi.

Tuy nhiên, nhờ có tác nhân Microsoft, giá cổ phiếu Yahoo đã vọt thẳng lên mức 28-29 USD. Thậm chí đã có những thời điểm mà cổ phiếu Yahoo còn "qua mặt" cả Microsoft về thị giá.

Yahoo: Khó càng thêm khó

Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo và Bill Gates. Nguồn: AP

Nhưng những ngày tươi sáng đó đã không còn, khi Microsoft quyết định rút lại lời đề nghị mua lại, còn Yahoo "kẻ cả" bắt tay với Google. Giờ đây, trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn thế giới đều giảm điểm, cổ phiếu Yahoo lại càng thêm khó.

Áp lực mà Giám đốc điều hành Jerry Yang đang phải đối mặt chưa bao giờ lớn đến như vậy, nhất là khi cuộc họp cổ đông thường niên 2008 đã cận kề.

Trở lại với nhận định của Gates trong cuộc phỏng vấn của đài NBC. Rất thẳng thắn, Gates khẳng định: "Tôi không tin thương vụ này có thể dẫn đến đâu". Và Gates tin Giám đốc điều hành kiêm người bạn chí cốt Steve Ballmer sẽ "tìm thấy vô vàn cơ hội khác".

Kể từ ngày 27/6/2008, Gates chỉ còn giữ chức Chủ tịch và làm việc bán thời gian tại Microsoft - hãng phần mềm mà ông đã sáng lập ra cách đây hơn 3 thập kỷ - mà thôi. Phần lớn thời gian và tâm trí của mình, Gates sẽ dành cho các dự án từ thiện của Quỹ Bill&Melinda Gates do vợ chồng ông sáng lập.

Giá cổ phiếu Microsoft tăng nhẹ 0,43% lên 27,87USD trong phiên giao dịch mới nhất. Trái ngược với tâm trạng của các cổ đông Yahoo, có vẻ như những ai đầu tư cho Microsoft lại thở phào nhẹ nhõm khi Microsoft không "dây dưa" với Yahoo nữa.

Thứ Hai, 30/06/2008 17:44
31 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp