Bí quyết chọn nghề IT thời khủng hoảng

Hàng loạt hãng CNTT cắt giảm nhân sự trong thời buổi suy thoái. Phải chăng thời của các kỹ sư CNTT “danh giá” đã kết thúc? Câu trả lời của các CIO là không.

Công nghệ thông tin đã trở thành một ngành nghề hoàn toàn khác biệt với ngân hàng hay kinh doanh”, John Challenger, Tổng giám đốc của Challenger, Gray, and Christmas, hãng chuyên tuyển dụng nhân sự cho các công ty CNTT phát biểu, “Nó đã trở thành một phần cốt lõi của tất cả các công ty khác”. Mặc dù ông đồng ý với bản báo cáo dự đoán về ngân sách cho ngành CNTT mà Gartner và Forrester Research đưa ra mấy ngày trước đây nhưng ông vẫn cho rằng bất chấp suy thoái đến đâu thì các doanh nghiệp vẫn cần phải tồn tại và không thể thiếu một số vị trí trong hệ thống CNTT của họ.

Nếu bạn nhìn vào những gì chúng tôi nhận định, bạn sẽ thấy nhu cầu về những ứng viên IT vẫn vượt trội so với các ngành nghề khác”, Barry Lawrence, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của trang web tuyển dụng JobFox phát biểu.

Quan điểm của các nhà môi giới tuyển dụng trên đã nhận được sự tán đồng của nhiều Giám đốc Thông tin (CIO) và lãnh đạo của các hãng IT. Theo Jennifer Mauney, Phó Chủ tịch của hãng Robert Half Technology một số công việc sau đây vẫn rất khát nhân lực bất kể nền kinh tế đang đi xuống.

VoIP và Công nghệ không dây

Nắm bắt được công nghệ VoIP và các công nghệ IT khác với cơ sở hạ tầng vững chắc sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được một tỷ lệ lợi nhuận/đầu tư (ROI – Rate on Investment) cao hơn. “Với những người có kinh nghiệm làm IT, các công nghệ không dây là giải pháp mà họ đang cần”, Jennifer Mauney nói.

Nâng cấp và bảo trì hệ thống

Những lĩnh vực này đòi hỏi một ứng viên có khả năng thực sự cả trong công việc trên máy tính cũng như khả năng trợ giúp từ xa. Đa số các công ty đều muốn tuyển dụng ứng viên có đủ cả 2 kỹ năng này”, Jennifer Mauney nhận xét.

Sắp xếp, phân loại và phân tích dữ liệu

Bất kỳ một nhân viên nào có khả năng làm việc với dữ liệu, xây dựng được một bản báo cáo chuyên biệt cho lĩnh vực này đều được các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp CNTT, Ngân hàng… thèm khát. Jennifer Mauney nói: “Chúng tôi vẫn luôn luôn dõi tìm các ứng viên thông thạo kỹ thuật, và có sự hiểu biết nhiều mặt về kinh doanh để có thể xây dựng được một báo cáo hoàn chỉnh”.

Công nghệ Web 2.0

Những ứng viên thông thạo AJAX, Ruby on Rails hay các công cụ cho phát triển web 2.0 luôn được chào đón tại các doanh nghiệp CNTT.

Hãy củng cố trình độ và tay nghề

Tuy vậy, theo quan điểm của Barry Lawrence (nhà tuyển dụng JobFox) những công việc đòi hỏi kỹ năng thấp hoặc trung bình sẽ được các doanh nghiệp chuyển ra nước ngoài theo hợp đồng outsourcing nhưng với các vị trí quan trọng họ thường có xu hướng tìm kiếm ứng viên nội địa. Đây chính là cơ hội cho các ứng viên nhưng đòi hỏi họ phải tiếp tục nâng cao tay nghề hơn nữa. “Hãy chắc chắn rằng bạn có một tay nghề vững vàng trước khi nộp đơn vì với nguồn ngân sách ngày càng eo hẹp, chắc chắn chẳng có doanh nghiệp nào đủ kiên nhẫn để mở lớp đào tạo nhân viên mới như trước kia”, Barry Lawrence nói.

Đừng đánh giá thấp các kỹ năng giao tiếp

Các hãng tuyển dụng cũng đưa ra một lời khuyên cho các ứng viên CNTT: Đừng bao giờ bỏ qua những kỹ năng không liên quan đến kỹ thuật như khả năng tương tác giữa người dùng, kỹ năng làm việc với những người khó tính hay kỹ năng làm việc theo nhóm. “Trình độ kỹ thuật có thể được nâng lên theo năm tháng và kinh nghiệm làm việc nhưng những kỹ năng kia sẽ không thể đào tạo được”, Mauney bày tỏ ý kiến.

Hãy kiên nhẫn

Lời khuyên cuối cùng mà các nhà tuyển dụng và các lãnh đạo dành cho ứng viên là: Hãy kiên nhẫn chờ đợi. Barry Lawrence kết luận: “Hãy làm một phép tính đơn giản. 76 triệu lao động thuộc thế hệ Baby Boomer (những người sinh trong thập niên 40 – 50, sau chiến tranh thế giới 2) sẽ nghỉ hưu trong những năm tới. Đằng sau họ là 46 triệu lao động thuộc thế hệ kế cận. Ngay về số lượng cũng đã cho thấy sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong một tương lai không xa”.

Thứ Bảy, 18/10/2008 08:17
31 👨 1.303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp