Bí quyết chọn mua ĐTDĐ multimedia

Đa số các mẫu điện thoại mới hiện nay đều được trang bị tối thiểu là vài tính năng multimedia, chính vì vậy, người dùng không tránh khỏi bối rối trong khi chọn dế. Nó có đa năng hay không? Chức năng của nó làng nhàng hay xuất sắc? Người dùng như lạc lối bên trong một ma trận khổng lồ.

Dưới đây là những "mách nước" bạn nên nằm lòng trước khi móc ví ra sắm một con dế multimedia mới.

1. Camera

Photo: Phoneyworld

Với một mẫu dế multimedia loại "sơ đẳng" nhất, bạn sẽ có thể chụp được những bức hình có độ phân giải 100 x 300k pixel. Nên nhớ rằng chất lượng này chỉ đủ để thưởng thức trực tiếp trên dế mà thôi, còn khi in ra, hình ảnh sẽ cực kỳ nhòe nhoẹt. Những mẫu dế có camera 1 đến 1,3 chấm thuộc hạng trung bình và ảnh do chúng chụp ra đã có thể in được nếu chọn kích cỡ vừa phải.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là không phải số chấm càng cao thì chất lượng ảnh càng tốt. Một thí nghiệm mới đây do Akibrara News tiến hành đã cho thấy một model dế siêu cấp 6 megapixel chạy dài trước một con dế 5 chấm khác.

Nếu bạn chú trọng vào chức năng chụp hình, hãy để mắt đến tính năng hỗ trợ đèn flash, cho phép chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng thiếu. Một số loại còn có chế độ chụp ảnh ban đêm. Đừng quá ảo tưởng về những con số 6x hay 20x ở phần zoom số, thực chất chúng không thể giúp ích cho bạn được nhiều như bạn nghĩ.

2. Edge/3G

Photo: Slashphone

Khi các dịch vụ cung cấp nội dung cho ĐTDĐ ngày càng trở nên phổ biến, bạn sẽ hiểu ngay tầm quan trọng của một con dế tương thích với kết nối mạng tốc độ cao. 3G, EDGE hay EVDO - đó là những thuật ngữ bạn thường bắt gặp cho những con dế cao cấp kiểu này. Cho tới nay, chỉ có duy nhất Nokia là đã tung ra thị trường quốc tế những mẫu điện thoại EDGE.

3. Bluetooth

Photo: Businessweek

Khi kích hoạt, công nghệ sóng ngắn không dây Bluetooth cho phép điện thoại của bạn nhận dạng và kết nối với các thiết bị tương thích Bluetooth khác bên trong phạm vi cho phép. Từ một tính năng cao cấp chỉ có mặt ở những mẫu điện thoại hàng top, giờ đây Bluetooth gần như đã trở thành một thuật ngữ phổ cập. Với Bluetooth, trong tương lai, điện thoại của bạn sẽ có thể giao tiếp với bất cứ thiết bị Bluetooth nào khác như dàn âm thanh trong xế hộp, chìa khóa cửa v..v.. Bạn cũng có thể điều khiển từ xa TV, in ảnh trực tiếp từ điện thoại ra máy in hay khởi động xe hơi từ xa bằng ĐTDĐ.

Trong số những ứng dụng này thì tai nghe không dây cho phép thoại rảnh tay là ứng dụng đầu tiên và cũng là cơ bản nhất. Khi chọn mua điện thoại, hãy chú ý xem thông số kỹ thuật của nó là Bluetooth 1.1 hay Bluetooth 2.0. Phiên bản sau có nhiều cải tiến và ưu điểm nổi trội hơn so với phiên bản trước.

4. Nghe nhạc số

Photo: Mobilemag

Những mẫu điện thoại multimedia phone giá rẻ, đời thấp chỉ cho phép bạn nghe vài định dạng file độc quyền, cực kỳ hạn chế. Trong khi đó, những con dế cao cấp thường có đầy đủ và trọn vẹn tính năng của một thiết bị nghe nhạc số thời thượng, có thể truyền file MP3 sang máy tính và ngược lại, nhận file từ máy tính gửi sang.

Trước khi mua điện thoại, hãy kiểm tra kỹ chất lượng của loa. Loa stereo hay mono? Nhiều dòng điện thoại (như của Nokia) chỉ nghe rất ổn khi qua đường headphone. Nếu bạn bật nhạc trực tiếp bằng loa, âm thanh sẽ khá rè, có tiếng vọng và không trong được như Sony Ericsson.

Một điểm nữa cần phải kiểm tra kỹ là con dế đó có cho phép bạn duyệt danh bạ điện thoại hoặc thực hiện các nhiệm vụ khác song song với việc nghe nhạc hay không. Rất nhiều mẫu dế hiện nay chỉ có thể thực hiện được một chức năng duy nhất trong một thời điểm mà thôi. Điều này sẽ gây ra sự bất tiện rất lớn trong quá trình sử dụng.

5. Bộ nhớ

Photo: Infotec

Hai chức năng chụp hình và nghe nhạc phụ thuộc rất nhiều vào dung lượng bộ nhớ của điện thoại. Hãy chú ý xem điện thoại có hỗ trợ các loại thẻ nhớ hay không. Nếu nó thuộc loại "bế quan tỏa cảng", chỉ có độc nhất bộ nhớ trong thì hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bỏ tiền ra mua. Khi bộ nhớ bị xài gần hết, còn chừa lại khoảng trống quá ít, máy sẽ rất hay bị treo và gây nên phiền toán, khó chịu.

Phần lớn các mẫu điện thoại đời thấp có bộ nhớ trong từ 16-32 MB, đời cao hơn một chút thì từ 32-64MB. Nhưng khi có rãnh cắm thẻ nhớ, khả năng lưu trữ của bạn sẽ là không giới hạn.

6. Video

200
Photo: aving.net

Thường thì những mẫu điện thoại có camera cũng bao gồm cả chức năng quay video. Loại trung bình với khả năng quay video cơ bản chỉ đạt được tốc độ 10-15 hình/giây với thời gian quay tối thiểu là từ 30 giây cho tới 1 phút. Tốc độ này khiến cho hình clip bị giật và nhòe. Trong khi đó, những mẫu điện thoại cao cấp sẽ cho phép quay được những video clip "êm ái" hơn nhờ tốc độ hình/giây cao hơn, chưa kể thời lượng hoàn toàn không bị hạn chế vì chỉ phụ thuộc vào loại thẻ nhớ bạn dùng.

Một số mẫu dế thời thượng còn cho phép bạn biên tập cắt gọt những video clip này, tất nhiên là trong khuôn khổ hạn chế. Và cũng xin lưu ý rằng những video này chỉ xem tốt nhất trên màn hình bé tí xíu của chiếc alô mà thôi.

Thiên Ý

Thứ Ba, 17/01/2006 15:48
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp