Bí mật doanh nghiệp 'bốc hơi' qua chat

Lệ thuộc quá nhiều vào những phương thức trao đổi thông tin từ email cho đến chat đều có thể là tác nhân khiến không ít các công ty công nghệ tự đánh mất những bí mật phát minh sáng chế. Đó là cảnh báo vừa được các nhà nghiên cứu Mỹ đưa ra.

Cuộc thăm dò mang tên Khảo sát chế tạo công nghệ cao 2007 do Microsoft thực hiện cho thấy hiện nay có khá nhiều những hãng chế tạo thường dựa vào các công cụ truyền thông như email hay tin nhắn cá nhân để tác nghiệp giữa các nhân viên cũng như bàn bạc với những đối tác ngoài công ty.

Cụ thể hơn, hãng nghiên cứu KRC Research đóng trụ sở tại Washington cũng tiến hành một cuộc khảo sát tương tự. Kết quả cho thấy 78% những quyết định của nhà thương thuyết (BDM) và 85% quyết định của nhà điều hành công nghệ (TDM) được diễn ra ít nhất một lần dựa trên những công cụ viễn thông công cộng. Thậm chí, cuộc khảo sát còn phát hiện thấy từ hồ sơ hoạch định phát triển sản phẩm, cho đến dữ liệu kỹ thuật và những thông tin quyền sở hữu trí tuệ khác vẫn được gửi đi bằng những công cụ thiếu tính đảm bảo này một cách thường xuyên.

Thông tin quan trọng của doanh nghiệp có nguy cơ rò rỉ qua những hình thức trao đổi thiếu an toàn. Ảnh: educationuk.

"Hy vọng của chúng tôi là cuộc khảo sát này sẽ rọi tia sáng vào một vấn đề đã tồn tại nhiều năm nay trong lĩnh vực công nghệ, nhất là công nghệ cao", Tyler Bryson tổng giám đốc Nhóm công nghiệp chế tạo Microsoft cho biết.

"Việc sử dụng các công cụ truyền thông không đảm bảo an toàn trong công việc đang có xu hướng tăng mạnh, vì vậy các công ty công nghệ cao buộc phải tìm ra cách thức trao đổi thông tin giữa một cách hiệu quả hơn, để tránh khả năng bị chiếm đoạt các quyền sở hữu trí tuệ và dữ liệu nhạy cảm khác", ông Tyler nhấn mạnh.

Mặc dù việc sử dụng những công cụ truyền thông công cộng diễn ra khá phổ biến, nhưng trên thực tế có rất ít công ty công nghệ chú ý đến tính bảo mật thông tin. Đại diện cho các hãng tham gia cuộc khảo sát, chỉ có 27% BDM cùng với 37% TDM coi trọng việc sử dụng những công cụ trao đổi dữ liệu này một cách an toàn.

Một trong những nỗ lực khắc phục tình trạng này là ý thức tự giác quản lý thông tin của nhóm tham gia tác nghiệp. Đó là 68% BDM và 74% TDM trong cuộc khảo sát được ghi nhận là có biện pháp giữ an toàn thông tin có giá trị của doanh nghiệp bằng các tiện ích mã hóa thư điện tử hay tài liệu gửi qua mạng chat giữa công ty và đối tác tiếp nhận.

Vũ Anh Tú

Thứ Hai, 29/10/2007 08:23
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp