Bí mật – Bí quyết thành công của Apple

Giữ bí mật tuyệt đối – đó là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng số 1 đối với những ai đang làm việc tại Apple, bất kể đó là nhân viên bình thường hay quản lý cấp cao.

Không ai có thể phủ nhận Apple là hãng công nghệ đang được ưa chuộng và hấp dẫn nhất thế giới. Cũng không ai có thể phủ nhận các sản phẩm của họ luôn luôn khiến những tín đồ công nghệ háo hức. Nhưng có điều mọi người đều cảm thấy rất khó hiểu khi Apple luôn luôn là “kẻ lạnh lùng và xa cách” đối với khách hàng, thậm chí là với chính những cổ đông của họ.

Những người đã từng có cơ hội được làm việc ở Apple không ngần ngại gọi đó là thứ “văn hóa doanh nghiệp” có phần rất kỳ cục của Apple. Trong khi tất cả những doanh nghiệp khác ngày càng muốn được xích lại gần với khách hàng của mình hơn, thông qua cả những “kênh” giao tiếp không chính thức như blog, Twitter, Facebook... thì Apple lại khăng khăng hạn chế đến mức tối đa việc giao tiếp với giới truyền thông , khách hàng và cổ đông.

Giữ bí mật tuyệt đối – đó là nguyên tắc đầu tiên và cũng là nguyên tắc quan trọng số 1 đối với tất cả những ai đang làm việc tại Apple. Bất kỳ ai vi phạm nguyên tắc đó, dù là vô tình hay chỉ là sự vi phạm “chút xíu” đều phải nhận án phạt thường là sa thải ngay lập tức.

Apple giữ bí mật về các sản phẩm ngay với cả nhân viên của hãng. Nguồn: AP
Apple còn là một trong những hãng công nghệ hiếm hoi nổi tiếng với truyền thống luôn luôn cung cấp thông tin giả cho nhân viên của chính mình về những sản phẩm sắp ra mắt của hãng.

Họ luôn luôn khiến những người khác hoang tưởng về họ - đó là cách mà tôi chưa từng gặp ở bất cứ một doanh nghiệp nào”, Mark Hamblin, một chuyên gia đã từng làm cho bộ phận công nghệ màn hình cảm ứng của Apple tiết lộ.

Việc hãng này tiết lộ về tình trạng sức khỏe của vị Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập hãng Steven P. Jobs, người đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy và vừa phải trải qua một ca cấy ghép gan được cho là một sự ngoại lệ phi thường.

“Luật im lặng” của Apple khắc nghiệt đến nỗi ngay cả những quản lý cấp cao cũng cảm thấy rất sợ khi phải đối diện hoặc chỉ “đi ngang” qua Steve Jobs. Một nhân viên cao cấp hiện đang làm việc cho Apple, người vốn rất cởi mở và hay chuyện cũng “tái mặt” và chối đây đẩy khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của ông Jobs ngay cả khi những thông tin đó đã được công bố trên báo chí trong tuần qua. “Đừng nói về chuyện đó, vấn đề này quá nhạy cảm”, vị quản lý nói.

Bí mật không chỉ là “chiến lược” quan hệ với giới truyền thông mà đã trở thành thứ văn hóa đặc trưng của Apple. Những nhân viên làm việc trong các dự án bí mật phải đi qua một loạt những cánh cửa an ninh, túi xách của họ bị kiểm tra và lục soát, và rồi phải nhập một mật mã riêng biệt cho từng người mới có thể bước chân vào văn phòng của họ. Tất cả các khu vực trong trụ sở của hãng đều được theo dõi bằng camera an ninh.

Với sản phẩm, cấp độ bảo mật của Apple xứng đáng được cả các cơ quan tình báo phải “học tập”. Chỉ một số nhân viên rất hạn chế của phòng kiểm tra (test) mới có cơ hội chạm tay vào sản phẩm trước khi chúng chính thức được tung ra thị trường. Trong phòng kiểm thử, mỗi nhân viên chỉ có thể biết được bộ phận hay chi tiết mà họ đang làm việc chứ không bao giờ được biết tất cả. Mỗi chi tiết đều phải được bọc trong một chiếc túi màu đen trong quá trình làm việc. Nếu có lúc nào đó, sản phẩm cần phải được bỏ ra ngoài túi, nhân viên làm việc với sản phẩm đó phải bấm một chiếc đèn đỏ để cảnh báo mọi người không được để ý.

Đó cũng chính là lý do vì sao hầu hết tất cả nhân viên của Apple cũng đều ngạc nhiên và háo hức với sản phẩm mới của họ không kém gì những người đang xếp hàng chờ mua sản phẩm của hãng.

Tôi đã có dịp chứng kiến một buổi ra mắt của sản phẩm iPod. Thật kỳ lạ là tất cả những người trong hãng mà tôi quen biết đều chưa bao giờ được nhìn thấy sản phẩm này”, Edward Eigerman, một người đã từng có 4 năm làm kỹ sư hệ thống cho Apple kể.

Eigerman đã bị đuổi khỏi Apple hồi năm 2005 khi đồng nghiệp của anh dính líu vào một vụ tiết lộ một vài phác thảo về phần mềm mới cho khách hàng của hãng. Mặc dù không liên quan nhưng Eigerman bị đuổi vì là bạn thủ phạm.

Một cựu nhân viên khác của Apple còn cho biết Philip Schiller, Phó chủ tịch kiêm giám đốc marketing của hãng thường xuyên tổ chức những cuộc họp nội bộ bí mật. Trong những cuộc họp đó, các thành viên luôn nhận được thông tin về cấu hình, tên gọi cũng như giá bán của các sản phẩm mới mà Apple sắp ra mắt.

Trước khi được tham dự cuộc họp, mọi người đều phải ký một bản cam kết không tiết lộ thông tin. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tất cả những thông tin ấy không phải là tin giả.

Sau đó Apple còn liên tục theo dõi những phương tiện thông tin đại chúng để kiểm tra những thông tin giả ấy của họ có bị rò rỉ ra ngoài hay không.

Không ít những người dù không phải là nhân viên của Apple cũng đã “khổ” vì thứ văn hóa bí mật này của họ. Cách đây 5 năm. Apple đã đệ đơn kiện một loạt những blog với cáo buộc rằng họ đã vi phạm luật bí mật thương mại cũng như vi phạm “quyền được bảo vệ thứ nhất trong hiến pháp Hoa Kỳ”. Nhưng sau đó, tòa án bang California đã tuyên cho các blog kia thắng kiện và buộc Apple phải trả tới 700.000 USD tiền án phí.

Apple còn là nguyên đơn nhiều lần khởi kiện blog có tên là Think Secret để rồi trở thành một trong những tác nhân chính khiến blog đó phải đóng cửa.

Nhưng nét “văn hóa bí mật” này của Apple đang vấp phải những thách thức thực sự khi những nhà chức trách của liên bang đang đặt câu hỏi: Liệu việc bưng bít thông tin về tình hình sức khỏe của Steve Jobs có vi phạm pháp luật hay không?

Trong khi câu hỏi này vẫn chưa có lời giải thỏa đáng thì hầu hết các chuyên gia đều nhất trí với nhau ở một điểm: bí mật đã làm nên sự bất ngờ và háo hức của khách hàng đối với các sản phẩm của Apple nhưng lại là thứ thuốc tác dụng ngược trong hầu hết các trường hợp khác.

Trong thời đại hiện nay, sự minh bạch ngày càng trở nên quan trọng và càng cung cấp nhiều thông tin, thị trường của doanh nghiệp đó sẽ càng tốt hơn”, Charles Elson, Giám đốc trung tâm về giám sát và hợp tác doanh nghiệp thuộc trường đại học Delaware nói. “Đặc biệt, với một hãng công nghệ được cho là giàu sức sáng tạo như Apple, sự thiếu minh bạch là khó có thể chấp nhận”.

Thứ Bảy, 04/07/2009 09:36
31 👨 946
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp