BI đứng đầu top 10 ưu tiên công nghệ kinh doanh

Hơn 1.500 giám đốc CNTT (CIO) đã đồng ý Business Intelligence (BI) là ưu tiên công nghệ hàng đầu của họ để phát triển doanh nghiệp, trong một cuộc khảo sát gần đây của hãng Gartner.

Theo kết quả nghiên cứu này, các ứng dụng doanh nghiệp như ERP (quản trị nguồn lực doanh nghiệp), CRM (quản trị quan hệ khách hàng) đứng thứ hạng tiếp theo, trên hạng mục công nghệ máy chủ và lưu trữ, hiện đại hóa các ứng dụng hiện hữu, công nghệ bảo mật...

Các CIO cho rằng, đầu tư vào những ứng dụng về trí tuệ doanh nghiệp (BI) và tổng hợp thông tin sẽ tăng cường tầm nhìn và tính minh bạch của doanh nghiệp, đặc biệt lĩnh vực bán hàng và hiệu suất hoạt động. Những khoản đầu tư này sẽ mang lại lợi ích thiết thực thông qua việc đáp ứng nhu cầu về báo cáo tài chính và luật pháp.

Theo Gartner, doanh thu BI toàn cầu tăng tới 22% trong năm 2008 cho thấy nhiều công ty xem trí tuệ doanh nghiệp là một hướng đầu tư tốt trong bối cảnh kinh tế khó khăn. SAP Business Objects đứng đầu thị trường lĩnh vực BI với 24% thị phần toàn cầu trong năm 2008.

Giải pháp Business Intelligence giúp doanh nghiệp tổng hợp và phân tích thông tin chính xác một cách nhanh chóng. Ảnh màn hình

Tuy nhiên vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về sự khác biệt giữa BI và ERP hoặc CRM. ERP và CRM là những giải pháp hỗ trợ quá trình thực hiện nên thiên về những quy trình doanh nghiệp. Chẳng hạn ERP giúp lưu lại những thông tin về đơn hàng, hàng được xuất kho khi nào, vận chuyển khi nào, hệ thống hóa đơn, doanh thu, thông tin khách hàng... Còn CRM giúp quản lý và tìm kiếm thông tin của bất kỳ khách hàng đã được hệ thống lưu lại.

BI vẫn được coi là giải pháp thượng tầng của ERP, cho và phân tích những thông tin cụ thể trong hệ thống ERP. Ví dụ như, bạn muốn tìm xem sản phẩm A bán chạy nhất ở đâu, Đông Nam Á hay châu Âu. Thông tin này có thể đã có sẵn trong hệ thống ERP, nhưng để tìm ra được từ kho dữ liệu khổng lồ thì rất khó. Đây sẽ là việc của BI, giúp tóm tắt và có được cái nhìn tổng thể. Chính vì vậy BI và ERP bổ trợ cho nhau.

BI hướng tới người dùng là doanh nghiệp không nhất thiết phải được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp tại Việt Nam triển khai giải pháp SAP BusinessObjects Explorer như Kinh Đô, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Tiên Phong, FPT... Ông Eric Sin, Giám đốc cao cấp về người dùng và nền tảng doanh nghiệp SAP Đông Nam Á, cho biết: "SAP BusinessObjects Explorer khá hữu ích đối với những doanh nghiệp có khối lượng dữ liệu lớn như những doanh nghiệp viễn thông, dịch vụ, y tế, ngân hàng, bán lẻ...".

Thứ Ba, 22/09/2009 11:06
31 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp