BBK Electronics: Công ty mẹ của Oppo, Vivo, OnePlus và những điều bạn có thể chưa biết

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với các thương hiệu smartphone như Oppo, Vivo, Realme hay OnePlus và mới đây nhất là Iqoo. Tuy nhiên, điều ít ai biết tới đó là tất cả các thương hiệu này đều thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn có tên BBK Electronics.

BBK Electronics được thành lập như thế nào?

Năm 1995 sau thành công với máy chơi game Subor, doanh nhân Duan Yongping đã rời bỏ công ty cũ và thành lập ra BBK Electronics. Ban đầu, BBK nổi tiếng với các sản phẩm như đầu đĩa VCD, máy nghe nhạc MP3 và sau đó là đầu DVD. Những năm 2000, Bubugao Communication Equipment Co, công ty con của BBK, đã trở thành một trong những nhà sản xuất feature phone (hay còn gọi là điện thoại cục gạch, cung cấp các tính năng cơ bản) lớn nhất Trung Quốc, cạnh tranh trực tiếp với Nokia và Motorola.

Các thương hiệu smartphone mà BBK đang sở hữu
Các thương hiệu smartphone mà BBK đang sở hữu

Tuy nhiên, nửa cuối những năm 2000, với việc các hãng như Huawei và Coolpad liên tiếp ra mắt smartphone giá rẻ, BBK lâm vào tình trạng khó khăn, trên bờ vực phá sản. Vì thế, Duan cấp tốc họp ban giám đốc, mở đường cho sự xuất hiện của hai thương hiệu smartphone danh tiếng sau này là Oppo và Vivo.

Công ty mẹ đẻ công ty con, công ty con đẻ công ty cháu

Năm 2004, Duan cùng Tony Chen đồng sáng lập thương hiệu smartphone Oppo. Các sản phẩm ban đầu của Oppo tập trung nhiều vào camera và được xây dựng dựa trên kinh nghiệm lâu năm của Duan về đầu DVD, Blue-ray.

Vivo xuất hiện muộn hơn. Tới năm 2009, thương hiệu này được Duan cùng Shen Wei đồng sáng lập. Trọng tâm ban đầu của Vivo là bán ra các mẫu smartphone siêu mỏng, thuê các diễn viên, người mẫu nổi tiếng quảng cáo để chiếm lòng tin của người dùng.

BBK Electronics là một ông lớn trong ngành smartphone nhưng rất ít người biết tới
BBK Electronics là một ông lớn trong ngành smartphone nhưng rất ít người biết tới

Năm 2013, cựu phó chủ tịch Oppo và Pete Lau và Carl Pei đã đồng sáng lập ra thương hiệu OnePlus, hoạt động dưới danh nghĩa công ty con của Oppo. Điều này đồng nghĩa với việc OnePlus vẫn thuộc sở hữu của công ty "bà" BBK. Tôn chỉ ban đầu của OnePlus là cung cấp các mẫu smartphone cao cấp với giá rẻ. Gần đây OnePlus đã mất đi danh tiếng "sát thủ smartphone cao cấp" khi mà giá smartphone của họ đã không còn rẻ nữa.

Năm 2018, Oppo tiếp tục thành lập thêm một công ty con nữa với tên gọi Realme, nhắm vào phân khúc tầm trung và giá rẻ. Bên cạnh đó, Vivo cũng ra mắt thương hiệu con là Iqoo vào năm 2019, hướng tới thị trường smartphone chơi game.

Ngoài ra, BBK còn sở hữu một thương hiệu nữa nhưng kém phổ biến hơn là Imoo. Đây là thương hiệu chuyên cung cấp smartphone dành cho trẻ em, smartphone tập trung vào giáo dục.

BBK xếp thứ hai thế giới về doanh số smartphone chứ không phải Huawei

BBK thực sự là một ông lớn trên thị trường smartphone toàn cầu dù người dùng chẳng mấy khi nghe nói về họ. Theo hãng phân tích Counterpoint, tính tới Q1/2020, Samsung dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu với 20%, Huawei chiếm 17%, Apple chiếm 14%, Xiaomi chiếm 10%, Oppo chiếm 8%, Vivo chiếm 7%, Realme chiếm 2%. Các thương hiệu khác chiếm 22% còn lại.

Như vậy, chỉ tính tổng 3 thương hiệu, BBK đã có thị phần ngang bằng với Huawei. Cộng thêm thị phần của OnePlus và Iqoo, BBK hoàn toàn có thể vượt qua Huawei để đứng thứ 2 toàn cầu sau Samsung. Tại Trung Quốc, đã có những thời điểm tổng thị phần các thương hiệu của BBK vượt qua Huawei.

Nếu kết hợp lại, BBK vượt qua cả Huawei để xếp thứ 2 thế giới về thị phần smartphone
Nếu kết hợp lại, BBK vượt qua cả Huawei để xếp thứ 2 thế giới về thị phần smartphone

Hướng tới tương lai

Các thương hiệu smartphone của BBK dường như chưa bao giờ cảm thấy hài lòng về bản thân. Cả Oppo, Vivo, OnePlus và qua tới tận Realme, đều rất tích cực trong việc phát triển, thử nghiệm các công nghệ mới. Tuần vừa rồi, đồng loạt Oppo, Vivo đã trình làng công nghệ sạc siêu nhanh 125W và 120W tương ứng. Trong khi đó, Realme cũng rục rịch ra mắt sạc nhanh 125W.

Bằng cách phân tán thành nhiều thương hiệu khác nhau, BBK gần như đáp ứng mọi nhu cầu của mọi tầng lớp, phân khúc khách hàng. Chiến lược này hiện đang giúp BBK thành công tại Trung Quốc và những thị trường đang phát triển nhưng vẫn chưa chứng minh được tại các thị trường phương Tây.

Thứ Năm, 15/10/2020 11:08
51 👨 3.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ