Bắt người dùng cung cấp danh bạ, Whatsapp có thể bị kiện

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Canada và Hà Lan đã chính thức cáo buộc WhatsApp - một trong những phần mềm di động nổi tiếng nhất thế giới - vi phạm luật bảo mật quốc tế vì buộc người dùng cho phép truy cập danh bạ của họ.

Bắt người dùng cung cấp danh bạ, Whatsapp có thể bị kiện

Ông Jacob Kohntamm - Chủ tịch Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan - cho biết: “Việc yêu cầu người dùng cho phép truy cập danh bạ của họ là vi phạm luật bảo vệ sự riêng tư của người dùng tại Canada và Hà Lan. Bởi người cài phần mềm có quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân và tự do quyết định những nội dung muốn chia sẻ với WhatsApp”.

Trước đó, các ủy viên Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Canada và Hà Lan đã đưa ra bằng chứng cho thấy WhatsApp bắt người dùng tại hai nước này cung cấp thông tin trong danh bạ của họ, cho dù mới cài phần mềm lên máy mà không cần biết có sử dụng hay không. Sau đó, WhatsApp sẽ lưu lại thông tin danh bạ người dùng, bao gồm cả các số điện thoại để tự ý sử dụng.

Hiện nay, đại diện của WhatsApp tại trụ sở California (Mỹ) chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, trong tháng 9/2012, hãng đã cung cấp tính năng mã hóa cho dịch vụ tin nhắn để đảm bảo thông tin người dùng không bị tin tặc chiếm đoạt sau khi kết quả điều tra được Canada và Hà Lan công bố. Tuy nhiên, đại diện của Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan cho biết sẽ tiếp tục theo dõi WhatsApp và đưa ra hình phạt nếu hãng tiếp tục vi phạm.

WhatsApp là một trong 5 phần mềm di động bán chạy nhất hiện nay. Phần mềm nhắn tin trực tuyến này có mặt trên nhiều nền tảng di động như iOS, Blackberry OS, Android, Windows Phone và cả Symbian. Thậm chí, một số người còn cài đặt thành công WhatsApp trên máy vi tính Windows 7. Mỗi ngày có hơn một tỷ tin nhắn được gửi thông qua phần mềm này.

Tuy nhiên, sự cố này của WhatsApp bị đưa ra vào thời điểm rất xấu, khi vấn đề bảo mật người dùng đang trở thành tâm điểm sau khi Facebook và Instagram liên tục bị kiện kinh doanh và quảng cáo thông tin cá nhân của người dùng. Trong tháng 1/2013, nhiều vụ vi phạm vấn đề bảo mật đã bị phanh phui. Vì thế, người dùng nên đọc kỹ cam kết sử dụng của bất kỳ dịch vụ hay phần mềm nào để tránh bị lạm dụng.

Thứ Tư, 30/01/2013 10:30
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp