Bắt buộc áp dụng chữ ký số cho 6 loại tiêu chuẩn

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng vừa ký quyết định ban hành bắt buộc áp dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đối với một số tiêu chuẩn giao dịch điện tử hiện nay tại Việt Nam.

Có thể hiểu đơn giản về chữ ký số và chứng thực số là: Trong môi trường mạng, thông điệp dữ liệu sẽ có giá trị như một văn bản được ký và đóng dấu khi nó được ký bởi chữ ký số, và được cơ quan được cấp phép dịch vụ chứng thực số chứng thực.

Chữ ký số và chứng thực số là 2 vấn đề đã được đề cập và tranh luận nhiều ở Việt Nam trong nhiều năm qua, được coi là chìa khóa để hiện thực hóa thành công thương mại điện tử. Sau thời gian dài chuẩn bị soạn thảo, lấy ý kiến các chuyên gia và người dân, Nghị định 26 về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15/2/2007, công nhận chữ ký số và chứng thực số có giá trị pháp lý trong giao dịch điện tử, bước đầu thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Sau khi nghị định của Thủ tướng được ban hành, Bộ TT-TT và các bộ, ngành liên quan cũng đã ra nhiều văn bản liên quan hướng dẫn thực hiện chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Ngày 31/12/2008, Bộ TT-TT ban hành 6 loại tiêu chuẩn trong giao dịch điện tử được quy định buộc phải áp dụng chữ ký số và chứng thực số, bao gồm: Chuẩn bảo mật cho HSM, Chuẩn mã hóa, Chuẩn tạo yêu cầu và trao đổi chứng thư số, Chuẩn về chính sách và quy chế chứng thực chữ ký số, Chuẩn về lưu trữ và truy xuất chứng thư số và Chuẩn về kiểm tra trạng thái chứng thư số.

Theo Bộ TT-TT, danh mục các tiêu chuẩn này sẽ còn được định kỳ xem xét cập nhật, sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số nước ngoài được Chính phủ Việt Nam công nhận sẽ dựa trên danh mục ban hành này để áp dụng chứng thực.

Thứ Tư, 14/01/2009 09:45
31 👨 586
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp