Bão tài chính Mỹ "kéo" tới ngành công nghệ

Sau thất bại của kế hoạch "giải cứu" cuộc khủng hoảng ở Mỹ trị giá 700 tỷ USD, các công ty công nghệ đã bắt đầu "lung lay" theo nền kinh tế của quốc gia này.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ cuối cùng cũng đã có những dấu hiệu ảnh hưởng đầu tiên từ cơn bão tài chính Mỹ do các nhà đầu tư lo sợ cuộc khủng hoảng ở Phố Wall có thể sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Theo đó, cổ phiếu của Apple đã giảm tới 18%, xuống mức thấp nhất trong vòng 16 tháng qua do tình hình suy thoái của nền kinh tế Mỹ và lời cảnh báo về một mùa mua sắm ảm đảm mà hãng bán lẻ Circuit City vừa đưa ra.

Một số cái tên khác cũng bị tác động bởi cơn bão tài chính là Research in Motion - "cha đẻ" của BlackBerry, Google và Nokia. Cổ phiếu của tất cả các hãng này đều có mức giảm tới hàng chục phần trăm sau khi kế hoạch cứu trợ trị giá 700 tỷ USD đã không được Quốc hội Mỹ thông qua.

Cổ phiếu của Google đã lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 400 USD trong vòng 2 năm qua. Trên thị trường Nasdaq, giá đóng cửa của cổ phiếu Apple giảm 17,9%, tương đương với 22,98 USD, xuống mức 105,26 USD. Trong khi đó, Google cũng giảm tới 11,6%, tương đương với 50,04 USD, xuống còn 381 USD.

Trong khi đó, cổ phiếu của gã khổng lồ Microsoft giảm 8,7%, xuống còn 25,01 USD. Brad Smith, luật sư trưởng của Microsoft, đã đề nghị Quốc hội Mỹ nên xem xét lại kế hoạch cứu trợ bởi lẽ ông cho rằng kế hoạch này là con đường duy nhất vào lúc này giúp "lấy lại sự tự tin và ổn định trên thị trường tài chính".

Cổ phiếu của Yahoo! giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua: giảm 10,8% đạt 16,88 USD. Trong vài năm gần đây, IBM đã rất tích cực trong việc mở rộng thị trường ra nước ngoài, tuy nhiên cơn bão tài chính của Mỹ cũng làm cho cổ phiếu của hãng giảm 4,2%, xuống còn 114,46 USD.

Chỉ số Morgan Stanley Hi-tech của các loại cổ phiếu công nghệ lớn đã giảm 9,3%, trong khi đó, chỉ số Nasdaq của nhóm cổ phiếu này cũng giảm tới 9,1% - đây là mức giảm nhiều nhất trong một ngày kể từ tháng 4/2000.

Các chuyên gia phân tích và các nhà đầu tư đã từng cho rằng các công ty công nghệ sẽ vẫn có những sự tăng trưởng nhất định mặc cho nền kinh tế Mỹ đang trải qua khủng hoảng. Tuy nhiên, khi nền kinh tế đang ngày càng xám xịt, ngay cả những "gã khổng lồ" vốn được ca ngợi về tốc độ tăng trưởng thần kỳ như Apple và Google cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích vẫn tin rằng ngành công nghệ sẽ đứng vững trong cơn bão này: "Họ sẽ sống sót. Câu hỏi đặt ra ở đây chỉ là khi nào họ sẽ thịnh vượng trở lại".

Thứ Tư, 01/10/2008 08:17
31 👨 74
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp