Bão sa thải ở các hãng công nghệ Mỹ

Ngày 4/12 đã trở thành “ngày sa thải” của các hãng công nghệ Mỹ khi một loạt các đại gia như AT&T, RealNetwork, Adobe, Viacom tuyên bố cắt giảm nhân sự.

Đi đầu trong làn sóng sa thải này là hãng viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T với việc “đẩy ra khỏi cửa” 4% tổng số nhân viên của mình, tương đương với 12.000 lao động. Theo lý giải của lãnh đạo hãng, cơn bão tài chính và suy thoái kinh tế đã khiến cho công việc kinh doanh của họ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong năm 2009, AT&T dự tính sẽ còn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 2 tỷ USD vốn kinh doanh. Đây là đợt sa thải lớn nhất của hãng kể từ năm 2006 đến nay. Hồi tháng Tư vừa qua họ cũng đã sa thải 4.600 nhân viên.

Theo một số chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chủ yếu của việc AT&T phải sa thải nhân viên là mảng kinh doanh viễn thông truyền thống của họ đã liên tục thua lỗ trong thời gian qua. Số lượng thuê bao các dịch vụ điện thoại của họ đã giảm khoảng 11% chỉ trong quý 3/2008 nhưng đồng thời số thuê bao di động của họ lại tăng tới 14%.

Phát ngôn viên của AT&T, Walt Sharp chỉ tuyên bố đợt sa thải này sẽ diễn ra tại tất cả các công ty con trên khắp cả nước mà không nêu cụ thể khu vực nào hay bộ phận nào sẽ bị “tinh giản biên chế” mạnh nhất. Các chuyên gia kiểm toán ước tính đợt sa thải này sẽ giúp cho AT&T tiết kiệm được khoảng 720 triệu USD.

Song song với việc thông báo sa thải, đại diện của AT&T cũng tuyên bố trong năm tới hãng sẽ vẫn tuyển dụng thêm nhân viên cho bộ phận di động và Internet.

Sau AT&T là Viacom - một đại gia truyền thông khác của Mỹ, nổi tiếng với kênh truyền hình MTV Network. Trong ngày 4/12, Viacom cũng thông báo cắt giảm 7% nhân sự của mình tương đương với khoảng 850 việc làm. CEO Philippe Dauman của Viacom đã viết trong bức email gửi tới các cổ đông và nhân viên của mình: “Lợi thế và những nỗ lực không biết mệt mỏi của chúng tôi đã không thể bảo vệ Viacom trước sức ép ngày càng lớn của suy thoái kinh tế…”. Còn trong thông cáo báo chí, Viacom đã lý giải: “Việc tái cấu trúc và giảm giá cổ phiếu đã khiến cho doanh thu của hãng giảm xuống chỉ còn 400 triệu USD so với mức kỳ vọng 450 triệu USD trong quý vừa qua. Việc sa thải này sẽ giúp Viacon tiết kiệm được khoảng từ 200 đến 250 triệu trong năm 2009”.

“Đại gia” thứ 3 tuyên bố cắt giảm nhân sự là Adobe System Inc. với khoảng 600 lao động đã bị buộc phải nghỉ việc (8% tổng số nhân sự của hãng). Hiện nay Adobe có khoảng 7.600 nhân viên và viễn cảnh gói phần mềm Creative Suite 4 (bao gồm các sản phẩm rất nổi tiếng như Photoshop và Dreamwave) ế ẩm đã khiến họ buộc phải “tiếp bước” các đại gia công nghệ khác của Mỹ trong làn sóng sa thải nhân công. Hôm 28/11, hãng đã phải giảm mức dự đoán doanh thu của mình từ 955 triệu USD xuống còn 915 triệu USD. “Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến doanh thu của chúng tôi”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Adobe Shantanu Narayen phát biểu.

RealNetwork – hãng phần mềm và dịch vụ Internet ngày hôm qua cũng đã thông báo sẽ sa thải nhân viên tuy chưa nói con số cụ thể là bao nhiêu.

Thứ Sáu, 05/12/2008 13:58
31 👨 189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp