Bao nhiêu Ram là đủ với một chiếc smartphone Android?

Phiên bản Find X của Oppo được cho là sẽ được trang bị tới 10GB RAM, thậm chí còn vượt qua cả RAM của một chiếc máy tính thông thường hiện nay. 10GB RAM liệu có quá nhiều và bao nhiêu là đủ cho một chiếc smartphone?

Cách RAM hoạt động trên Android

Với máy tính Windows thì dung lượng RAM nhiều thì sẽ tốt hơn. Và yếu tố cần thiết để một hệ thống có thể hoạt động tốt là đảm bảo có lượng RAM trống.

Nhưng với smartphone Android lượng RAM trống chính là lượng RAM đang bị lãng phí. Nguyên nhân là do Android dựa trên nhân Linux, một hệ điều hành có quy chuẩn hoạt động hoàn toàn khác so với những chiếc máy tính Windows.

Vì vậy, người dùng không cần phải dọn dẹp RAM trên Android, quá trình này diễn ra tự động. Tất nhiên, Android vẫn cần một lượng RAM đủ để hoạt động, nếu quá ít các ứng dụng chạy nền sẽ bị tắt đi sớm hơn.

Ví dụ như khi sử dụng điện thoại trong Maps và Music ở chế độ nền nếu RAM không đủ đáp ứng thì Music thường sẽ bị tắt, để lại ứng dụng Maps.

Cách RAM hoạt động trên Android

Vậy, bao nhiêu RAM là đủ với smartphone Android?

Lượng RAM với các smartphone Android khác nhau là khác nhau. Ví dụ như smartphone Samsung sẽ cần nhiều RAM hơn so với một chiếc Pixel. Bởi những chiếc điện thoại của Samsung thường được tích hợp nhiều tính năng thú vị nên hệ điều hành trở nên nặng hơn và để hoạt động ổn định hơn nó cần nhiều RAM hơn. Trong khi đó, Pixel chạy Android gốc, gọn gàng và nhẹ nhàng hơn nên để có thể cho trải nghiệm tương tự, nó chỉ cần lượng RAM ít hơn so với với một chiếc máy Galaxy.

Thậm chí, Google còn có một phiên bản Android đặc biệt có thể chạy mượt trên một thiết bị chỉ có 1GB RAM.

Vậy, bao nhiêu RAM là đủ với smartphone Android?

Hiện tại, dung lượng RAM tiêu chuẩn cho những chiếc smartphone vẫn là 4GB. Tuy nhiên đã có một số nhà sản xuất như Samsung hay OnePlus đang chuyển dần sang mốc 6GB, thậm chí là 8GB cho các chiếc điện thoại flagship của họ. Nhưng 10GB RAM chắc chắn là chưa cần thiết với một chiếc smartphone Android và còn rất xa để trở thành cột mốc tiêu chuẩn.

Tóm lại, smarphone Andoid không thực sự yêu cầu lượng RAM quá nhiều nhưng các nhà sản xuất sẽ đây con số này ngày một cao hơn nữa. Một trong các nguyên nhân là bởi đây là một cách để thu hút người dùng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 04/10/2018 17:16
52 👨 440
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ