Bao nhiêu loa là đủ?

Việc chọn loa là tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người và tùy thuộc vào mục đích mà bạn sử dụng.

Bao nhiêu loa là đủ?
Thiết lập đặt loa thế nào cho đúng tùy thuộc vào nhu cầu riêng của bạn và vào những gì bạn muốn nghe được từ hệ thống âm thanh của bạn.

Có thể nói, chọn đúng số loa cần cho hệ thống giải trí gia đình cũng giống như chọn một chiếc giường chắc chắn còn việc thiết lập hệ thống lại tùy thuộc vào nhu cầu của bạn và vào những gì bạn muốn nghe được từ nó. Bạn cần phải xét đến không gian, âm lượng, và cách loa sẽ được dùng như thế nào; phòng nghe lớn hay nhỏ; bạn có xem phim nhiều không hay chỉ nghe nhạc; bạn có bao nhiêu tiền để chi cho việc này...

Sau đây là vài điều lưu ý bạn cần xét đến khi mua dàn loa phù hợp.

Loa soundbar cho không gian giới hạn.

Nếu không có không gian cho nhiều bộ loa thì loa dạng thanh (soundbar) là tùy chọn tốt nhất cho phòng nhỏ.

Loa soundbar gồm nhiều loa nhỏ, cấu hình thông thường nhất gồm loa giữa, loa trái và phải trong một thanh dài (thường dài hơn bề ngang của TV). Nhiều soundbar còn có khả năng giải mã và xử lý định dạng Dolby Digital và các định dạng âm thanh tương tự, do đó bạn không cần dàn AV để giải mã.

Bao nhiêu loa là đủ?

Loa soundbar VHT215 của Vizio có thêm một loa siêu trầm subwoofer không dây.

Loa soundbar có nhiều giá khác nhau, với 200 USD, có thể mua một bộ loa cơ bản giúp cải thiện âm thanh tích hợp sẵn của HDTV. Vài loại khác như VHT215 giá 270 USD của Vizio có thêm loa siêu trầm không dây để giúp âm thanh nghe được đầy đủ. Còn loại cao cấp có YSP-4100 giá 1.900 USD của Yamaha nghe hay như hệ thống 5.1. Loại loa này phát âm thanh dội tường để tạo ảo giác âm thanh vòm (surround).

Loa soundbar hoạt động tốt cho mục đích xem video vì nó tạo nhiều âm thanh mô phỏng trải nghiệm âm thanh của rạp hát. Đối với dân mê nhạc, loại loa Bluetooth như Big Jambox giá 300 USD của Jawbone có thể đáp ứng nhu cầu. Loại này nhỏ, không dây và phát âm thanh lớn.

Loa stereo cho người yêu âm nhạc.

Bao nhiêu loa là đủ?

Bộ loa stereo Aon 3 của GoldenEar cung cấp âm trung tốt hơn cho âm nhạc, nghe như dàn nhạc sống.

Nếu bạn nghe nhạc nhiều hơn xem phim hay chơi game, thì có lẽ không cần đến bộ hệ thống 5.1 mà chỉ cần 2 loa là đủ.Do đó, thay vì phí tiền mua hệ thống 5.1, bạn nên chọn bộ 2 loa thực sự tốt. Với 600 đến 1.000 USD, bạn có thể mua một dàn loa stereo mạnh như Three của NHT giá 800 USD một cặp hay Aon 3 của GoldenEar Technology giá 1.000 USD một cặp.

Loa stereo tốt cho ra đủ các âm cao, trung và trầm, thể hiện tốt những chi tiết trong âm nhạc mà loại loa rẻ tiền hơn không có được. Loa stereo cũng có thể xử lý âm thanh của phim, chỉ không có được cảm giác bị vây quanh như khi nghe dàn nhiều kênh mà hầu hết loại loa soundbar đang cố bắt chước. Nếu thấy còn thiếu tiếng ầm ầm của hệ thống 5.1, chỉ cần thêm một loa siêu trầm cho bộ 2 loa stereo để cải thiện cả phim và nhạc với thêm âm trầm. Khi đó, hệ thống sẽ là loa 2.1.

Loa 5.1 cho nhiều mục đích.

Bao nhiêu loa là đủ?

Hệ thống loa 5.1 ProCinema 600 của Definitive Technology mang lại tính đa dạng cho mục đích xem phim và nghe nhạc.

Một hệ thống giải trí gia đình nhiều kênh cơ bản gồm có 5 kênh: loa trái trước, loa giữa trước, loa phải trước, loa trái và phải ở 2 bên hay phía sau cùng với một loa siêu trầm (còn gọi là loa .1). Để đạt hiệu năng toàn diện, không gì qua mặt được hệ thống 5.1. Hệ thống này vừa xem phim và nghe nhạc mà giá cả cũng hợp lý, từ 400 USD tới 800 USD.

Để có kết quả tốt, hãy đặt hệ thống 5.1 trong phòng cỡ vừa. Nếu phòng quá nhỏ, 5 loa đó sẽ chiếm hết không gian. Phòng lớn hơn thì cần dàn loa mạnh mẽ hơn.

Loa 7.1 để xem phim.

Bao nhiêu loa là đủ?

Nếu muốn có dàn âm thanh 11.4, hãy chuẩn bị chi trả cho dàn TX-NR5010 của Onkyo giá 2.999 USD và sau đó bạn phải mua 11 bộ loa và 4 bộ subwoofer.

Các hệ thống đa kênh hiện nay có thể thêm một loa siêu trầm nữa để thành 7.2, thậm chí hơn nữa để thành 7.4 hay thêm các loa vệ tinh để lên 9.2, 9.4 hoặc thậm chí còn 11.2 và 11.4. Đây là cách gần nhất để bạn có được hệ thống xem phim "hoành tráng" về mặt âm thanh như ngoài rạp.

Những bộ loa thêm vào này được bố trí như thế nào? Trong hệ thống 7.1, bạn thêm 2 loa ở phía sau. Trong thiết lập 9 bộ loa, bạn thêm 2 bộ loa nữa ở phía trước trên cao. Trong hệ thống 11 bộ loa, bổ sung 2 bộ loa vòm trên cao phía sau. Vị trí cao sẽ làm âm thanh nghe bao phủ hơn, nó tạo hiệu ứng như tiếng máy bay trực thăng bay qua và như tiếng mưa rơi.

Loa siêu trầm gắn thêm sẽ làm thay đổi rõ rệt cho trải nghiệm xem phim tại nhà tuy nhiên, bạn sẽ không nghe được hết nếu phòng nhiều đồ đạc khiến vị trí đặt loa không được tối ưu. Trong trường hợp đó, hãy đặt thêm một đến 3 loa siêu trầm để khắc phục khiếm khuyết của phòng.

Không có sự hoàn hảo trong việc lựa chọn dàn âm thanh có bao nhiêu loa. Nguyên tắc chung là phải dựa vào số loa trong không gian của bạn và bạn định dùng loa như thế nào. Hãy bắt đầu xét kích thước của phòng và sau đó kiểu âm thanh nào bạn sẽ nghe trong không gian đó.

Đối với hầu hết mọi người, loa 5.1 hay stereo là đủ. Bạn có thể đặt bộ loa 5.1 trong phòng khách và loa soundbar trong phòng ngủ. Bao nhiêu loa cũng được, miễn không phải là "zero".

Thứ Ba, 31/07/2012 14:36
31 👨 1.582
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp