Bảo mật thiết bị di động: Chủ quan đến đáng sợ!

Kết quả điều tra vừa công bố hôm qua của hãng bảo mật Pointsec đủ khiến nhiều người giật mình. 30% số người sử dụng các thiết bị cầm tay/xách tay lưu số PIN, các loại mật khẩu tài khoản và những thông tin tối mật về công ty trong máy của họ. Thế nhưng có đến hơn 1/3 số thiết bị này không được bảo mật dưới bất cứ hình thức nào.

Được tiến hành trên phạm vi toàn cầu, cuộc thăm dò cho thấy ngày càng có nhiều người lưu trữ dữ liệu của công ty, tập đoàn với khối lượng lớn trên thiết bị di động của mình - bao gồm tên khách hàng, số điện thoại, địa chỉ email, password và thông tin về tài khoản ngân hàng. Tất nhiên, các thông tin cá nhân, riêng tư của bản thân họ cũng được lưu trong máy.

Những email có nội dung tối mật, đàm phán làm ăn hay cung cấp mã số thuế, tài khoản cũng được lưu trữ trong smartphone mà người dùng hoàn toàn không nghĩ đến chuyện bảo mật cho chúng.

Số lượng người dùng thừa nhận họ từng đánh mất điện thoại hay laptop của mình trong cuộc thăm dò lần này "cao chưa từng thấy" - 22% so với 16% hồi năm ngoái. Điều nguy hiểm là 81% trong số đó chưa hề tiến hành mã hóa cho các thông tin nhạy cảm trên máy.

Theo cảnh báo của Pointsec, đa số các trường hợp bị mất máy không phải do bị đánh cắp, mà chính bởi tính đãng trí của chủ nhân: họ có thể bỏ quên trên taxi, trong phòng chờ sân bay hay trên cả tàu hỏa nữa. Thế nhưng những người mất máy có vẻ như không lường hết nguy cơ từ sự rủi ro nói trên. Chỉ có 40% trường hợp có thông báo với cảnh sát mà thôi.

Bảo mật cho laptop, tại sao không?

"Chúng ta có khóa chống trộm cho xe, có hệ thống bảo vệ cho gia đình, nhưng với laptop và smartphone thì chưa. Chưa từng có một giải pháp đơn giản, dễ sử dụng nào cho những người dùng không sành về công nghệ cả", Hariprasad, 24 tuổi, giám đốc điều hành của CyberTrak, một công ty mới thành lập cho biết.

Hariprasad từng là nạn nhân của một vụ giật laptop cách đây 3 năm. Thế nhưng thay vì than phiền với cảnh sát hay cam chịu "Thôi, của đi thay người" như những người khác, ngay ngày hôm sau, anh chàng đã bàn với một người bạn về dự án "CyberTrak SecurePC" - hay giải pháp bảo mật cho laptop.

CyberTrak download từ website của hãng về máy chỉ mất vài giây, nhưng nó cho phép bạn theo dõi được tung tích của chiếc máy tính bị đánh cắp khi nó kết nối Internet. Nạn nhân mất máy có thể gọi đến số điện thoại miễn phí, gửi email hay fax đến CyberTrak, thông báo vụ việc để CyberTrak kích hoạt hệ thống định vị của hãng.

Cơ chế hoạt động của CyberTrak khá đơn giản. Khi download phần mềm về máy, chương trình sẽ tự động nhúng một file định vị vào ổ cứng máy tính. Khi máy kết nối Internet, file này sẽ gửi thông tin về Trung Tâm phục hồi của CyberTrak, bao gồm địa chỉ IP của máy tính và địa chỉ ISP. Ngoài ra, nó còn tiến hành tự động một cuộc gọi tới Trung tâm trong trường hợp kẻ trộm đang vào mạng bằng đường điện thoại.

Với tất cả những thông tin này, Trung tâm phục hồi sẽ nhanh chóng truy ra ai đang sử dụng thiết bị bị mất chỉ trong vòng 15 phút. Cảnh sát sẽ nhận được bản fax thông báo địa điểm hiện tại của thiết bị.

Thiên Ý

Thứ Ba, 15/11/2005 15:44
31 👨 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp