Bảo kiếm của ngành tiếp thị số

Hãng chuyên bán quảng cáo trên di động tại Mỹ Admob cho biết, nhu cầu quảng cáo trên di động tăng sáu lần mỗi tháng, với tổng khối lượng tăng từ 1,6 tỉ đô la lên 10,2 tỉ đô la trong vòng hai năm (9/2007 – 9/2009). Riêng tháng 9/2009, Admod nhận được hơn 10 triệu đơn đặt hàng quảng cáo. Con số trên cho thấy Mobile Marketing (tiếp thị trên di động) đã và đang mang lại nhiều lợi nhuận khổng lồ cho toàn thế giới.

Bảo kiếm của ngành tiếp thị số

Bỏ xa tiếp thị truyền thống

Trong những năm vừa qua nền kinh tế ngày càng suy thoái, ngành tiếp thị số (digital marketing) có những bước phát triển bứt phá, chiếm được nhiều ưu thế, Digital Marketing đã bỏ xa cách làm marketing truyền thống như TVC, Clip, POSM… Digital Marketing trong những năm gần đây đã có những 'cú hích' nhờ sự phát triển ngoạn mục của các mạng xã hội, các website, blog… Thế nhưng, gần đây do cơ sở hạ tầng internet được đầu tư mạnh, sự bùng nổ các website khiến người dùng internet đang bị bão hòa thông tin, dẫn đến sự xuất hiện của làn sóng marketing mới: Mobile marketing.

Ra đời tại Mỹ năm 2004, đến năm 2006 Mobile Marketing mới được các doanh nghiệp Việt Nam biết đến dưới hình thức triển khai căn bản nhất là gửi thông tin cho khách hàng.

Từ những chiến dịch sơ khai mà các ngân hàng áp dụng như thông báo thông tin về lãi suất tiền gửi, dịch vụ cho vay trả góp… hay việc gửi tin nhắn quảng cáo kèm theo các tin nhắn miễn phí được gửi từ website của các nhà cung cấp mạng thông tin di động như Viettel, Mobifone, Vinaphone…, đến nay thị trường Việt đã ghi nhận những hình thức Mobile Marketing đa dạng và phong phú như Telephone Marketing, SMS Marketing, Wap Apps, Mobile Marketing Location, Mobile Application Marketing, Bluetooth Marketing.

Tuy xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2006, cho đến hiện tại Mobile Marketing tại Việt Nam mới chỉ dừng lại ở hình thức marketing đơn giản như SMS Marketing, Telephone Marketing, Wap Apps, tuy nhiên sự tương tác với người dùng thấp; Bluetooth Marketing và Mobile Marketing Location chưa có đất sống tại Việt Nam.

Hiện tại, hình thức Mobile Marketing được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là SMS Marketing nhưng SMS Marketing đang gặp vấn nạn tin nhắn rác và sự không chuyên nghiệp của nhà cung cấp dịch vụ do đó SMS Marketing không lấy được lòng tin của người dùng. Do vậy, những hình thức sử dụng Mobile Marketing như Wapsite và Mobile Application Marketing đang được nhiều đơn vị đang triển khai. Công ty Naiscorp là đơn vị tiên phong khai phá, nghiên cứu và tư vấn tổng thể cho nhà quảng cáo đang được coi là hình thức mới và hiệu quả.

Một ngành khoa học thật sự

Hiện Naiscorp đang cung cấp các dịch vụ Mobile Application Marketing gồm: quảng cáo dạng Popup, hiển thị Popup trong các tin text, đặt banner trong dịch vụ nghe nhạc, quảng cáo marquee chữ chạy... Naiscorp cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng hình thức Mobile Marketing mới như Click to Call, Click to SMS, Click to Download, Click to Wapsite, Click to Inside Article…

Với mô hình quảng cáo mới này các nhà quảng cáo sẽ truyền được thông điệp đến đúng khách hàng mục tiêu của mình và có thể kiểm soát được thông điệp ấy, với khách hàng nhận quảng cáo cũng có thể kiểm soát được ngân sách của họ. Ngoài ra, các hình thức quảng cáo trên có tính tương tác cao giữa người dùng và nhà quảng cáo; một thông điệp quảng cáo được đưa ra ngay lập tức nhà quảng cáo sẽ nhận được phản hồi của người dùng chỉ bằng nút bấm hoặc chạm nhẹ trên điện thoại.

Ông Nguyễn Xuân Tài - Tổng Giám đốc Công ty Naiscorp, cho biết: “Naiscorp quan niệm Mobile Marketing không phải gì khác mà chính là một khoa học, một ngành công nghệ cao về phân phối thông tin. Nếu thông tin được gửi đến người sử dụng mà họ không quan tâm, thì sẽ bị cho là “quảng cáo” hoặc “Spam-rác”. Công nghệ này chỉ có thể đạt được với lợi thế về xử lý ngôn ngữ (ở đây là tiếng Việt), phân tích ngữ cảnh người sử dụng một cách chi tiết và chính xác để biết nhu cầu, sở thích và thói quen của họ.”

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết năm 2010 Việt Nam đã có trên 152 triệu thuê bao điện thoại di động, con số lớn gấp 1,7 lần dân số. Đây là mảng thị trường không thể bỏ qua của các nhà quảng cáo. Socbay iMedia cũng tiên phong cung cấp công cụ đo lường hiệu quả marketing giúp nhà quảng cáo tiết kiệm và kiểm soát chi phí, tính tương tác cao với người dùng, tập trung đúng đối tượng quảng cáo (giới tính, tuổi tác, vùng miền, thậm chí là dòng máy, trình duyệt và nhà mạng khách hàng đang sử dụng…). Loại hình marketing độc đáo lần đầu tiên được giới thiệu bởi Naiscorp trên cộng đồng hàng triệu người sử dụng Socbay iMedia đã được tin dùng bởi Nokia, Honda, Dentsu, v.v.

Trong những năm tới, ngành tiếp thị số (digital marketing) sẽ bùng nổ cùng với những ứng dụng của internet và mobile internet. Trong xu thế đó, Mobile Marketing hứa hẹn sẽ là “bảo kiếm” để khai phá thị trường Việt Nam đầy tiềm năng hàng trăm triệu USD mỗi năm này.

Thứ Tư, 23/02/2011 14:58
31 👨 378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp