“Bão giá” - cơ hội cho điện thoại giá rẻ!

Cuối năm 2010, khi đưa ra đánh giá về thị trường điện thoại di động 2011, có chuyên gia đã đặt kỳ vọng, dòng điện thoại thông minh sẽ chiếm tới 30% thị phần sau đó mới tới các phân khúc khác. Thế nhưng, với tình trạng bão giá hiện nay, xem ra, nhận định kia khó có thể trở thành hiện thực, thay vào đó là cơ hội cho các dòng điện thoại Việt giá rẻ lên ngôi.

Trong hai tháng 1,2 năm 2011 vừa rồi, dòng điện thoại ở phân khúc phổ thông (khoảng từ 1,5 triệu đồng/sản phẩm trở xuống) đã tăng thị phần từ 45% đợt cuối năm 2010 lên tới 55%. Đặc biệt, những thương hiệu điện thoại Việt như Q-Mobile, Mobistar, AVIO, Amy… và ngay cả những thương hiệu mới ra mắt đầu năm như hi-mobile, bluefone cũng khá đắt hàng.

Bên cạnh lý do đưa ra cho những kết quả trên là do dịp Tết Nguyên đán các hãng, cửa hàng điện thoại đều tung ra các chương trình khuyến mại khủng, giá đã rẻ lại còn được rẻ hơn thì giờ, thị phần phân khúc bình dân được kỳ vọng ngày một tăng nhờ bão giá. Và thay vì 55% thị phần trong hai tháng đầu năm, con số được dự đoán còn tăng thêm tới 5-10% nữa trong vòng quý II/2011.

Quả thực, khi “cơn bão giá” đổ xuống khá nhiều mặt hàng trên thị trường Việt, người dùng đã phải có những suy nghĩ kỹ càng trước khi bỏ tiền ra chi tiêu những mặt hàng xa xỉ trong đó có điện thoại di động. Và xem ra, đây sẽ là thời cơ vàng cho các doanh nghiệp hiện đang kinh doanh điện thoại giá rẻ của Việt Nam nếu như họ biết nắm bắt.

Tuy nhiên, với 55-65% thị phần ở phân khúc giá bình dân được dự đoán, nhiều thì có nhiều song cũng lại là thách thức của các hãng di động hiện đang có mặt trên thị trường. Tính nhẩm, hiện tại trên thị trường có ngót nghét 10 thương hiệu di động Việt đang cùng ganh đua nhau hút khách hàng.

Việc các thương hiệu Việt cạnh tranh lẫn nhau là điều được nhìn thấy trước trong thời gian tới. Còn với người dùng, trước rất nhiều thương hiệu, họ gặp khó vì không biết nên lựa chọn cho mình chiếc điện thoại của hãng nào.

Có lẽ đã nhận thấy… cái khó đó, nên nhiều thương hiệu Việt đã bắt đầu đi vào chiều sâu, tìm thế mạnh cho mình. Hiện tại, trên thị trường đã có tới gần 40 mẫu máy điện thoại AVIO với những ứng dụng đa dạng, tích hợp nhiều tính năng, dịch vụ hiện đại và đáp ứng mọi nhu cầu trải nghiệm công nghệ của khách hàng.

Để khách hàng biết được tên tuổi của mình, thời gian gần đây, AVIO đã tổng lực tung ra các chiêu khuyến mại trên các phương tiện thông tin đại chúng. Gần đây nhất là chương trình khuyến mại “Mua AVIO, lái ô tô về nhà” dành cho tất cả các khách hàng khi mua điện thoại thương hiệu AVIO của công ty trên toàn quốc triển khai tới ba tháng rưỡi, từ ngày 25/01/2010 đến ngày 10/04/2011 với 2.712 giải thưởng, tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng.

Thương hiệu này còn tận dụng thế mạnh là doanh nghiệp thành viên của VNPT ưu đãi các khách hàng VNPT bằng cách, khi mua điện thoại AVIO bất kỳ sẽ được tặng ngay một Sim VinaPhone với tài khoản cực lớn (gần bằng giá trị mua máy). Với sim thứ 2 trong điện thoại AVIO, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mạng của tất cả các nhà cung cấp mạng khác tại Việt Nam. Không chỉ cùng VinaPhone ưu đãi, AVIO còn kết hợp cả với MobiFone để tung ra các chương trình khuyến mại “hai trong một”…

Còn thương hiệu hi-mobile vừa chân ướt chân ráo vào thị trường lại chọn cho mình con đường tới người dùng là từ mức giá bình dân. Tất cả các dòng máy mà hi-mobile tung ra trong lần đầu tiên ra mắt đều có giá dưới 2 triệu đồng.

Là “người đến sau”, doanh nghiệp sở hữu hi-mobile là Tập đoàn HiPT cho biết họ muốn tạo điểm khác biệt so với các thương hiệu khác ở tính năng, kiểu dáng và yếu tố Việt chiếm hàm lượng lớn trên mỗi sản phẩm được tung ra thị trường.

Còn Q-Mobile, một trong những người mở đường cho điện thoại thương hiệu Việt giờ lại muốn khẳng định mình ở điểm độc đáo khác. Điện thoại Q-Mobile có mức giá vẫn khá bình dân (chưa vượt quá 2,5 triệu đồng) song lại có những thiết kế riêng biệt, có khắc chữ trên mỗi chiếc điện thoại như điện thoại Q-mobile Kim…

Có thể nói, mọi sự làm mới mình, tạo nét riêng độc đáo đều chung mục đích khẳng định thương hiệu, hấp dẫn người dùng nhất có thể của các hãng. Lẽ dĩ nhiên, trước các động thái được đưa ra thể hiện nỗ lực khẳng định tên tuổi, giành thị phần này, phần lợi được hưởng không chỉ có doanh nghiệp mà cả người dùng Việt.

Thứ Tư, 09/03/2011 15:34
31 👨 384
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp